ข้อควรรู้ หากใบขับขี่หายหรือชำรุด ต้องทำอย่างไรบ้าง

ข้อควรรู้ หากใบขับขี่หายหรือชำรุด ต้องทำอย่างไรบ้าง
ข้อควรรู้ หากใบขับขี่หายหรือชำรุด ต้องทำอย่างไรบ้าง

วันนี้เรามี 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ "ใบขับขี่" ตอนที่ 1 มาฝากกันนะคะ โดยบทความนี้จะพาไปรู้กัน 3 เรื่องก่อนค่ะ

1.ใบขับขี่หายไม่ต้องแจ้งความ
        เรื่องนี้มีหลายท่านสับสนว่า ถ้าทำใบขับขี่หายหรือชำรุด แล้วต้องไปแจ้งความที่สถานีตำรวจหรือไม่? อย่างไร?  ในปัจจุบันหากท่านทำใบขับขี่หายหรือชำรุด เพียงแค่นำบัตรประชาชนฉบับจริงพร้อมสำเนาไปดำเนินการขอรับใบขับขี่ฉบับใหม่ได้เลย โดยที่ไม่ต้องทดสอบภาคปฏิบัติใหม่ แต่เพื่อความสบายใจ ก็สามารถไปแจ้งความที่สถานีตำรวจได้เช่นกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการป้องกันผู้อื่นนำเอกสารไปแอบอ้างในทางที่จะก่อความเสียหายให้กับตัวเราได้

2.จองคิวสอบใบขับขี่ผ่านเว็บไซต์ ไม่ต้องไปถึงที่
        สำหรับผู้ที่จะสอบใบขับขี่ในเขตกรุงเทพมหานคร กรมการขนส่งทางบกได้เพิ่มช่องทางเพื่อความสะดวกต่อการจองคิวโดยไม่ต้องไปถึงสำนักงานขนส่ง ด้วยการจองคิวผ่านระบบออนไลน์ที่ ebooking.dlt.go.th  ซึ่งหลังจองคิวแล้วระบบจะนัดหมายวันสอบ พร้อมรายละเอียดให้ทราบทันที สามารถจองล่วงหน้าได้ไม่เกิน 7 วัน ซึ่งเมื่อถึงวันนัดหมายเพียงจดเลขที่ Ticket ID ที่จะได้รับหลังจากทำการจองคิวเรียบร้อย มาแสดงกับเจ้าหน้าที่ในวันที่นัดหมาย พร้อมทั้งยื่นเอกสารประกอบการสมัคร ก็สามารถเริ่มทำการทดสอบได้ทันที

3.สอบใบขับขี่ปัจจุบัน ไม่ได้จบในวันเดียว
       หลายท่านที่ผ่านการทดสอบเพื่อขอรับใบขับขี่เมื่อ 5-10 ปี มาแล้ว คงจดจำได้กับระบบการทดสอบที่เสร็จเรียบร้อยภายในหนึ่งวัน และมักจะบอกต่อๆจนเกิดความสับสน เนื่องจากปัจจุบันการทดสอบเพื่อขอรับใบขับขี่จะแบ่งการทดสอบเป็น 2 วัน คือ
    วันที่ 1 ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย  อบรมใบอนุญาตจำนวน 5 ชม. และทดสอบข้อเขียน
    วันที่ 2 ทดสอบขับรถยนต์ และรับใบอนุญาต
       โดยการจองคิวในครั้งแรกจะเป็นการจองคิวสำหรับเข้ารับการทดสอบในวันที่ 1 เท่านั้น ซึ่งหลังจากที่ท่านผ่านการทดสอบในวันที่ 1 แล้ว จึงจะสามารถทำการจองคิวเพื่อทดสอบในวันที่ 2 ได้

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ