ไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์รูปแบบใหม่ เพิ่มความเข้าใจในการใช้งานมากขึ้น

ไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์รูปแบบใหม่ เพิ่มความเข้าใจในการใช้งานมากขึ้น
ไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์รูปแบบใหม่ เพิ่มความเข้าใจในการใช้งานมากขึ้น

นวัตกรรมยานยนต์ที่เราใช้กันนั้นมีการพัฒนาตลอดเวลา รถยนต์รูปแบบใหม่มีการเพิ่มฟังก์ชั่นมากมายเพื่อตอบสนองการใช้งานที่มีความทันสมัยมากขึ้น ดังนั้นหลายคนอาจจะได้เจอสัญลักษณ์เตือนระบบบนหน้าปัดแบบใหม่ๆ ที่ไม่คุ้นตาได้ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

ไฟเตือนระบบพวงมาลัยไฟฟ้า

    สำหรับพวงมาลัยที่สามารถควบคุมส่วนต่างๆ ในรถได้ จะมีระบบปฏิบัติการที่ช่วยเอื้ออำนวยความสะดวก หากมีเหตุขัดข้องจะขึ้นไฟเตือนเป็นรูปพวงมาลัยพร้อมเครื่องหมายตกใจ อาจจะต้องมีการเช็คระบบไฟฟ้าเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัย

ไฟเตือนกุญแจรถ

    ไฟรูปกุญแจพร้อมกับเครื่องหมายคำถามที่เกิดขึ้น สื่อถึงว่ากุญแจรีโมตไม่อยู่ในรถยนต์ หรือไม่อยู่ในรัศมีที่ควรอยู่ในขณะสตาร์ท

ไฟเตือนระบบควบคุมเสถียรภาพ

    ระบบควบคุมการทรงตัวหรือ Stability Control สามารถเปิดปิดได้ หากปิดอยู่ไฟสัญญาณจะแจ้งเตือนเป็นรูปรถยนต์พร้อมเส้นคลื่นสองเส้นคล้ายถนน เพื่อแจ้งให้ทราบว่าระบบปิดทำงานอยู่ ซึ่งระหว่างนี้หากรถมีอาการเสียหลัก ระบบจะไม่ช่วยควบคุมการทรงตัวรถของเราแต่อย่างใด

ไฟเตือนลมยางอ่อน

    สัญลักษณ์เตือนลมยางอ่อนมีลักษณะเป็นรูปคล้ายยางมุมข้างที่ยวบลงพร้อมด้วยเครื่องหมายตกใจ บอกถึงว่าควรเช็คลมยางก่อนการขับต่อ เพราะอาจเกินจากลมอ่อนยางแบนธรรมดา หรือยางรั่วได้

ไฟเตือนระบบช่วยจอดทำงาน

    รถยนต์รุ่นใหม่มีการเพิ่มประสิทธิภาพในการช่วยเหลือผู้ขับขี่ อาจมีระบบช่วยจอดซึ่งเมื่อทำงานจะแสดงไฟเป็นรูปตัว P พร้อมสัญญาณดังภาพ

ไฟเตือนนำรถเข้าเช็คระยะ

    เมื่อถึงเวลาที่รถยนต์ควรมีการตรวจสภาพ รถรุ่นใหม่จะแสดงไฟสัญญาณเตือนเมื่อถึงระยะที่กำหนดเป็นรูปประแจตามภาพ

ไฟเตือนระบบไฟหน้าปรับองศาตามพวงมาลัย

    ระบบไฟหน้าของรถแต่ละคันไม่เหมือนกัน โดยรุ่นใหม่อาจมีระดับที่เคลื่อนที่ตามพวงมาลัยโดยเมื่อทำงานจะมีสัญญาณรูปไฟหน้าพร้อมลูกศร

ไฟเตือนระบบถุงลมนิรภัย

    สัญลักษณ์ถุงลมนิรภัยนั้นเมื่อมีการแสดงขึ้นมาแปลว่าภายในระบบถุงลมนิรภัยเกิดการขัดข้อง ทางที่ดีที่สุดคือรีบนำรถไปตรวจเช็คสภาพทันที

 

    ระบบไฟเตือนรถรุ่นใหม่ๆ มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ขับขี่

ช่วยให้ทราบถึงระบบการทำงานหรือปัญหาเบื้องต้นของรถ ดังนั้นเราจึงควรศึกษาให้เข้าใจเพื่อความปลอดภัยและรู้เท่าทันเสมอ

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ