รวมเช็คลิสต์สำคัญ เช็ครถให้พร้อมก่อบขับรถลุยฝน

รวมเช็คลิสต์สำคัญ เช็ครถให้พร้อมก่อบขับรถลุยฝน
รวมเช็คลิสต์สำคัญ เช็ครถให้พร้อมก่อบขับรถลุยฝน

เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าฝน สิ่งที่ผู้ขับขี่หลายๆ คนกลัวมากที่สุดก็คือ อุบัติเหตุในการขับขี่รถยนต์ หลายครั้งอุบัติเหตุเหล่านี้เกิดจากการขับรถลุยฝน บวกกับละเลยการตรวจสอบรถยนต์ก่อนใช้งาน พอเจอสถานการณ์ไม่ปกติ เช่น ฝนตกหนัก ทำให้รถมีปัญหาหรือใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ดังนั้น ในหน้าฝนแบบนี้ สิ่งสำคัญที่ทุกท่านห้ามละเลยที่สุดก็คือ การเช็ครถก่อนขับรถลุยฝน มีจุดสำคัญจุดไหนที่ควรเช็คก่อนสตาร์ทบ้าง ไปดูกัน


     1. ยางรถ
     หน้าที่หลักในการยึดเกาะถนน คงหนีไม่พ้นยางรถยนต์แน่นอน เราควรต้องตรวจเช็คคุณภาพของยางรถยนต์ว่าใช้ดีอยู่หรือเปล่า โดยการสภาพยาง 3 จุด ได้แก่ การชำรุดของดอกยาง, การชำรุดของโครงสร้างยาง และ ระยะการใช้งานเกิน 6 ปีหรือไม่ ถ้าหากเข้าข่าย 1 ใน 3 จุดนี้ แนะนำว่าเปลี่ยนยางทันที เพื่อความปลอดภัยของเราเองและผู้ร่วมใช้เส้นทางเดียวกัน

     2. ที่ปัดน้ำฝน
     ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ส่งผลให้ที่ปัดน้ำฝนเมื่อไม่ได้ใช้งานบ่อยๆ มักเสื่อมประสิทธิภาพ ซึ่งส่วนที่เราต้องตรวจเช็คมากที่สุด คือ ยางของที่ปัดน้ำฝน ควรเช็คดูว่ามันยังใช้งานได้ดีอยู่หรือไม่ หากมีรอยแตก ปัดแล้วฝืดหรือปัดทีไรก็มีเสียงดัง ให้รีบเปลี่ยนทันที ทางที่ดีควรเปลี่ยนทุกๆ 1 ปี ช่วงก่อนฤดูฝนจะดีที่สุด เพราะสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การขับรถลุยฝนปลอดภัยยิ่งขึ้น คือที่ปัดน้ำฝนต้องพร้อม

     3. ไฟหน้า และไฟหลังรถ
     ไฟหน้าและไฟหลังถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดของรถที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะไฟมีหน้าที่ในการส่องทางที่มองเห็นไม่ชัดให้มองเห็นได้ชัดขึ้น แต่นอกเหนือจากหน้าที่หลักๆ นี้แล้ว ไฟหน้ารถและหลังรถยังเป็นตัวช่วยบอกสัญญาณเตือนและขอความช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆ  อีกด้วย เพื่อให้ผู้ที่ขับสวนทางกับเราและผู้ที่ขับตามหลังทราบว่ากำลังมีรถขับสวนมา หรือเกิดอะไรขึ้นข้างหน้าหรือไม่

     4. น้ำมันเบรค
     ความสามารถในการเบรคมักจะมีประสิทธิภาพลดลงทุกครั้งเมื่อเจอน้ำ การตรวจเช็คปริมาณของน้ำมันเบรคจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม หากน้ำมันเบรคใช้งานเกิน 1 ปี ก็ควรที่จะเปลี่ยนน้ำมันเบรคใหม่ และอย่าลืมตรวจดูสายอ่อนว่ามีการชำรุด หรือมีอาการบวมอยู่หรือเปล่า

ไม่ว่าจะช่วงหน้าฝนหรือฤดูไหนก็ตาม เราควรจะต้องตรวจเช็คสภาพรถของเราให้พร้อมสำหรับขับขี่เสมอ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และเลือกประกันรถยนต์ที่พร้อมดูแลเราได้อย่างแฟร์ๆ 

 

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ

Card image cap

8 วิธีตรวจเช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

Posted 28 มิถุนายน 2564

เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 กลับมาระบาดอีกระลอกเป็นครั้งที่ 3 ทำให้หลายคนต้องกลับมา Work from Home แทนการเดินทางไปออฟฟิศ และต้องจอดรถทิ้งเอาไว้ที่บ้านเฉยๆ โดยไม่ได้ใช้งาน แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่จำเป็นต้องเดินทางไปทำงานโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว อีกทั้งสภาพอากาศในตอนนี้ที่ฝนตกค่อนข้างบ่อย อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ดังนั้นจึงต้องหมั่นตรวจเช็คสภาพรถยนต์อยู่เสมอ เผื่อมีเหตุฉุกเฉินที่จำเป็นต้องใช้งานจะได้ไม่มีปัญหามากวนใจ วันนี้เราจึงรวบรวม 8 วิธีตรวจเช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ มาฝากกันครับ