เทคนิคขับรถขึ้นเขา-ลงเขาอย่างปลอดภัย มือใหม่ต้องรู้

เทคนิคขับรถขึ้นเขา-ลงเขาอย่างปลอดภัย มือใหม่ต้องรู้
เทคนิคขับรถขึ้นเขา-ลงเขาอย่างปลอดภัย มือใหม่ต้องรู้

หน้าหนาวเริ่มใกล้เข้ามา จุดหมายปลายทางของใครหลายๆ คนอาจจะเป็นการพาตัวเองไปขับรถขึ้นเขาสัมผัสไอหมอกหนาๆ ที่ยอดดอยดูสักครั้ง แต่กว่าจะไปถึงปลายทางนั้น ระหว่างทางขึ้นเขาลงดอยล้วนเต็มไปด้วยความโค้งและชัน อาจจะเป็นเรื่องน่าหวั่นสำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยขับ แต่แท้จริงแล้วนั้นไม่ได้ยากเกินกว่าที่หลังพวงมาลัยจะควบคุม

     ขับรถขึ้นเขาอย่างไรให้อุ่นใจว่าเราเอาอยู่?
     ทางขึ้นเขานั้นมีความลาดชันต่างกันไป การปรับระดับเกียร์นั้นให้เหมาะกับความลาดชันจึงเป็นสิ่งที่มองข้างไม่ได้ หากทางชันมาก จนได้ยินเสียงเครื่องอืดๆ หรือรู้สึกว่าเริ่มขึ้นไม่ไหวควรใช้เกียร์ 1 ให้รถมีแรงเหลือ และปรับลงเมื่อเจอทางที่ไม่ได้ชันมากนัก

     การขับลงเขาไม่ใช่เรื่องใหญ่อย่างที่คิด
     โดยมากแล้วคนขับที่คุ้นชินกับทางอาจจะบอกว่าการขับขาลงนั้นยากกว่าขาขึ้นด้วยเเรงโน้มถ่วงโลกที่เราไม่อาจเลี่ยง ดังนั้นจึงต้องใช้เกียร์ให้เหมาะสม ลงเขาควรจะอยู่ที่เกียร์ D3 ให้เครื่องช่วยดึงเป็นตัวชะลอ และไม่ต้องแตะเบรกมากเพราะอาจจะทำให้เกิดเบรกไหม้ได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ไม่เปลืองเบรกและลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุเพราะความเร็วจะถูกล็อคไม่ให้เกินความเร็วที่กำหนดไว้เมื่อเจอทางที่ลาดชันมากนั่นเอง

     สภาพรถยังเป็นสิ่งที่ต้องตรวจเช็คเสมอ
     ก่อนนำรถออกไปลุยนั้น สภาพรถควรได้รับการตรวจเช็ค โดยเครื่องยนต์ที่แนะนำควรจะมีกำลังแรงอย่างน้อยๆ 1800 ขึ้นไป แต่เจ้าของรถเล็กๆ เครื่อง 1500 ก็อย่าเพิ่งน้อยใจ เพราะก็ขึ้นได้เช่นกัน แต่เมื่อขึ้นเขาอาจจะต้องลากเกียร์ 1 บ่อยกว่ารถเครื่องใหญ่ อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงหน้าฝนเพราะอาจทำให้ควบคุมแรงเหวี่ยงเวลาเข้าโค้งได้ยากเมื่อถนนเปียกหรือมีน้ำขัง อาจมีอาการล้อปัดจนเกิดอุบัติเหตุได้

   ซื้อประกันรถยนต์ไว้อุ่นใจแน่นอน!!

 

ก่อนออกเดินทางไปไหนมาไหนด้วยรถยนต์ การซื้อประกันรถยนต์ไว้ จะช่วยให้เราอุ่นใจได้เปราะหนึ่ง เพราะหากเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด เราก็จะได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยอยู่ดี

     วันหยุดลองหาโอกาสขับรถขึ้นเขากันสักครั้ง แล้วคุณจะรู้ว่าความสนุกนั้นไม่ได้อยู่แค่ที่ปลายทาง

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ

Card image cap

ดูให้ดี! 16 ป้ายจราจรคล้ายกัน ไม่อยากผิดกฎจราจร ต้องมองให้ชัวร์!

Posted 2 ธันวาคม 2564

การสัญจรไปมาบนถนนแต่ละครั้งนั้น ป้ายจราจรนับเป็นเครื่องหมายที่สำคัญมากๆ เพราะเป็นเครื่องบ่งชี้ของแต่ละเส้นทาง ให้ผู้ขับขี่ทุกคนได้ปฏิบัติตามเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนทั้งต่อตนเองและเพื่อนร่วมทาง ซึ่งผู้ขับขี่บางท่านอาจสงสัยว่า ป้ายจราจรหลายๆป้าย เมื่อดูผ่านๆ แล้วมีความคล้ายคลึงกันมาก แต่ไม่รู้ว่าความหมายนั้นแตกต่างกันขนาดไหน วันนี้วิริยะประกันภัยจึงแวะมาบอกความหมายของป้ายจราจร เพื่อให้ทุกท่านได้ปฏิบัติตามกฎของป้ายต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง