วิธีการชำระภาษีรถยนต์ เช็คภาษีรถยนต์ ออนไลน์ ทำอย่างไรมาดู

วิธีการชำระภาษีรถยนต์ เช็คภาษีรถยนต์ ออนไลน์ ทำอย่างไรมาดู
วิธีการชำระภาษีรถยนต์ เช็คภาษีรถยนต์ ออนไลน์ ทำอย่างไรมาดู

ครั้งหนึ่งเมื่อแจ้งเตือนเพื่อนฝูงให้ไปต่อภาษีรถยนต์ เกิดมีคำถามกลับมาว่า ทำไมต้องจ่ายภาษีรถยนต์ทุกๆปีด้วย?เหมือนเสียเงินไปเปล่าๆให้รัฐเลย เจอคำถามแบบนี้ก็ถึงกับไปไม่เป็นเหมือนกัน  ด้วยความสงสัยจึงต้องค้นคว้าหาคำตอบเพื่อไขข้อข้องใจให้กระจ่าง

 

    คำตอบค่อนข้างชัดเจนว่า ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ประชาชนมีหน้าที่ต้องเสียภาษีตามที่กฏหมายบัญญัติ ซึ่งเงินที่จ่ายไปรัฐก็จะนำไปใช้ในการทำนุบำรุง และบริหารจัดการประเทศนั่นเอง ซึ่งภาษีที่ประชาชนต้องจ่ายก็มีหลากหลายรูปแบบตั้งแต่ภาษีเงินได้ ไปจึงภาษีสินค้าและบริการ

 

    ซึ่งรถยนต์ก็ถือเป็นทรัพย์สินประเภทหนึ่งที่ต้องมีการชำระภาษีประจำปี เช่นเดียวกับ บ้าน ที่ดิน ดังนั้นการที่ไม่ไปชำระภาษีรถยนต์เมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนด ย่อมต้องมีโทษปรับ ซึ่งอัตราเทียบปรับตาม พ.ร.บ.รถยนต์ มีโทษปรับ 200 บาท และหากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจป้ายแสดงการเสียภาษี แล้วเจ้าของรถไม่สามารถแสดงให้ตรวจได้ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท เลยทีเดียว

 

     พูดถึงเรื่องป้ายแสดงภาษี หรือที่รู้จักกันดีว่า "ป้ายวงกลม" ซึ่งปัจจุบันไม่กลมเหมือนชื่อแล้ว ก็นึกได้ว่ามีหลายคนยังสงสัยกันว่าปัจจุบันเราต้องติดป้ายอะไรที่หน้ากระจกรถยนต์บ้าง  บ้างก็ไม่ทราบด้วยซ้ำว่าป้ายที่ติดอยู่นั้นเป็น ป้าย พรบ. หรือ ป้ายแสดงการเสียภาษี

 

     สรุปแบบชัดๆก็คือ ปัจจุบันนี้คงเหลือเพียงป้ายแสดงการเสียภาษี เท่านั้นที่ต้องติดหน้ากระจกรถยนต์ ซึ่งป้ายแสดงการเสียภาษีนั้นก็คือป้ายสี่เหลี่ยมที่มีปี พ.ศ. สิ้นอายุ เป็นตัวเลข ตัวใหญ่ๆหนาๆนั่นเอง ส่วนป้ายแสดงการชำระ พรบ. หรือ ประกันภัยภาคบังคับนั้น ปัจจุบันไม่ต้องนำมาติดที่หน้ากระจกแล้ว เพื่อเป็นการลดจำนวนป้ายที่ต้องติดหน้ากระจกรถยนต์อันจะเป็นการบดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ได้นั่นเอง

 

    ถามต่อว่าแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า รถคันดังกล่าวได้ทำประกันภัยภาคบังคับ หรือ พรบ. แล้ว  คำตอบก็คือ เราจะทราบได้จากป้ายแสดงการเสียภาษีนั่นเอง เนื่องจากหนึ่งในเอกสารที่จะต้องนำไปยื่นเพื่อขอต่อภาษีรถยนต์ประจำปีนั้น ก็คือ เอกสารแสดงการทำประกันภัยภาคบังคับ หรือ พรบ.  ถ้าไม่มีเอกสารดังกล่าวก็จะไม่สามารถดำเนินการขอต่อภาษีรถยนต์ประจำปีได้ แม้ว่ารถคันดังกล่าวจะได้ทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจประเภท 1 2 หรือ 3 ไว้ก็ตาม หรือหากไม่แน่ใจเราสามารถเช็คพรบรถยนต์ออนไลน์ได้ที่นี่

 

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ