ไขข้อข้องใจหน้าหนาวทีไร แบตเตอรี่รถยนต์ทำไมหมดไวจัง?

ไขข้อข้องใจหน้าหนาวทีไร แบตเตอรี่รถยนต์ทำไมหมดไวจัง?
ไขข้อข้องใจหน้าหนาวทีไร แบตเตอรี่รถยนต์ทำไมหมดไวจัง?

แบตเตอรี่รถยนต์นั้นถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญต่อรถยนต์เป็นอย่างมาก เพราะได้ถูกออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่ป้อนกระแสไฟฟ้าไปให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ของรถ เพื่อให้รถของคุณสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ แบตเตอรี่รถยนต์ยังเป็นที่เก็บกระแสไฟฟ้าสำรองเพื่อใช้สตาร์ทเครื่องยนต์ และจ่ายกระแสไฟไปให้อุปกรณ์ต่างๆ ในรถ โดยมีไดร์ชาร์จเป็นตัวผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งหากไดร์ชาร์จมีปัญหาก็จะทำให้แบตเตอรี่หมด รถสตาร์ทไม่ติดนั่นเอง

     บางครั้งหลายคนอาจสงสัยว่าอากาศที่หนาวเย็นทำไมจึงทำให้แบตเตอรี่รถยนต์หมดเร็ว หากคุณสังเกตดีๆ เวลาที่ขับรถในที่อาหาศหนาว เช่นบนยอดดอยในฤดูหนาว แบตเตอรี่รถมักหมดเร็วกว่าปกติ มันเป็นเพราะอะไร? ทำไมอุณหภูมิจึงส่งผลต่อการทำงานของแบตเตอรี่ วันนี้มาไขปัญหา รู้ถึงสาเหตุของเรื่องนี้กัน

     ปัจจัยหลักๆ ที่ทำแบตเตอรี่รถยนต์หมดไวในที่อากาศเย็นมีอยู่ 3 อย่างด้วยกัน

     1. แบตเตอรี่รถยนต์มีความจุที่น้อยลงเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็น
     อากาศที่หนาวเย็นทำให้ความจุของตะกั่วและกรดในแบตเตอรี่ จุได้น้อยลงถึงร้อยละ 20 ซึ่งเป็นสาเหตุแรกที่ทำให้รถแบตหมดเร็วกว่าปกติ ซึ่งสาเหตุนี้อาจเกิดขึ้นได้ทั้งกับรถใหม่และรถเก่า

     2. อากาศเย็นทำให้ต้องดึงไฟในการสตาร์ทเครื่องจากแบตเพิ่มมากขึ้น 
การสตาร์ทรถแต่ละครั้งนั้นต้องใช้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รถยนต์เยอะมาก ประกอบกับความจุของแบตที่ลดลงเมื่ออากาศเย็นอยู่แล้ว หากต้องดึงไฟเพิ่มขึ้นไปอีกในการสตาร์ทรถ ย่อมทำให้แบตรถหมดเร็วกว่าปกตินั่นเอง

     3. อุปกรณ์เสริมทำให้ต้องดึงไฟจากแบตเตอรี่เพิ่มมากขึ้น
อุปกรณ์เสริมในรถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องใช้ไฟจากแบตเตอรี่รถยนต์เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย และยิ่งเมื่อเจอกับความเย็นที่ลดความจุของแบตเตอรี่เป็นทุนเดิม ทำให้เมื่อใช้งานไปซักพัก แบตรถจะหมดเร็วกว่าปกติ 

ทั้ง 3 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงปัจจัยเล็กๆ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย ดังนั้น เราจึงควรนำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็กสภาพให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพราะนอกจากความปลอดภัยแล้ว ยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย และที่ควรต้องทำเลยคือประกันภัยรถยนต์ หากเกิดอุบัติเหตุสิ่งนี้จะช่วยให้เราอุ่นใจได้

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ