รู้หรือไม่ ทำไมยางรันแฟลต ถึงต้องเติมลม?

รู้หรือไม่ ทำไมยางรันแฟลต ถึงต้องเติมลม?
รู้หรือไม่ ทำไมยางรันแฟลต ถึงต้องเติมลม?

ผู้ขับขี่หลายท่านน่าจะทราบกันดีว่า ยางรันแฟลตนั้นสามารถวิ่งได้แม้ไม่มีลมยาง แต่ก็ยังมีบางท่านที่แอบสงสัยว่า ถ้าไม่มีลมยางแล้วยังวิ่งได้  ทำไมยางรันแฟลตถึงยังต้องเติมลม? วันนี้วิริยะประกันภัยมีคำตอบ

     ยางรันแฟลต (Run-Flat Tires) คือ ยางชนิดพิเศษที่ออกแบบมาให้สามารถวิ่งได้ต่อในระยะหนึ่ง เมื่อเกิดเหตุยางรั่วหรือยางแบนฉุกเฉินขณะขับขี่ โดยไม่จำเป็นต้องหยุดรถหรือเปลี่ยนยางอะไหล่ ด้วยเทคโนโลยีพิเศษ (Zero Pressure) ที่พัฒนาให้แก้มยางมีวัสดุพิเศษซ้อนกันหลายชั้นเกิดความแข็งและทนทาน สามารถทรงตัวหรือรับน้ำหนักพอที่จะให้ล้อหมุนไปต่อได้จนถึงจุดเปลี่ยนยาง นอกจากนี้เนื้อยางบริเวณขอบยังผลิตด้วยสูตรทนความร้อนสูงพิเศษ ซึ่งช่วยยึดยางให้เกาะติดอยู่กับขอบล้อและทนความร้อนสะสมได้สูง จึงทำให้รถสามารถวิ่งได้แม้ขณะไม่มีลมยางเหลืออยู่ ช่วยพยุงให้แก้มยางเส้นที่รั่วยังคงใช้งานได้ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุยางรั่วยางชนิดนี้จะสามารถขับต่อไปได้ในระยะทางไม่เกิน 150 กิโลเมตร โดยใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. 

     ด้วยคุณสมบัติของยางข้างต้นนี้ อาจทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่า เมื่อใช้ยางรันแฟลตแล้วไม่ต้องเติมลมยางก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากใช้ยางรันแฟลตก็ยังต้องเติมลมยางเช่นเดียวกับยางทั่วไป เพราะผู้ผลิตได้คิดค้นมาเพื่อให้ยางช่วยให้คุณรอดพ้นจากเหตุการณ์คับขันเพียงเท่านั้น หากใช้วิ่งเกินระยะทางและความเร็วที่ยางรันแฟลตจะรับได้ อาจจะเกิดการรั่ว ซึม และเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน

     ดังนั้นผู้ใช้ยางรันแฟลตจึงต้องหมั่นตรวจเช็คลมยางอย่างสม่ำเสมอ และเติมลมยางให้มีความแข็งอยู่ตลอด โดยค่าปกติของยางรันแฟลตจะอยู่ที่ 30-40 psi (สามารถตรวจเช็คแรงดันลมยางของรถแต่ละคันได้ที่แถบสติ๊กเกอร์บริเวณประตูฝั่งคนขับ)

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ