7 โค้งอันตรายทั่วไทย เสี่ยงอุบัติเหตุ

7 โค้งอันตรายทั่วไทย เสี่ยงอุบัติเหตุ
7 โค้งอันตรายทั่วไทย เสี่ยงอุบัติเหตุ

สำหรับช่วงปีใหม่นี้ ใครที่มีแพลนขับรถเดินทางไกลไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือต้องเปลี่ยนเส้นทางกลับบ้าน อาจจะต้องพบเจอกับเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย รวมถึงโค้งอันตรายต่างๆ ที่มักจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง วันนี้วิริยะประกันภัยจึงได้รวบรวม 7 โค้งอันตรายทั่วไทย เสี่ยงอุบัติเหตุ มาให้ผู้ใช้รถทุกท่านได้ทราบ เดินทางไกลปลอดภัยกว่าเดิม


1. โค้งกรอกยายชา
     พิกัด : ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง 

     โดยช่วงสภาพถนนของโค้งกรอกยายชานั้นเป็นโค้งหักศอก จุดตัดระหว่างถนนสุขุมวิท เส้นทางระหว่างเมืองระยองมุ่งหน้าตำบลมาบตาพุด อีกทั้งยังมีแยกตัดลงเข้าถนนกรอกยายชา ชุมชนกรอกยายชาและหมู่บ้านต่างๆ ด้วย ซึ่งบริเวณโค้งดังกล่าวมีรัศมีที่ค่อนข้างแคบ รวมถึงช่วงเวลากลางคืนจะมีความมืดมาก ทำให้ผู้ใช้ทางที่ไม่ทันระมัดระวังและไม่เคยชินกับเส้นทางนี้ประสบอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง


2. โค้งผีเฮี้ยน
     พิกัด : อ.แม่ทา จ.ลำพูน

     สำหรับโค้งแห่งนี้ เป็นเส้นทางที่ชาวบ้าน อ.แม่ทา จ.ลำพูน ใช้สัญจรไปมา เพราะเป็นทางขึ้น-ลงเขา โดยสภาพของเส้นทางเป็นโค้งที่มีความสูงชันค่อนข้างมาก จึงทำให้การสัญจรไปมาขับขี่ค่อนข้างยากลำบาก โดยเฉพาะช่วงเวลาหลังตะวันตกดินแล้วบริเวณดังกล่าวจะมีความมืดมากจนแทบมองไม่เห็นรถคันอื่นๆเลย เนื่องจากมีไฟส่องสว่างข้างทางน้อยมาก ยิ่งหากรถคันไหนที่ไม่คุ้นชินเส้นทางหรือไม่ถนัดขับขึ้น-ลงเขาแล้วด้วยนั้น อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ง่าย


3. โค้งปราบเซียน 100 ศพ
     พิกัด : ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

     โค้งอันตรายอีกหนึ่งโค้งที่มีชื่อในเรื่องการเกิดอุบัติเหตุบ่อย ตั้งอยู่บริเวณบ้านคอเอน ม.5 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เป็นช่วงที่เข้าโค้งหักศอกพอดี ต้องขับขี่โดยใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก ซึ่งหากผู้ใช้รถไม่ชำนาญเส้นทาง รวมถึงขับมาด้วยความเร็วสูง อาจจะทำให้รถเกิดการเสียหลักได้รับบาดเจ็บหนัก หรือรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้


4. โค้ง 100 ศพ
     พิกัด : อ.นาทวี จ.สงขลา

     โค้งแห่งนี้ ตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 42 ช่วง อ.นาทวี จ.สงขลา ซึ่งมีสภาพถนนเป็นทางโค้งที่ค่อนข้างจะหักศอก สลับไปมาและเป็นทางขึ้น – ลงตามแนวเขา มีรถวิ่งสวนทางกัน อีกทั้งสองฝั่งข้างทางประกอบไปด้วยต้นไม้เล็กใหญ่จำนวนมาก ทำให้มองไม่เห็นรถที่วิ่งสวนมาในฝั่งตรงข้าม  จนทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยตลอดระยะทาง 15 กิโลเมตรนี้ จะมี 3 ช่วงที่เกิดอุบัติเหตุเป็นประจำ คือ คลองแตงจีน (กม.22), คลองลำพด และช่วงกิโลเมตรที่ 14


5. โค้งเหมืองผ่า
     พิกัด : อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

     หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “โค้งปากท่อ” ถือเป็นโค้งที่มีข้อบกพร่องตามหลักวิศวกรรมจราจรที่สำคัญหลายจุด ตั้งอยู่บนถนนสี่เลนเส้นยาวประมาณ 150 กม. เชื่อมระหว่างตัวเมือง จ.เชียงใหม่ สู่ อ.แม่อาย ต่อไปยัง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ถนนเส้นนี้มีเกาะกลางช่วงโค้งเป็นตัว S ที่แคบมาก มีเพียงการตีเส้นทึบแบ่งฝั่งขาขึ้นและลงเท่านั้น ประกอบกับบริเวณกึ่งกลางโค้งด้านซ้าย (วิ่งมาจากตัวเมือง) มีซอยตัดเข้าวัดเจดีย์สถานในลักษณะมุมแหลม ทำให้คนที่ขับออกจากซอยสังเกตเห็นรถจากทางซ้ายได้ยาก เมื่อขับตัดข้ามไปอีกฝั่งเพื่อมุ่งหน้าไปทางตัวเมือง จึงมักเกิดอุบัติเหตุรถทางตรงที่วิ่งมาจาก อ.แม่แตง พุ่งชนอย่างรุนแรงอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดกับคนนอกพื้นที่ เนื่องจากไม่คุ้นชินเส้นทางและขับรถมาด้วยความเร็วสูง


6. โค้ง 100 ศพ 
     พิกัด : หน้าศาลอาญารัชดา แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 

     โค้งแห่งนี้ เป็นโค้งหลังหกหรือโค้งที่มีสองรัศมีเชื่อมด้วยเส้นตรงสั้นๆ ไม่มีการยกโค้ง อีกทั้งมีพื้นผิวจราจรไม่เรียบ หากฝนตกจะมีหลุมน้ำขัง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มีส่วนทำให้รถที่วิ่งมาล้อแฉลบ ที่สำคัญบริเวณถนนยังมีราวเหล็กที่เกาะกลางถนนและขอบทางเท้า ซึ่งร่นจากขอบทางเข้าไปอีกประมาณ 30 ซม. ทำให้ไม่สามารถป้องกันอันตรายจากรถชนได้มากนัก ยิ่งถ้ารถที่ไม่คุ้นเส้นทางขับมาอาจจะไม่สามารถควบคุมรถให้วิ่งตามแนวเส้นทางได้ จนก่อให้เกิดการเสียหลักได้ในที่สุด บ่อยครั้งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นรถที่วิ่งมามักจะพุ่งเข้าชนขอบทางเท้าก่อนและจะเหินขึ้นไปชนราวเหล็กกั้น


7. โค้งอันตราย 
     พิกัด : อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

     โค้งแห่งนี้เป็นอีกจุดอันตรายที่เชื่อมต่อระหว่าง อ.บางสะพานกับ อ.บางสะพานน้อย ซึ่งเป็นโค้งที่วิ่งมาจากทางตรงยาวและค่อนข้างมืด ทำให้ผู้ขับขี่ที่ไม่คุ้นชินกับเส้นทางมักขับมาด้วยความเร็วสูง จนเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากเป็นทางโค้งขึ้นเนินซ้อนกันถึง 3 โค้ง โดยมีจุดสังเกตคือ ตั้งแต่ช่วงขึ้นทางโค้งขึ้นเนินโค้งที่ 1 ถนนจะถูกบีบแคบลง และมักจะไปเกิดอุบัติเหตุตรงช่วงโค้งที่ 3 โดยมากเกิดจากรถเล็กเบี่ยงเลนแซงรถบรรทุก แต่เสียหลักหมุนลงข้างทางทั้งด้านซ้ายและขวา เมื่อเกิดเหตุในจุดที่ 3 ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนบริเวณโค้งที่ 2 และ 1 ตามมา

 

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ