ถอดรหัสสีป้ายทะเบียน รถรุ่นเดียวกันทำไมถึงใช้คนละสี?

ถอดรหัสสีป้ายทะเบียน รถรุ่นเดียวกันทำไมถึงใช้คนละสี?
ถอดรหัสสีป้ายทะเบียน รถรุ่นเดียวกันทำไมถึงใช้คนละสี?

เชื่อว่าหลายคนอาจจะสงสัยกันว่า ทำไมป้ายทะเบียนรถจึงต้องมีหลายสี แล้วแต่ละสีนั้นมีความหมายอย่างไรบ้าง?  และบางทีรถรุ่นเดียวกันแต่ใช้ป้ายทะเบียนคนละสี? มีทั้งป้ายที่สะท้อนแสงและไม่สะท้อนแสง

     วันนี้วิริยะประกันภัยจะขอพาทุกท่านไปไขข้อสงสัยเหล่านี้พร้อมๆ กัน กับความหมายของสีที่ซ่อนอยู่บนป้ายทะเบียนต่างๆ จะมีสีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย


ป้ายสีขาวสะท้อนแสงตัวหนังสือสีดำ หมายถึง รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ไม่เกิน 7 ที่นั่ง เช่น รถเก๋ง และรถยนต์ทั่วไป ซึ่งเป็นป้ายทะเบียนที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด


ป้ายสีขาวสะท้อนแสงตัวหนังสือสีเขียว หมายถึง รถบรรทุกส่วนบุคคล เช่น รถกระบะ หรือ รถบรรทุกขนาดเล็ก แต่สำหรับรถกระบะบางคันที่เป็นป้ายตัวหนังสือสีดำนั้น หมายความว่า จดทะเบียนเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล หากใช้ในการบรรทุกเมื่อไหร่ จะถือว่าผิดกฏหมายทันที


ป้ายสีขาวสะท้อนแสงตัวหนังสือสีน้ำเงิน หมายถึง รถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่มีที่นั่งมากกว่า 7 ที่นั่ง เช่น รถตู้


ป้ายสีแดงตัวหนังสือสีดำ หมายถึง ป้ายที่ออกให้ชั่วคราว เพื่อบ่งบอกว่ารถยนต์คันนี้ยังไม่ได้การรับรองด้วยการจดทะเบียนตามกฏหมาย ซึ่งรถคันดังกล่าวสามารถใช้งานบนถนนได้ชั่วคราว แต่ต้องอยู่ในข้อกำหนดของกรมการขนส่งทางบก


ป้ายทะเบียนที่มีพื้นหลังเป็นลายกราฟฟิค หมายถึง ป้ายทะเบียนที่มีการประมูลตัวเลขชุดพิเศษ


ป้ายสีเหลืองสะท้อนแสงตัวหนังสือสีดำ หมายถึง รถจักรยานยนต์ และ รถยนต์รับจ้าง ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ไม่เกิน 7 คน เช่น Taxi หรือ มอเตอร์ไซค์วิน


ป้ายสีเหลืองสะท้อนแสงตัวหนังสือสีแดง หมายถึง รถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด


ป้ายสีเหลืองสะท้อนแสงตัวหนังสือสีน้ำเงิน หมายถึง รถยนต์เล็ก 4 ล้อรับจ้าง เช่น รถกระป๊อ


ป้ายสีเหลืองสะท้อนแสงตัวหนังสือสีเขียว หมายถึง รถ 3 ล้อรับจ้าง เช่น รถตุ๊กๆ


ป้ายสีเขียวสะท้อนแสงตัวหนังสือสีดำ/สีขาว หมายถึง รถบริการทัศนาจร และรถบริการให้เช่า เช่น รถลิมูซีนสนามบิน


ป้ายสีส้มสะท้อนแสงตัวหนังสือสีดำ หมายถึง รถบรรทุกพ่วง รถแทรกเตอร์ และรถที่ใช้ในทางเกษตรกรรม


ป้ายสีขาว (ไม่สะท้อนแสง) ตัวหนังสือสีดำ หมายถึง รถยนต์ของผู้แทนทางการฑูต จะขึ้นต้นด้วย ท และตามด้วยรหัสประเทศ ขีด แล้วตามด้วยเลขทะเบียนรถ


ป้ายสีฟ้า (ไม่สะท้อนแสง) ตัวหนังสือสีขาว แบ่งได้ 3 หมวดได้แก่
        อักษร พ คือ หน่วยงานพิเศษในสถานฑูต
        อักษร ก คือ คณะผู้แทนกงศุล
        อักษร อ คือ องค์กรระหว่างประเทศ

 

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ

Card image cap

ดูให้ดี! 16 ป้ายจราจรคล้ายกัน ไม่อยากผิดกฎจราจร ต้องมองให้ชัวร์!

Posted 2 ธันวาคม 2564

การสัญจรไปมาบนถนนแต่ละครั้งนั้น ป้ายจราจรนับเป็นเครื่องหมายที่สำคัญมากๆ เพราะเป็นเครื่องบ่งชี้ของแต่ละเส้นทาง ให้ผู้ขับขี่ทุกคนได้ปฏิบัติตามเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนทั้งต่อตนเองและเพื่อนร่วมทาง ซึ่งผู้ขับขี่บางท่านอาจสงสัยว่า ป้ายจราจรหลายๆป้าย เมื่อดูผ่านๆ แล้วมีความคล้ายคลึงกันมาก แต่ไม่รู้ว่าความหมายนั้นแตกต่างกันขนาดไหน วันนี้วิริยะประกันภัยจึงแวะมาบอกความหมายของป้ายจราจร เพื่อให้ทุกท่านได้ปฏิบัติตามกฎของป้ายต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง