เตือน!! เปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อ ระวังโดนจับ... แล้วเปิดตอนไหนได้บ้าง?

เตือน!! เปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อ ระวังโดนจับ... แล้วเปิดตอนไหนได้บ้าง?
เตือน!! เปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อ ระวังโดนจับ... แล้วเปิดตอนไหนได้บ้าง?

เปิดไฟตัดหมอกยังไงไม่ให้โดนจับ? ปัจจุบันรถรุ่นใหม่ๆ ส่วนใหญ่จะมีการติดตั้งไฟตัดหมอกมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงานผลิต แต่บางรุ่นที่ไม่มีมาให้ ทางเจ้าของรถก็สามารถติดตั้งเพิ่มเติมภายหลังได้

     ซึ่งระบบไฟตัดหมอกนั้นจะมีความสว่างสูง ส่วนใหญ่จะเป็นสปอตไลท์ที่ส่องแสงสว่างชัดเจนในระนาบขนานกับพื้นถนนหรือส่องตกพื้นในระยะไกล จึงทำให้ส่องได้ไกลกว่า ไม่สะท้อนมายังห้องโดยสาร ไม่กระทบต่อสายตาของผู้ขับขี่ด้วย ทำให้มองเห็นได้ในระยะมากกว่า 30-80 เมตร ส่องทะลุทะลวงได้ดี  ซึ่งถือว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมาก เนื่องจากช่วยให้ทัศนะวิสัยในการขับขี่ดีขึ้น 

     แต่ในขณะเดียวกันการเปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อนั้น ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและมีโอกาสถูกจับกุมได้ เมื่อเจ้าหน้าที่พบเห็น 


     แล้วไฟตัดหมอกต้องเปิดใช้ตอนไหนบ้าง?


     โดยกรณีจำเป็นที่สามารถเปิดไฟตัดหมอกได้นั้น มีดังนี้ 

     1. เปิดในช่วงที่ฝนตกหนัก แม้จะเป็นช่วงกลางวันก็ตาม อีกทั้งยังสามารถเปิดได้หรือในช่วงกลางคืนหลังฝนหยุดตกหรือถนนยังเปียกอยู่ เพราะมันสามารถช่วยให้รถที่ขับสวนมามองเห็นไฟตัดหมอกอย่างชัดเจน 

     2. เมื่อต้องขับรถขึ้นภูเขาสูงหรือยอดเขา โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาว ทั้งตอนเช้าและตอนกลางคืน เนื่องจากที่ราบสูงจะมีหมอกมากกว่าปกติ ซึ่งไฟตัดหมอกจะช่วยให้ทัศนะวิสัยในการขับขี่ดีขึ้น 

     3. ในจังหวะที่รถคันอื่นขับสวนทางมา ควรปิดไฟตัดหมอกทันที ในระยะที่มองเห็นไฟหน้าของรถที่สวนมาได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของเพื่อนร่วมถนน

 

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ