ล้างรถอย่างไร... ให้ปลอดภัยต่อระบบกล้องและเซ็นเซอร์

ล้างรถอย่างไร... ให้ปลอดภัยต่อระบบกล้องและเซ็นเซอร์
ล้างรถอย่างไร... ให้ปลอดภัยต่อระบบกล้องและเซ็นเซอร์

รถหลายๆ รุ่น มักจะมีกล้องหรือระบบเซ็นเซอร์ที่เป็นตัวควบคุมระยะการจอดติดมาพร้อมกับตัวรถ บางรุ่นมีแต่ด้านหน้า บางรุ่นมีทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งระบบเหล่านี้มักจะอยู่บริเวณนอกตัวรถอย่างใต้กระจกมองข้าง หน้ากระจังรถหรือกันชน รวมไปถึงประตูหลังอีกด้วย

     อุปกรณ์เหล่านี้มักจะมีระบบการป้องกันความชื้นที่สามารถกันได้ในระดับนึงติดมาด้วย แต่เมื่อต้องมาเจอกับสภาพอากาศ ฝุ่น มลภาวะต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ก็สามารถทำให้ซีลป้องกันของระบบนั้นเสื่อมสภาพลงไปได้

     ดังนั้นการยืดอายุการใช้ของระบบเซ็นเซอร์สามารถทำได้ง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องเสียงเงินซ่อมหรือเปลี่ยนอยู่บ่อยๆ จะมีวิธีอะไรบ้างตามวิริยะไปดูกันได้เลย


     1. ไม่ควรฉีดน้ำอัดไปที่กล้องและเซ็นเซอร์โดยตรง
     หากต้องการฉีดล้างทำความสะอาดกล้องหรือเซ็นเซอร์ วิธีที่ควรทำคือหัวฉีดน้ำต้องอยู่ห่างจากกล้องหรือเซ็นเซอร์ 30 ซม. หรือ ประมาณ 12 นิ้ว และที่สำคัญอย่าฉีดแช่นานจนเกินไปเพราะจะทำให้ซีลที่ป้องกันไว้นั้นเสื่อมสภาพหรือพังในทันที

     2. ควรใช้ผ้าหมาดเช็ดทำความสะอาด
     การเช็ดทำความสะอาดกล้องและเซ็นเซอร์สามารถใช้ผ้าหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดได้ หรือจะชุบด้วยน้ำยาเช็ดกระจกเล็กน้อยเพื่อให้กล้องและเซ็นเซอร์มีความสะอาดมากขึ้น 

     3. ห้ามใช้แรงกดหนักๆ เพื่อทำความสะอาด
     การเช็ดทำความสะอาดแต่ละครั้งควรระมัดระวังให้มากที่สุด ไม่ควรใช้แรงกดมากจนเกินไปในการเช็ดทำความสะอาดส่วนกล้องและเซ็นเซอร์หรือระบบต่างๆ ของตัวรถ หากใช้แรงกดมากเกินไปอาจทำให้ส่วนประกอบเกิดการชำรุดหรือเสียหายได้

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ