รู้ไว้ไม่ทำ! “ขวดน้ำดื่ม” ตัวร้ายล่อแสง เสี่ยงรถไฟไหม้

รู้ไว้ไม่ทำ! “ขวดน้ำดื่ม” ตัวร้ายล่อแสง เสี่ยงรถไฟไหม้
รู้ไว้ไม่ทำ! “ขวดน้ำดื่ม” ตัวร้ายล่อแสง เสี่ยงรถไฟไหม้

“ในช่วงที่อากาศร้อนแบบนี้ การมีขวดน้ำดื่มสักขวดติดรถไว้ คงจะช่วยบรรเทาอาการหิวน้ำตอนรถติดได้ไม่น้อย”

     แต่รู้กันหรือไม่ว่า...ขวดน้ำดื่มที่ทำมาจากพลาสติกใสหรือขวดแก้วที่เราใช้ดื่มกันเป็นประจำนั้น มีส่วนก่อให้เกิดอันตรายแบบคาดไม่ถึงกับรถของคุณได้ ถ้าไม่อยากเสียรถคันโปรดไป อย่าทิ้งขวดน้ำไว้ในรถเด็ดขาด!

     ส่วนประเด็นสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจกับปัญหานี้คือ เมื่อรถต้องจอดตากแดดเป็นเวลานาน อุณหภูมิข้างในรถอาจจะสูงมากถึง 50 องศาเซลเซียสหรือมากกว่านั้น ซึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาของแดดด้านนอกรถ เมื่อของที่ไม่สามารถโดนความร้อนจัดๆ ได้ ต้องมาอยู่ในรถที่มีอุณหภูมิสูงนี้ก็จะก่อให้เกิดอันตรายขึ้น ในกรณีของขวดน้ำพลาสติกหรือขวดแก้ว ทั้งสองอย่างนี้จะเปรียบเสมือนเลนส์รับแสง ซึ่งหากวางอยู่ในจุดที่แสงแดดส่อง จนเกิดการรวมแสงอยู่ในจุดใดจุดหนึ่งของขวดเป็นเวลานานๆ อาจจะก่อให้เกิดการไหม้ขึ้นได้ 

     อย่างไรก็ตาม การจะเกิดปรากฎการณ์ไฟไหม้จากขวดน้ำในรถได้ จะต้องมีปัจจัยอื่นๆ ที่เอื้อต่อการเกิดด้วย เช่น 
     1.  น้ำในขวดจะต้องมีปริมาณเต็มขวด
     2.  การทำมุมของแสงแดดกับขวดน้ำจะต้องพอดี
     3.  รูปทรงและความใสของขวดน้ำ
     4.  วัสดุที่สามารถติดไฟได้ง่าย อย่างเช่น ผ้าหรือหนังเทียม

     ดังนั้น การนำขวดน้ำดื่มหรือวัตถุที่จุดติดไฟง่ายทิ้งไว้ในรถที่ต้องจอดตากแดดเป็นเวลานาน อาจเสี่ยงเกิดเหตุไฟไหม้รถได้ง่ายกว่าที่คิด และที่สำคัญการจอดรถตากแดดเป็นเวลานานๆ ก็เป็นผลเสียต่อตัวรถและเครื่องยนต์ได้เช่นเดียวกัน

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ