ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 กับ ประกันภัยรถยนต์ 2+ ต่างกันอย่างไร

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 กับ ประกันภัยรถยนต์ 2+ ต่างกันอย่างไร
ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 กับ ประกันภัยรถยนต์ 2+ ต่างกันอย่างไร

ทุกคนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าการขับขี่รถยนต์ นอกจากทำประกันรถยนต์ภาคบังคับ หรือที่เรียกกันว่า พ.ร.บ.รถยนต์ แล้ว ยังจำเป็นต้องทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจเสริมเข้ามาด้วย เพื่อคุ้มครองความเสียหายของตัวรถและบุคคลเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น โดยที่เราไม่ต้องควักเงินตัวเองจ่ายเลยแม้แต่นิดเดียว เพราะความคุ้มค่านี้เอง จึงทำให้ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง 

แต่ประกันรถยนต์ก็มีให้เลือกหลายแผนความคุ้มครอง ทั้งประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2  ประกันภัยรถยนต์ 2+ และประกันชั้น 3 กับ 3+ ซึ่งแต่ละแผนประกันก็มีความคุ้มครองที่แตกต่างกันไป รวมไปถึงทุนประกันรถยนต์และเบี้ยประกันรถยนต์อีกด้วย โดยวันนี้เราจะขอพูดถึงประกันชั้น 2 กับ ประกันภัยรถยนต์ 2+ ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันกันว่าแตกต่างกันอย่างไร

ประกันชั้น 2 คุ้มครองอะไรบ้าง

ประกันชั้น 2 เป็นประกันรถยนต์ที่ช่วยคุ้มครองรถเรา “เฉพาะกรณีรถหายหรือไฟไหม้เท่านั้น” หากเป็นอุบัติเหตุอื่น อย่างรถชนฟุตบาท ชนต้นไม้ หรือชนกับรถ ประกันชั้น 2 จะไม่ซ่อมรถให้เรา แต่จะซ่อมรถให้กับคู่กรณีที่เราไปสร้างความเสียหายให้แทน
ส่วนของความคุ้มครองบุคคลภายนอก บุคคลภายในรถ ค่ารักษาพยาบาลและทรัพย์สินของคู่กรณี ประกันชั้น 2 จะให้ความคุ้มครองพร้อมทั้งชดเชยให้อยู่แล้ว รวมไปถึงการประกันตัวเพื่อสู้คดีอีกด้วย

ประกันชั้น 2

ประกันภัยรถยนต์ 2+ คุ้มครองอะไรบ้าง

ส่วนประกันภัยรถยนต์ 2+ จะให้ความคุ้มครองรถเรา ทั้งรถหาย ไฟไหม้และในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแบบรถชนรถ หากคู่กรณีเป็นรถยนต์หรือยานพาหนะทางบกอย่างรถมอเตอร์ไซค์ รถพ่วง รถไฟและรถราง ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ จะทำการซ่อมให้ทั้งรถของเราและรถของคู่กรณี เหมือนกับการทำประกันชั้น 1 
นอกจากนี้ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ ยังให้ความคุ้มครองต่อบุคคลภายนอก ทั้งชีวิต ร่างกายและทรัพย์สิน พร้อมทั้งชดเชยค่าเสียหาย ค่ารักษาพยาบาล รวมไปถึงการประกันตัวผู้ขับขี่หากเกิดคดีความที่ต้องขึ้นศาลอีกด้วย
**ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ จะไม่ให้ความคุ้มครองหากไม่มีคู่กรณี

 

ประกันรถยนต์ 2+ คุ้มครองอะไรบ้าง
ประกันภัยรถยนต์ 2+ กับประกันชั้น 2 ต่างกันยังไง

ต้องบอกก่อนว่าประกันชั้น 2 กับ ประกันภัยรถยนต์ 2+ มีความแตกต่างกันอยู่ นั่นก็คือความคุ้มครองและราคาที่ไม่เท่ากัน โดยประกันชั้น 2 นั้นจะให้ความคุ้มครองเฉพาะรถคู่กรณี กรณีที่รถหายและรถไฟไหม้เท่านั้น หากเกิดเหตุรถชนรถ ทางคู่กรณีจะได้รับการซ่อมจากทางประกันรถยนต์ประเภท 2 ที่ทำอยู่ แต่รถของผู้เอาประกันจะต้องออกค่าใช้จ่ายในการซ่อมเอง 
ส่วนประกันภัยรถยนต์ 2+ จะมีความคุ้มครองที่คล้ายกับประกันชั้น 1 คือสามารถเคลมประกันได้ก็ต่อเมื่อเกิดเหตุรถชนรถ หรือชนแบบมีคู่กรณีเท่านั้น หากเป็นอุบัติเหตุอื่น เช่น ถอยชนกระถางต้นไม้ ประตู ชนฟุตบาท หรือเกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่เองจะไม่สามารถเคลมประกันได้ 

 

ประกันภัยรถยนต์ 2+ แตกต่างกับประกันชั้น 1 อย่างไร

ประกันภัยรถยนต์ 2+ แตกต่างกับประกันชั้น 1 อย่างไร

แน่นอนอยู่แล้วว่าการทำประกันรถยนต์ จะต้องเลือกประกันรถยนต์ที่คุ้มค่าและตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของผู้ขับขี่ และบางคนก็อาจจะเกิดความกังวลว่า หากเปลี่ยนจากประกันชั้น 1 ไปเป็นประกันภัยรถยนต์ 2+ แล้ว จะเสียความคุ้มครองที่เคยได้ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะหากเปลี่ยนไปทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ แล้วก็ยังสามารถกลับมาทำประกันชั้น 1 ได้หากครบกำหนดของกรมธรรม์ที่ระบุไว้ หรือหากอายุของรถที่ขับอยู่ยังไม่เกินเกณฑ์ก็สามารถทำประกันชั้น 1 ได้เช่นกัน

 

ประกันชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 1

ทุกคนน่าจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า ประกันชั้น 1 นั้นให้ความคุ้มครองครอบคลุมทุกกรณีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุจากสาเหตุใดก็ตาม รวมไปถึงรถหาย รถไฟไหม้ก็ยังอยู่ในความคุ้มครองทั้งหมด ซึ่งความคุ้มครองทั้งหมดนี้ย่อมแลกมาด้วยราคาที่ต้องจ่ายค่อนข้างสูงเช่นเดียวกัน


ประกันภัยรถยนต์ 2+

ส่วนประกันภัยรถยนต์ 2+ จะให้ความคุ้มครองที่แตกต่างจากประกันชั้น 1 เพียงข้อเดียวเท่านั้น ก็คือ หากเกิดเหตุรถชนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรถชนรถ หรือพาหนะทางบกที่จดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ จะไม่ให้ความคุ้มครองหรือส่งเคลมประกันได้

 

เป็นยังไงกันบ้างครับ กับข้อมูลของประกันภัยรถยนต์ 2+ กับ ประกันชั้น 2 ที่เรานำมาฝากกัน หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คนที่กำลังสับสนอยู่ว่าประกันภัยรถยนต์ 2+ กับประกันชั้น 2 แตกต่างกันอย่างไร เข้าใจมากขึ้น ที่สำคัญการทำประกันรถยนต์ที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์การใช้รถ เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะได้รับความคุ้มครองแล้ว ยังไม่ต้องจ่ายเงินอย่างสิ้นเปลืองอีกด้วย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มีคุณภาพ บริการรวดเร็วทันใจ เป็นธรรมอยู่ เราขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย หลากหลายประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ