รถหาย รถถูกขโมย ประกันจะให้ความคุ้มครองหรือไม่?

รถหาย รถถูกขโมย ประกันจะให้ความคุ้มครองหรือไม่?
รถหาย รถถูกขโมย ประกันจะให้ความคุ้มครองหรือไม่?

เหตุการณ์รถหาย รถถูกขโมย มีให้ได้ยินอยู่บ่อยครั้ง หรือบางคนอาจประสบเหตุดังกล่าวด้วยตนเอง ซึ่งคงเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เจ้าของรถปวดใจไม่น้อยเลยทีเดียว แต่อย่างที่รู้กันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ถึงแม้จะป้องกันและระมัดระวังมากขนาดไหนก็ตาม ก็ยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นวันนี้เราจึงมีข้อมูลเกี่ยวกับ รถหาย รถถูกขโมยต้องทำอย่างไร และประกันภัยรถยนต์จะให้ความคุ้มครองหรือไม่ มาฝากกัน เพื่อให้ผู้ใช้รถทุกคนได้รู้และเตรียมรับมือถูก เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันแบบนี้ขึ้น

รถหาย รถถูกขโมย ต้องทำอย่างไร

รถหาย ประกันคุ้มครองไหม

1. ตั้งสติ

เข้าใจว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์รถหาย รถถูกขโมย การตั้งสติเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก แต่เชื่อเถอะว่าหากเราควบคุมสติได้ จะสามารถคิดวิธีแก้ไขปัญหาจนผ่านพ้นวิกฤตแบบนี้ไปได้ด้วยดีอย่างแน่นอน

2. ติดต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์หรือไฟแนนซ์ทันที

เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์รถหาย รถถูกขโมย สิ่งแรกหลังจากที่สามารถตั้งสติและควบคุมอารมณ์ได้แล้ว คือการโทรแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่ทำเอาไว้หรือไฟแนนซ์ที่เราผ่อนรถอยู่ เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับทราบว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น และจะได้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้ทันทีโดยไม่ติดขัด

3. แจ้งความ

หลังจากที่โทรแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์และไฟแนนซ์แล้ว อันดับต่อมาคือ เดินทางไปแจ้งความที่สถานีตำรวจเพื่อลงบันทึกประจำวันเอาไว้เป็นหลักฐาน และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมถึงติดตามรถของเราที่หายไปคืนมาด้วย อีกทั้งเพื่อนำบันทึกประจำวันมาเป็นหลักฐานประกอบในการติดต่อเรื่องการขอเคลมประกันกับบริษัทประกันภัยรถยนต์อีกด้วย

4. ติดต่อกับบริษัทประกันภัยรถยนต์

หลังจากแจ้งความที่สถานีตำรวจเรียบร้อยแล้ว ให้ติดต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์อีกครั้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของประกันที่ทำเอาไว้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อทำการประเมินค่าสินไหมทดแทนให้กับเราตามที่ระบุในกรมธรรม์ หากเราทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1, 2,  2+ เอาไว้ ก็หายห่วงได้เลยครับ เพราะจะได้รับความคุ้มครองในกรณีรถหาย รถถูกขโมยอยู่แล้ว ซึ่งทางบริษัทประกันภัยรถยนต์นั้นจะไม่จ่ายค่าสินไหมทดแทนเกินกว่าที่กำหนดเอาไว้ในกรมธรรม์ (ในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับบริษัทประกันภัยรถยนต์แต่ละที่ด้วยว่ามีขั้นตอนการดำเนินการยังไง) โดยส่วนนี้ถือเป็นข้อควรระวังที่ต้องดูให้ดีก่อนทำประกันภัยรถยนต์ทุกครั้ง 

5. ติดต่อหน่วยงานที่สามารถช่วยเหลือและกระจายข่าวได้

เนื่องจากในปัจจุบันนี้โซเชียลมีเดียมีบทบาทมากขึ้น การกระจายข่าวสารก็สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น ดังนั้นการขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือสื่อต่างๆ เพื่อให้ช่วยเหลือหรือตามหาเบาะแสรถหาย รถถูกขโมย ยิ่งอาจทำให้ได้เบาะแสไวขึ้นหรือได้รับรถคืนเร็วขึ้นนั่นเอง ซึ่งช่องทางการกระจายข่าวสารที่สามารถขอความช่วยเหลือได้ในยุคนี้ มีดังนี้

  • จ.ส. 100 - โทร. 1137
  • ศูนย์วิทยุร่วมด้วยช่วยกัน สวพ. 91 - โทร. 1677
  • สายด่วนรถหาย - โทร. 1192
  • แจ้งรถหาย - โทร. 1599

รถหาย รถถูกขโมย ประกันภัยรถยนต์จะให้ความคุ้มครองหรือไม่

อย่างที่ทุกคนรู้กันว่าการทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1, 2, 2+ นั้นในกรมธรรม์จะระบุความคุ้มครองเอาไว้ ทั้งในกรณีที่รถหาย รถถูกขโมย แต่ถึงอย่างนั้นอยากให้ลองมาดูรายละเอียดกันครับว่า ประกันภัยรถยนต์ชั้นไหนให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง
    - ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1
ให้ความคุ้มครอง : ซ่อมรถเรา + ซ่อมรถคู่กรณี กรณีรถชน รถหาย รถไฟไหม้ รถน้ำท่วม เป็นต้น (สามารถดูรายละเอียดของประกันรถยนต์ประเภท 1 เพิ่มเติมได้ที่นี่)
    - ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 +
ให้ความคุ้มครอง : ซ่อมรถเรา + ซ่อมรถคู่กรณี (ในกรณีรถชนรถเท่านั้น) รถหาย รถไฟไหม้ (สามารถดูรายละเอียดของประกันรถยนต์ 2+ เพิ่มเติมได้ที่นี่)
    - ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2
ให้ความคุ้มครอง : ซ่อมรถคู่กรณี (แต่ไม่ซ่อมรถของผู้เอาประกัน) รถหาย รถไฟไหม้ (สามารถดูรายละเอียดของประกันรถยนต์ประเภท 2 เพิ่มเติมได้ที่นี่)

 

รถถูกขโมย ประกันคุ้มครองไหม

 

ต้องผ่อนกุญแจต่อหรือไม่

ในกรณีที่รถหาย รถถูกขโมย นอกจากจะต้องแจ้งตำรวจและบริษัทประกันภัยรถยนต์แล้ว ยังต้องแจ้งบริษัทไฟแนนซ์อีกด้วย โดยการนำเอกสารสำเนาบันทึกประจำวันที่ได้จากตำรวจแนบไปด้วย เพราะตามกฎหมายเช่าซื้อ การผ่อนรถยนต์กับบริษัทไฟแนนซ์ถือเป็นการเช่าซื้อทรัพย์สิน เมื่อเกิดเหตุการณ์รถหาย รถถูกขโมยขึ้น สัญญาที่ทำเอาไว้จะถูกระงับทันที ทำให้คุณไม่จำเป็นจะต้องส่งค่างวดที่เหลืออีกต่อไปนั่นเอง 

ทั้งนี้เงินทุนประกันที่ได้รับจากบริษัทประกันภัยรถยนต์นั้น จะถูกส่งมอบให้กับบริษัทไฟแนนซ์ เนื่องจากผู้ถือกรรมสิทธิ์รถยนต์ยังเป็นของไฟแนนซ์อยู่ (ในกรณีที่ยังผ่อนไม่ครบตามสัญญา) ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์จะคิดคำนวณจากค่างวดที่คงค้างเอาไว้ หากเงินทุนประกันนั้นมากกว่าค่างวดที่คงเหลือ บริษัทประกันภัยรถยนต์จะส่งมอบส่วนต่างให้กับผู้เอาประกันแทน 

**ข้อควรระวัง หากบริษัทไฟแนนซ์ที่คุณมีสัญญาอยู่ได้เงินประกันไปแล้ว แต่ยังให้คุณผ่อนชำระค่างวดต่อ แนะนำว่าให้ผู้ถูกกระทำส่งเรื่องฟ้องกลับเพื่อต่อสูในชั้นศาลทันที

เหตุการณ์แบบไหนที่ประกันภัยรถยนต์จะไม่จ่าย

 

ประกันคุ้มครอง รถหาย รถโดนขโมยไหม

รถหาย รถถูกขโมย ทำไมประกันภัยรถยนต์ถึงจะไม่จ่าย คงเป็นคำถามที่ต้องการคำตอบอย่างมากจากผู้เอาประกันทุกคน แต่จะต้องขอบอกอย่างนี้ว่า หากเกิดจากการโจรกรรม ทางบริษัทประกันภัยจะชดใช้ให้อย่างแน่นอน แต่กรณีที่จะกล่าวต่อไปนี้ก็คือ รถหาย ที่เกิดจากความประมาทของเจ้าของรถเอง โดยจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ รถหายจากความประมาทเลินเล่อของเจ้าของรถ และเกิดจากความประมาทเลินเล่อร้ายแรง โดยการประมาทเลินเล่อร้ายแรงนี้เอง ที่จะทำให้ประกันภัยรถยนต์ไม่จ่ายค่าสินไหมให้

ยกตัวอย่างให้ชัดเจน เช่น จอดรถไว้ข้างทาง เสียบกุญแจคาไว้ในรถและอาจจะเปิดกระจกหรือประตูรถทิ้งเอาไว้ กลับมาอีกทีรถยนต์หายไปแล้ว แบบนี้ถือว่าเป็นการประมาทเลินเล่อที่ร้ายแรง มีสิทธิ์ที่จะทำให้บริษัทประกันภัยมองว่าคุณตั้งใจทำให้รถหาย จึงทำให้สามารถปฏิเสธไม่จ่ายเงินชดเชยให้กับคุณได้นั่นเอง

สุดท้ายนี้ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์รถหาย รถถูกขโมยในลักษณะไหนก็ตาม สิ่งที่จะตามมาคือความเครียดและภาระทางการเงินนั่นเอง ดังนั้นการทำประกันภัยรถยนต์ที่สามารถคุ้มครองในกรณีรถหาย รถถูกขโมย ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระของคุณลงไปได้มาก เพราะฉะนั้นการทำประกันภัยรถยนต์จึงอุ่นใจกว่าการไม่มีประกัน นอกจากนี้สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยเช่นเดียวกับประกันภัยรถยนต์ ก็คือสติและความรอบคอบ ระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

 

และสำหรับใครที่กำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ที่สามารถคุ้มครองในกรณีที่รถหาย รถถูกขโมย อยู่ล่ะก็ เราขอแนะนำ ประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย ที่จะช่วยให้คุณอุ่นใจและประทับใจจากบริการที่ดีเยี่ยม สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.viriyah.com หรือโทร 0-2129-7474

นอกจากนี้แล้วการทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์นประเภท 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการ หรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว ลองเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับคุณได้ที่ viriyah.com ครับ

อ่านบทความอื่นๆ