ทำประกันรถยนต์ซ่อมอู่ แต่อยากเอารถไปซ่อมห้างหรือศูนย์ ได้หรือไม่?

ทำประกันรถยนต์ซ่อมอู่ แต่อยากเอารถไปซ่อมห้างหรือศูนย์ ได้หรือไม่?
ทำประกันรถยนต์ซ่อมอู่ แต่อยากเอารถไปซ่อมห้างหรือศูนย์ ได้หรือไม่?

เชื่อว่ามีหลายคนที่ยังมีความเข้าใจที่ว่า ทำประกันรถยนต์ซ่อมอู่ สามารถซ่อมได้ที่อู่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ความเป็นจริงแล้วการทำประกันรถยนต์ซ่อมอู่ สามารถเอารถไปซ่อมศูนย์หรือซ่อมห้างได้ วันนี้เราหาคำตอบพร้อมแนะนำวิธีการส่งซ่อมให้กับทุกคนได้ทราบกัน

ทำประกันรถยนต์ซ่อมอู่ กับ ซ่อมศูนย์ซ่อมห้าง คืออะไร

ก่อนที่จะไปดูรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการทำประกันรถยนต์ซ่อมอู่ แต่อยากซ่อมศูนย์ซ่อมห้าง มาทำความเข้าใจกับความหมายของการซ่อมอู่หรือซ่อมห้างกันก่อน ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร

ทำประกันรถยนต์ซ่อมอู่ กับ ซ่อมศูนย์ซ่อมห้าง คืออะไร


1. ทำประกันรถยนต์ซ่อมอู่

การทำประกันรถยนต์ซ่อมอู่ นั้นหมายถึงเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นรถยนต์ของคุณก็จะถูกส่งเข้าไปซ่อมตามอู่ทั่วไป โดยจะสามารถแบ่งได้เป็น 2 กรณี คือ อู่ในเครือบริษัทประกันรถยนต์ที่ทำเอาไว้ โดยค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการซ่อมแซม ทางบริษัทประกันรถยนต์จะเป็นคนรับผิดชอบ ส่วนอู่นอกเครือประกันรถยนต์ ก็คือ เจ้าของรถจะต้องหาอู่ซ่อมเอง โดยอาจจะรู้จักกับเจ้าของหรือมีความเชื่อใจในการทำงานของอู่นั้นๆ และในส่วนของค่าใช้จ่าย เจ้าของรถจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายต่างๆ ก่อน แล้วจึงนำใบเสร็จมาติดต่อกับบริษัทประกันรถยนต์เพื่อขอรับเงินคืน 

ทำประกันรถยนต์ซ่อมอู่

 

2. ทำประกันรถยนต์ ซ่อมศูนย์ซ่อมห้าง

การซ่อมศูนย์ซ่อมห้าง นั้นหมายถึงการเอารถเข้าไปซ่อมยังศูนย์บริการรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ ซึ่งการซ่อมศูนย์ซ่อมห้างนั้นจะได้รับบริการที่มีความน่าเชื่อถือที่มากกว่าการซ่อมอู่ ในเรื่องของอะไหล่ที่เป็นของแท้ ไม่ต้องกลัวโดนย้อมแมวขาย เพราะทางศูนย์บริการส่วนใหญ่จะมีอะไหล่สำรองไว้อยู่แล้ว และมีช่างผู้ชำนาญการคอยดูแลรถยนต์ของคุณ ดังนั้นคุณภาพที่ได้รับจึงมั่นใจได้ แถมยังมีการรับประกันการซ่อมให้ด้วยหากนำรถไปใช้แล้วมีปัญหาตามมาภายหลัง

จะส่งซ่อมศูนย์หรือซ่อมห้างอย่างไร เมื่อทำประกันรถยนต์ซ่อมอู่อยู่

ถึงแม้จะทำประกันรถยนต์ซ่อมอู่ แต่คุณก็สามารถนำรถยนต์ของคุณไปซ่อมศูนย์หรือซ่อมห้างได้ เพราะถือว่าไม่ได้ผิดกฎใดๆ ในกรมธรรม์ แต่คุณจำเป็นต้องแจ้งทางบริษัทประกันรถยนต์เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนก่อนว่าต้องการนำรถยนต์ของคุณเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการ หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่บริษัทประกันรถยนต์จะทำการประสานกับทางบริษัทประกัน เพื่อแจ้งค่าซ่อมรถที่ต้องประเมินเอาไว้ต่อไป

ประกันภัยรถยนต์ ซ่อมอู่ ซ่อมห้างได้ไหม

 

ทำประกันรถยนต์ซ่อมอู่อยู่ แต่อยากนำรถไปซ่อมศูนย์ ซ่อมห้าง ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มหรือไม่

แน่นอนว่าต้องเสียเงินอยู่แล้วครับ ไม่อย่างนั้นก็คงไม่มีแผนประกันรถยนต์แบบซ่อมศูนย์ ซ่อมห้างที่มีเบี้ยประกันแพงกว่าออกมาอย่างแน่นอน ซึ่งประเด็นสำคัญคือ เมื่อเกิดเหตุขึ้นทางบริษัทประกันรถยนต์จะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายตามจำนวนที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ หากมีส่วนต่างนอกเหนือจากที่ระบุไว้ ผู้เอาประกันจะต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด โดยบริษัทประกันรถยนต์จะเป็นคนติดต่อเรื่องค่าใช้จ่ายส่วนต่างให้คุณทราบ ซึ่งหากคุณยินดีที่จะจ่ายก็สามารถส่งซ่อมศูนย์หรือซ่อมห้างได้เลยครับ ทั้งนี้ในการจ่ายค่าซ่อมรถยนต์นั้น จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้


1. ผู้เอาประกันเป็นคนออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมดไปก่อน แล้วนำใบเสร็จไปขอเคลมคืนกับทางบริษัทประกันรถยนต์บางส่วน
2. ศูนย์บริการประสานงานกับบริษัทประกันรถยนต์ที่ทำเอาไว้เรียบร้อย แล้วทางบริษัทประกันรถยนต์ให้คุณจ่ายเพียงแค่ค่าส่วนต่าง

 

ทั้งหมดนี้คือข้อมูลที่ทางเรารวบรวมมาให้ทุกคนได้รู้เกี่ยวกับการทำประกันรถยนต์ซ่อมอู่ แต่อยากนำรถไปซ่อมห้างหรือซ่อมศูนย์ ได้หรือไม่ หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้ทำประกันรถยนต์ทุกคนเข้าใจได้ไม่มากก็น้อยนะครับ


และสำหรับใครที่ต้องการทำประกันรถยนต์ แต่ไม่อยากเลือกแผนประกันรถยนต์ซ่อมห้างที่มีเบี้ยประกันสูง เราขอแนะนำ ประกันรถยนต์ 2+ จากวิริยะประกันภัย ที่มีเบี้ยประกันที่คุ้มค่า อีกทั้งยังสามารถส่งเคลมประกันกับทางศูนย์บริการได้อีกด้วย สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ