ทุนประกันภัยรถยนต์ กับ เบี้ยประกัน ต่างกันอย่างไร

ทุนประกันภัยรถยนต์ กับ เบี้ยประกัน ต่างกันอย่างไร
ทุนประกันภัยรถยนต์ กับ เบี้ยประกัน ต่างกันอย่างไร

 

การเลือกทำประกันรถยนต์สักฉบับก็ต้องเลือกให้ตรงกับความต้องการของเรา ซึ่งจำเป็นจะต้องสำรวจความต้องการของตัวเองให้ชัดเสียก่อน จะได้เลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด เพื่อรับความคุ้มครองอย่างที่ใจต้องการ รวมไปถึงการจ่ายเบี้ยประกันภัยรถยนต์ได้อย่างสบายๆ มาทำความรู้จักไปพร้อมๆ กันว่า ทุนประกันภัยรถยนต์ กับ เบี้ยประกันภัยรถยนต์ มีความแตกต่างกันอย่างไร

 

ทุนประกันภัยรถยนต์ คืออะไร

ทุนประกันภัยรถยนต์ คือ ค่าสินไหมทดแทนที่บริษัทประกันรถยนต์จะต้องจ่ายให้กับผู้เอาประกันภัย ในกรณีที่เกิดความเสียหายต่อรถยนต์ของผู้เอาประกัน ซึ่งอยู่ในเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่ผู้เอาประกันรถยนต์เลือกทำ โดยประกันรถยนต์จะซ่อมให้เฉพาะความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นความเสียหายบางส่วนที่สามารถซ่อมได้ หรือความเสียหายสิ้นเชิงจนต้องขายซากรถก็ตาม

 

เบี้ยประกันภัยรถยนต์ คืออะไร

เบี้ยประกันภัยรถยนต์ หมายถึง จำนวนเงินที่ต้องเสียให้กับบริษัทประกัน ในการซื้อความคุ้มครองจากประกันภัย โดยการจ่ายเบี้ยประกันภัยรถยนต์จะมีทั้งการจ่ายครั้งแรกเพียงครั้งเดียว กับการจ่ายครั้งแรกแล้วหลังจากนั้นจ่ายเป็นงวด ตามระยะเวลาที่ถูกระบุไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งเบี้ยประกันภัยรถยนต์จะมีราคาที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับแผนประกันรถยนต์ที่ผู้เอาประกันเลือกทำ รวมไปถึงความเสี่ยงที่ไม่เท่ากัน ทั้งในเรื่องของอาชีพ อายุ และสุขภาพของผู้เอาประกันนั่นเอง
 

ทุนประกันภัยรถยนต์จะส่งผลต่อเบี้ยประกันภัยรถยนต์อย่างไร

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า ทุนประกันภัยรถยนต์สูง เบี้ยประกันภัยรถยนต์ก็จะสูงตามไปด้วย เนื่องจากได้รับความคุ้มครองที่มากกว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นแทบไม่ต้องควักเงินจ่ายเองด้วยซ้ำ เพราะบริษัทประกัน ฯ ที่ผู้เอาประกันทำอยู่จะเป็นคนจัดการให้ทั้งหมด โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นรถใหม่ป้ายแดงหรือรถที่มีอายุไม่เกิน 7 ปี ที่เลือกทำประกันรถยนต์ที่มีทุนประกันสูง และยอมจ่ายเบี้ยประกันภัยรถยนต์มากกว่าเดิม เพื่อแลกกับความคุ้มครองที่ครอบคลุมและดีที่สุด 

แต่แผนประกันรถยนต์ในปัจจุบันก็มีให้เลือกหลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้รถของคนทุกรูปแบบ ดังนั้นคนที่มีงบไม่มาก ไม่ค่อยได้ใช้รถ หรือมีประสบการณ์ขับขี่สูง ก็สามารถเลือกแผนประกันรถยนต์ที่มีทุนประกันภัยรถยนต์ในราคาที่ไม่สูงมาก และเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่ประหยัดได้ แต่ก็แลกมาด้วยความคุ้มครองที่ลดลง รวมถึงเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นจนได้รับความเสียหายกับตัวรถ ผู้เอาประกันก็อาจจะต้องควักเงินจ่ายเองเวลาซ่อมครับ

ปัจจัยที่ส่งผลต่อเบี้ยประกันภัยรถยนต์

ปัจจัยที่บริษัทประกันภัยใช้คำนวณเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่คุณควรรู้ไว้ มีดังนี้

1. อายุ

เรื่องของอายุและประสบการณ์เป็นเรื่องที่เชื่อมโยงกันมา และมักจะถูกพิจารณาร่วมกับประสบการณ์การขับขี่รถยนต์ ซึ่งเบี้ยประกันภัยรถยนต์จะถูกหรือแพง ก็ขึ้นอยู่กับอายุและประสบการณ์การขับขี่ของผู้เอาประกันรถยนต์นั่นเอง

2. ประเภทของรถยนต์

บริษัทประกันภัยบางแห่ง มีการจัดอันดับความปลอดภัยของรถยนต์ โดยวิเคราะห์จากยี่ห้อ รุ่นรถ ปีที่ผลิต และราคา ร่วมกับข้อมูลการเคลมค่าสินไหมทดแทนของลูกค้า ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็จะถูกนำมาพิจารณาเบี้ยประกันภัยรถยนต์เช่นเดียวกัน เนื่องจากหากเป็นรถรุ่นใหม่ หรือรถใหม่ป้ายแดง ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุหรือโดนโจรกรรมได้ง่าย จึงทำให้เบี้ยประกันภัยรถยนต์แพงขึ้นนั่นเอง

3. ประวัติการขับขี่รถยนต์

หากคุณมีประวัติการเคลมหรือประวัติการเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่ ก็อาจจะทำให้คุณต้องเสียค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ในราคาที่สูง ในทางกลับกันหากคุณไม่มีประวัติการเคลมหรือเกิดอุบัติเหตุมาก่อน ผู้เอาประกันก็จะได้รับส่วนลดของเบี้ยประกันภัยรถยนต์เมื่อต่ออายุกรมธรรม์ในปีถัดไป

เป็นยังไงกันบ้างครับกับข้อมูลเรื่องความแตกต่างของ ทุนประกันภัยรถยนต์ กับ เบี้ยประกันภัยรถยนต์ ที่เรานำมาฝาก หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้เอาประกันหรือผู้ที่หาคำตอบอยู่ได้รู้ชัดมากขึ้น ที่สำคัญการเลือกประกันรถยนต์ที่ดี ควรที่จะเลือกให้เหมาะกับการใช้งานของผู้เอาประกัน

 

เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ