ซื้อรถมือสอง ประกันยังไม่หมด คุ้มครองถึงมือเราหรือไม่

ซื้อรถมือสอง ประกันยังไม่หมด คุ้มครองถึงมือเราหรือไม่
ซื้อรถมือสอง ประกันยังไม่หมด คุ้มครองถึงมือเราหรือไม่

ซื้อรถยนต์มือสองมีประกันเหลือ คุ้มครองถึงมือเราไหม

     ทุกวันนี้หลายคนนิยมซื้อรถยนต์มือสองมาใช้ เพราะมีเจ้าของบางประเภทออกแนวขี้เบื่อ เจอรถรุ่นใหม่วางขายเป็นไม่ได้ มันช่างล่อตาล่อใจจนขอควักกระเป๋าเปลี่ยนรถอีกสักรอบ และหากคุณเป็นกลุ่มผู้ใช้ที่ไม่คิดมากเรื่องรถมือสอง ไม่แน่ว่าคุณเองก็อาจฟลุ๊คได้รถสภาพสวยราคาดีมาใช้งาน ช่วยประหยัดเงินในบัญชีได้อีกเป็นแสนเลยด้วย

ทีนี้รถยนต์มือสองที่ซื้อมานั้น บางทีเจ้าของรถคนก่อนอาจซื้อประกันภัยคุ้มครองรถเอาไว้ แล้วยังไม่หมดอายุ ก็ถือเป็นของแถมที่ช่วยให้คุณประหยัดได้อีกต่อ แต่คำถามก็คือ พอรับโอนรถคันนั้นมาเป็นของเราแล้ว ประกันภัยที่ยังไม่หมดอายุนั้นจะตามมาคุ้มครองรถในมือเราด้วยหรือเปล่า คำตอบคือ ยังคุ้มครองต่อไปครับ

 

     หากคุณคือผู้ซื้อรถคันนั้นมา ควรโอนกรรมสิทธิ์การเป็นเจ้าของให้เรียบร้อยตามกฎหมาย จากนั้นให้เริ่มตรวจสอบว่า รถคันใหม่ของคุณ (แม้จะเก่าของคนอื่นก็เถอะ) ยังมีกรมธรรม์คุ้มครองอยู่อีกนานเท่าไร และมีเงื่อนไขในประกันภัยอย่างไรบ้าง เพราะไม่ว่าประกันภัยชั้นไหน ๆ ต่างก็ติดตามคุ้มครองรถยนต์คันนั้นต่อเนื่องมาด้วยตามเงื่อนไขเดิมในกรมธรรม์ และผู้รับโอนยังได้สิทธิ์ต่าง ๆ ที่ติดตามมาเหล่านั้นทั้งหมด

 

     อย่างไรก็ตามยังมีข้อควรระวังอยู่ 2 กรณีคือ กรณีแรก เจ้าของเดิมหรือผู้เอาประกันเดิม ต้องไม่บอกเลิกกรมธรรม์ไปเสียก่อน เพราะอย่างไรก็ตามบริษัทประกันจะยังให้สิทธิ์ตามความประสงค์แก่ผู้ชำระเบี้ยประกันก่อนอยู่ และกรณีที่สองคือ คุณที่เป็นเจ้าของใหม่นั้นต้องตรวจสอบด้วยว่า ประกันภัยที่ติดรถยนต์มา เป็นประกันภัยประเภทระบุชื่อคนขับหรือไม่ เพราะถ้าเป็นแบบนั้น หากคุณต้องการใช้สิทธิ์ในกรรมธรรม์ที่เหลืออยู่ คุณจำเป็นต้องแจ้งต่อบริษัทฯ ประกันเพื่อเปลี่ยนเงื่อนไขและปรับปรุงอัตราเบี้ยประกันเสียก่อน แต่ถ้าไม่แจ้ง แล้ววันไหนเกิดเหม่อลอยขับรถไปชนเสียหายจนต้องมีการเคลมประกัน ตัวคุณก็อาจจะต้องร่วมจ่ายค่าเสียหายกับบริษัทประกันฯ ด้วยเช่นกันนะ

ฉะนั้น ทุกครั้งที่ได้รถมือสองคันใหม่มา ก็อย่าเผลอดีใจจนลืมดูเงื่อนไขของประกันภัยที่ติดรถมาให้ดีด้วย เพราะความใส่ใจรายละเอียดเหล่านี้อาจจะช่วยคุณประหยัดเงินได้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ

 

     สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์อยู่ การทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์นประเภท 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการ หรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว ลองเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับคุณได้ที่ viriyah.com หรือโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 0-2129-7474  

อ่านบทความอื่นๆ