เคลียร์ชัด! สึนามิทำรถพัง ประกันคุ้มครองแค่ไหน?

เคลียร์ชัด! สึนามิทำรถพัง ประกันคุ้มครองแค่ไหน?
เคลียร์ชัด! สึนามิทำรถพัง ประกันคุ้มครองแค่ไหน?

คลื่นยักษ์สึนามิ(Tsunami)  ถือเป็นภัยธรรมชาติที่มีความรุนแรงเป็นอย่างมาก ซึ่งเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 65 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวนับสิบครั้งบริเวณใกล้กับชายฝั่งหมู่เกาะอันดามัน ห่างจากภูเก็ตประมาณ 500 กม. ทำให้หลายคนหวั่นว่าจะเกิดสึนามิขึ้นอีกครั้ง เพราะหลายๆ ครั้งที่เกิดภัยธรรมชาติดังกล่าวขึ้น นอกจากจะคร่าชีวิตของผู้คนไปไม่น้อย ยังสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลในชั่วพริบตา กลายเป็นเหตุการณ์สุดสะเทือนใจของใครหลายคน

ซึ่งในส่วนของผู้ใช้รถยนต์ หากได้รับผลกระทบจากสึนามิ กรมธรรม์จะให้ความคุ้มครองผู้ใช้รถยนต์ที่ได้รับผลกระทบด้วย ซึ่งความคุ้มครองดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 

การประกันภัยตาม พ.ร.บ. ภาคบังคับ : ในส่วนของผู้ประสบภัยทุกคนที่อยู่ในรถยนต์จะได้รับความคุ้มครองจากการประกันภัยตาม พรบ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถปี 2535 ดังนี้

-ความบาดเจ็บ จะได้รับค่ารักษาไม่เกิน 50,000 บาท 

-เสียชีวิต จะได้รับคนละ 100,000 บาท 

-ทุพพลภาพสูญเสียอวัยวะ/ทุพพลภาพอย่างถาวร จะได้รับจำนวนเงินความคุ้มครอง 80,000 บาท 

-ค่าอนามัยตามความเหมาะสม 

ซึ่งในเบื้องต้นผู้เสียหายหรือทายาท สามารถเบิกเงินจากบริษัทประกันภัยเป็นค่าเสียหายเบื้องต้น กรณีเสียชีวิต จำนวน 35,000 บาท/ราย และกรณีบาดเจ็บจ่ายตามความเสียหายที่แท้จริงอแต่ไม่เกิน 15,000 บาท/ราย ภายใน 7 วัน นับแต่วันเกิดอุบัติเหตุโดยไม่ต้องรอการพิสูจน์ความถูกผิด

การประกันภัยรถ (ภาคสมัครใจ) : หากรถที่ทำประกันวิ่งเฉี่ยวชนบุคคลภายนอกที่ต่างก็กำลังวิ่งหนีคลื่นยักษ์ กรมธรรม์ประกันภัยภาคสมัครใจทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นประกันประเภท 1, 2 หรือ 3 จะให้ความคุ้มครองการเสียชีวิต ความบาดเจ็บ ค่ารักษาพยาบาล ของบุคคลภายนอกที่ถูกชนนั้นตามเงื่อนไขของแต่ละกรมธรรม์ สำหรับคนในรถประกัน ผู้ขับขี่และผู้โดยสารจะได้รับความคุ้มครองชีวิต ค่ารักษา ก็ต่อเมื่อได้มีการซื้อความคุ้มครองอุบัติเหตุเพิ่มเติมตาม รย. 01, รย. 02 ส่วนความเสียหายต่อตัวรถ ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย 

-การประกันภัยประเภท 1 ให้ความคุ้มครองค่าซ่อมแซมทุกกรณี รวมทั้งน้ำท่วม ส่วนในกรณีรถซ่อมไม่ได้หรือกรณีรถสูญหาย ก็จะได้รับค่าทดแทนตามทุนประกัน 

-การประกันภัยประเภท 2 ให้ความคุ้มครองตัวรถจากการสูญหายหรือไฟไหม้เท่านั้น 

-การประกันภัยประเภท 3 ไม่คุ้มครองตัวรถ
 

แม้สึนามิจะเป็นภัยธรรมชาติที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงหรือคาดเดาได้ แต่การทำประกันภัยรถยนต์ไว้ ถือเป็นทางเลือกที่ดีและจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะประกันภัยดังกล่าว จะช่วยคุ้มครองความเสี่ยงของรถที่คุณรักจากภัยธรรมชาติได้ อย่างน้อยเมื่อใดที่เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น รถยนต์ของคุณจะยังคงได้รับความคุ้มครองอยู่เสมอ ทั้งนี้สามารถเรียกรับค่าสินไหมทดแทนความเสียหายจากกรมธรรม์ประกันภัยที่ทำเอาไว้ได้ตามเงื่อนไขที่ซื้อความคุ้มครอง

 

         ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

 

อ่านบทความอื่นๆ