เจาะลึก! ทำไม รถป้ายแดง ถึงห้ามขับตอนกลางคืน?

เจาะลึก! ทำไม รถป้ายแดง ถึงห้ามขับตอนกลางคืน?
เจาะลึก! ทำไม รถป้ายแดง ถึงห้ามขับตอนกลางคืน?

เจาะลึก! ทำไม รถป้ายแดง ถึงห้ามขับตอนกลางคืน?

ผู้ขับขี่มือใหม่หรือคนที่เพิ่งออกรถป้ายแดง นอกจากควรทำประกันรถยนต์เพื่อรับความคุ้มครองทั้งตัวรถ ทรัพย์สินและร่างกายแล้ว การขับขี่รถป้ายแดงยังมีข้อจำกัดต่างๆ มากมายที่แตกต่างจากรถป้ายขาวทั่วไปที่ควรรู้ หนึ่งในข้อจำกัดนั้นก็คือ ห้ามขับรถป้ายแดงตอนกลางคืน ซึ่งเป็นคำถามยอดฮิตที่หลายคนสงสัยและมีการตั้งคำถามมาตลอด วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบแบบเจาะลึกกันว่า ทำไมถึงห้ามขับรถป้ายแดงตอนกลางคืน?

รถป้ายแดงห้ามขับกลางคืน

ป้ายแดงคืออะไร?

ป้ายแดงหรือรถป้ายแดง คือ ป้ายทะเบียนพิเศษที่ทางกรมขนส่งทางบกออกให้แก่บริษัทจำหน่ายรถ เพื่อใช้ในกรณีที่ซื้อรถมาใหม่และอยู่ในระหว่างการจดทะเบียนรถ นำรถไปส่งลูกค้าหรือนำรถไปซ่อมแซม และเป็นการยืนยันว่ารถคันนั้นๆ สามารถวิ่งออกสู่ท้องถนนได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งป้ายทะเบียนสีแดงนั้นสามารถใช้ได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น โดยจะมีข้อกำหนดเกี่ยวกับระยะเวลาการวิ่งบนท้องถนน และไม่สามารถนำป้ายแดงไปจำหน่ายต่อได้ ทั้งนี้ผู้ขับขี่รถป้ายแดงต้องทำการจดบันทึกการใช้รถลงในคู่มือประจำรถที่ออกโดยกรมขนส่งทางบกเสมอ เพื่อใช้ในการยืนยันการใช้งานรถตามเส้นทางที่ขับขี่ในกรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจสอบ

 

รถป้ายแดงขับกลางคืนได้ไหม?

เนื่องจากตามกฎหมายระบุเอาไว้ว่า รถป้ายแดง สามารถที่จะวิ่งบนท้องถนนได้ตั้งแต่เวลา 06.00 - 18.00 น. แต่ปัจจุบันอาจมีการอนุโลมให้ถึงเวลา 20.00 น. เพราะปัญหาด้านการจราจรบนท้องถนนที่ติดขัด ซึ่งหากรถป้ายแดงวิ่งเกินเวลา 20.00 น. อาจถูกตำรวจเรียกตรวจสอบได้ แต่หากมีความจำเป็นจริงๆ ก็สามารถแจ้งกับเจ้าพนักงานได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าพนักงาน

 

รถป้ายแดงขับกลางคืนอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าป้ายแดงเป็นป้ายทะเบียนชั่วคราวเท่านั้น ไม่ใช่ป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ถูกจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้นการขับรถป้ายแดงตอนกลางคืนจึงผิดกฎหมาย รวมถึงเป็นการลดการก่ออาชญากรรมและโจรกรรมต่างๆ ด้วย แต่หากจำเป็นต้องใช้รถป้ายแดงตอนกลางคืน จะต้องทำอย่างไรถึงไม่ผิดกฎหมาย มาดูกัน

1.ก่อนขับรถป้ายแดงออกจากที่อยู่ ควรลงบันทึกทุกครั้ง

รถป้ายแดงทุกคันจะมีสมุดคู่มือมาให้เพื่อกรอกรายละเอียดในการใช้รถ ซึ่งหากผู้ขับขี่ไม่ทำการกรอกรายละเอียด เมื่อเจอด่านตรวจ และถูกเรียกตรวจสอบจะผิดกฎหมายและโดนปรับทันที ดังนั้นทางที่ดีควรใช้ดินสอเขียนไว้ในทุกการเดินทาง เพราะเมื่อกลับถึงบ้านก็สามารถใช้ยางลบๆ ได้ทันที เนื่องจากสมุดคู่มือหากทำการขอใหม่นั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงทีเดียว

ทำไมต้องห้ามขับรถป้ายแดงในเวลากลางคืน

2. ไม่ขับรถป้ายแดงข้ามจังหวัด

การขับรถป้ายแดงข้ามจังหวัด ถือเป็นการทำผิดกฎหมายเช่นเดียวกัน เนื่องจากกฎหมายระบุว่า รถป้ายแดงจะสามารถวิ่งได้ภายในเขตที่ระบุเอาไว้บนป้ายทะเบียนเท่านั้น ไม่สามารถนำรถคันดังกล่าวไปใช้ในเขตพื้นที่หรือจังหวัดอื่นๆ ได้ ซึ่งหากเจ้าพนักงานตรวจพบจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้รถป้ายแดงในการวิ่งข้ามเขตหรือจังหวัด จะต้องได้รับการยินยอมจากนายทะเบียนเขตก่อน รวมถึงการจดบันทึกรายละเอียดการใช้รถอย่างชัดเจน เพื่อยืนยันเส้นทางในการขับขี่กับเจ้าหน้าที่ด้วย

3. ไม่ใส่ป้ายแดงเกิน 30 วัน

รถป้ายแดงจะมีระยะเวลาการใช้งานไม่เกิน 30 วัน นับจากวันที่ออกรถมา จะต้องทำการเปลี่ยนเป็นป้ายสีขาวทันที หากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบผู้ใช้รถป้ายแดงเกินกำหนดระยะเวลา จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 6 ในข้อหาฐานใช้รถที่ไม่จดทะเบียน ซึ่งมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

 

ปัจจุบันการเรียกตรวจสอบรถป้ายแดงมีความเข้มงวดมากขึ้น เนื่องจากมีหลายคนแอบใส่ป้ายทะเบียนแดงเกินระยะเวลาที่กำหนด หากคุณไม่อยากถูกโทษปรับเพราะทำผิดกฎหมาย ก็ควรที่จะดำเนินการทุกอย่างให้ถูกต้องตามที่กฎหมายระบุเอาไว้ เช่นเดียวกับการทำประกันรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถป้ายแดงหรือรถป้ายขาว ก็ควรที่จะทำประกันรถยนต์เอาไว้ เพื่อความอุ่นใจในการขับขี่บนท้องถนน

 

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มีคุณภาพ บริการรวดเร็วทันใจ เป็นธรรม เราขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย หลากหลายประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ