รู้ให้ครบ ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง?

รู้ให้ครบ ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง?
รู้ให้ครบ ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง?

ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง?

ประกันรถยนต์เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สร้างความอุ่นใจให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ หลายคนเลือกทำประกันชั้น 1 เพื่อต้องการความอุ่นใจขั้นสูงสุด แต่อาจไม่ได้ศึกษารายละเอียดอย่างครบถ้วนว่า ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง โดยเฉพาะมือใหม่ที่อยู่ในช่วงกำลังตัดสินใจจะทำประกันรถยนต์หรือเพิ่งออกรถป้ายแดง วันนี้เราจะพาไปดูกันว่า จริงๆ แล้วประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง และทำไมถึงเป็นประกันรถยนต์ที่ได้รับความนิยม

ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

 

ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

1. ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถที่ทำประกัน

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองต่อรถที่ทำประกันรวมถึงอุปกรณ์ตกแต่งรถด้วย ซึ่งจะให้ความคุ้มครองทั้งรถที่ทำประกันและรถของคู่กรณี และในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณีด้วย นอกจากนี้ยังให้ความคุ้มครองในเรื่องของรถสูญหาย น้ำท่วม ไฟไหม้ อีกด้วย

2. บุคคลภายนอก

ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองต่อทรัพย์สิน ร่างกายและชีวิตของคู่กรณีและบุคคลภายนอก ที่ได้รับความเสียหายจากการเกิดอุบัติเหตุของรถที่ทำประกัน ซึ่งจะรับผิดชอบโดยการจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามจริง โดยมีจำนวนวงเงินที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์

3. ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวบุคคลทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ไม่ว่าจะเป็นผู้ทำประกันและคู่กรณีหรือบุคคลภายนอกก็จะได้รับความคุ้มครองทั้งหมด ซึ่งทางประกันรถยนต์ชั้น 1 จะคุ้มครองเงินค่าเสียหายส่วนที่เกินจากความคุ้มครองใน พ.ร.บ. โดยเป็นจำนวนเงินขั้นต่ำที่บริษัทประกันภัยต้องรับผิดชอบ รวมถึงเงินค่าประกันตัวผู้ขับขี่ในคดีอาญาอีกด้วย

ประกันภัยชั้น 1 คุ้มครองอะไร

 

กรณีใดที่ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะไม่ให้ความคุ้มครอง

1. ดื่มแล้วขับ

ในกรณีที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดมากกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จะถือว่ามีอาการเมาสุราทันที ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุและมีการตรวจพบว่ามีอาการเมาแล้วขับ ทางประกันรถยนต์ทุกชั้นจะไม่ให้ความคุ้มครองและไม่สามารถเคลมประกันได้ทุกกรณี

2. ใช้รถในทางที่ผิดกฎหมาย

กรณีที่รถยนต์ที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมายจนเกิดอุบัติเหตุขึ้น ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะไม่ให้ความคุ้มครองทุกกรณี รวมถึงการเคลมประกันรถยนต์ด้วย

3. แข่งขันความเร็ว

หากนำรถยนต์ไปแข่งขันความเร็วบนทางหลวงจนเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับรถที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ทางประกันรถยนต์จะไม่ให้ความคุ้มครอง เพราะถือว่าตั้งใจนำรถยนต์ไปทำให้เกิดอุบัติเหตุที่เสี่ยงต่อการเสียหาย เพื่อหวังผลในการขอเคลมประกันรถยนต์

4. ใช้รถยนต์ผิดประเภท

การทำประกันรถยนต์ชั้น 1 สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล จะไม่สามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งหากนำไปใช้ผิดประเภทและเกิดอุบัติเหตุขึ้นจนรถได้รับความเสียหาย ประกันรถยนต์จะไม่รับผิดชอบและชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้เอาประกัน เพราะถือว่าไม่ทำตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

5. ดัดแปลงตัวรถโดยไม่แจ้งบริษัทประกันภัย

การแต่งเติมหรือดัดแปลงสภาพของตัวรถ ทั้งความสวยงามและความเร็ว จำเป็นจะต้องแจ้งบริษัทประกันภัยทุกครั้งที่มีการดัดแปลง รวมถึงในกรณีที่ติดแก๊สรถยนต์ด้วย เพราะการดัดแปลงสภาพรถจะต้องคำนึงถึงข้อกฎหมายที่ระบุเอาไว้ด้วย ซึ่งหากผู้เอาประกันไม่แจ้งกับทางบริษัทประกันภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นทางประกันรถยนต์จะไม่รับผิดชอบ

ประกันชั้น 1 เหมาะกับใครบ้าง

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เหมาะกับใครบ้าง

  • มือใหม่หัดขับ

เนื่องจากผู้ขับขี่มือใหม่ยังมีประสบการณ์ในการขับขี่น้อย เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย การทำประกันรถยนต์ชั้น 1 จะช่วยให้ผู้ขับขี่มือใหม่อุ่นใจมากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะได้รับความคุ้มครองทั้งผู้ทำประกันและคู่กรณี รวมถึงการเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณีอีกด้วย 

  • รถป้ายแดง

เชื่อว่าผู้ที่ออกรถป้ายแดงมาต้องหวงรถเป็นเรื่องธรรมดา โดยเฉพาะเรื่องของรอยขีดข่วนหรืออุบัติเหตุต่างๆ ที่ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ดังนั้นประกันรถยนต์ชั้น 1 จึงเป็นประกันรถยนต์ที่เหมาะที่สุด เพราะให้ความคุ้มครองตั้งแต่เรื่องใหญ่ไปจนถึงเรื่องเล็กน้อย 

  • รถยนต์ทั่วไป

เรียกได้ว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นประกันรถยนต์ที่ทุกคนสามารถทำได้ เพราะเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นจะได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุม และสามารถส่งเคลมประกันรถได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย

 

เห็นกันแล้วใช่ไหมครับว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง หากคุณเป็นมือใหม่หัดขับหรือคนรักรถการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 นับว่าตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เพราะจะได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุม รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ทางประกันภัยเป็นคนจัดการให้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณสามารถใช้รถแบบประมาทได้ เพราะหากผิดเงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่งในกรมธรรม์ ทางบริษัทประกันภัยจะไม่รับผิดชอบทุกกรณีทันที 

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ไหนดี ?

    อยากจะทำประกันรถยนต์ชั้น 1 แต่จะเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ไหนดี ? เราขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย หลากหลายประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ