ต่อประกันรถล่วงหน้า ต้องทำอย่างไรและมีข้อดีอะไรบ้าง ?

ต่อประกันรถล่วงหน้า ต้องทำอย่างไรและมีข้อดีอะไรบ้าง ?
ต่อประกันรถล่วงหน้า ต้องทำอย่างไรและมีข้อดีอะไรบ้าง ?

รถยนต์ เป็นยานพาหนะที่จำเป็นในการเดินทางของคนในยุคปัจจุบัน และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญสำหรับคนมีรถก็คือ การทำประกันรถยนต์ ซึ่งในแต่ละกรมธรรม์ก็ให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไป และเป็นการกระจายความเสี่ยงของค่าเสียหายรถยนต์เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งการเลือกทำประกันรถยนต์สักกรมธรรม์ที่มีความคุ้มครองที่ครอบคลุมและตอบโจทย์กับความต้องการ ทั้งเงินทุนประกัน ค่าซ่อมแซมต่างๆ ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์การใช้รถของผู้ทำประกัน เพียงแต่ต้องเลือกให้ตรงกับความต้องการและเหมาะสมกับค่าเบี้ยประกันของเรา ถึงจะเรียกได้ว่าคุ้มค่า
ซึ่งหลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจเป็นประกันระยะสั้นที่ต้องจ่ายเบี้ยประกันปีต่อปี ทั้งประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันรถยนต์ชั้น 2 2+, ประกันรถยนต์ชั้น 3 3+ หากไม่ได้ตรวจสอบวันหมดอายุให้แน่ชัด อาจทำให้ประกันขาดได้ อีกทั้งในปัจจุบันสามารถต่อประกันรถล่วงหน้าได้แล้ว แต่สำหรับใครที่ยังมีข้อสงสัยอยู่ว่า เมื่อประกันรถยนต์ใกล้หมด ควรต่อประกันรถล่วงหน้ากี่เดือน ? ต้องทำอย่างไร ? และการต่อประกันรถล่วงหน้ามีข้อดีอะไรบ้าง ? วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันครับ


ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการต่อประกันรถล่วงหน้า 

ต่อประกันรถล่วงหน้า 3 เดือน 
สำหรับการต่อประกันรถล่วงหน้า 3 เดือน ถือเป็นช่วงเวลากำลังดี ไม่ช้าไม่เร็วสำหรับการต่อประกันรถ เพราะคุณจะมีเวลาในการเลือกบริษัทประกันภัยและประกันรถยนต์ที่คุณต้องการได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังสามารถเลือกเบี้ยประกัน โปรโมชั่นต่างๆ และยังสามารถเลือกผ่อนชำระเบี้ยประกันรถยนต์แบบ 0% ได้นานถึง 3 เดือนอีกด้วย ส่วนข้อเสียคือ คุณอาจต้อง จ่ายเงินในจำนวนที่มากกว่าเดิม เนื่องจากมีระยะเวลาผ่อนเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้นครับ
ต่อประกันรถล่วงหน้า 1 เดือน
หากใครเพิ่งนึกขึ้นได้ว่าอีก 1 เดือน ประกันรถยนต์ของตัวเองจะหมดอายุ ถือเป็นระยะเวลาที่ค่อนข้างกระชั้นชิด คุณควรต้องมีข้อมูลหรือแผนของประกันรถยนต์และบริษัทประกันภัยในใจอยู่แล้ว ซึ่งข้อดีของการต่อประกันรถล่วงหน้า 1 เดือน ก็คือ จะช่วยให้คุณมีเวลาในการเลือกโปรโมชั่น และเปรียบเทียบข้อมูลของตัวประกันรถยนต์ระหว่างบริษัทเดิมที่ทำอยู่กับบริษัทประกันที่คุณสนใจอยู่ได้เลยทันที ส่วนข้อเสียสำหรับการต่อประกันรถล่วงหน้า 1 เดือน คือคุณอาจต้องจ่ายเงินก้อนไปเลยทีเดียว ไม่สามารถผ่อนชำระเบี้ยประกันรถยนต์ได้เหมือนกับการต่อประกันรถล่วงหน้าหลายเดือนนั่นเอง
ต่อประกันรถล่วงหน้า 1 สัปดาห์ (7 วัน)
การต่อประกันรถก่อนหมดอายุล่วงหน้า 7 วัน ถือว่ากระชั้นชิดมากๆ ซึ่งคุณจำเป็นต้องมีข้อมูลกี่ยวกับประกันรถยนต์และบริษัทประกันภัยที่คุณสนใจเตรียมไว้แล้ว เพื่อที่เวลาไปต่อประกันล่วงหน้าจะได้ไม่เสียเวลาในการจัดการรวมถึงการเตรียมเอกสารต่างๆ เพราะการต่อประกันรถล่วงหน้าก่อน 7 วัน อาจทำให้ไม่มีเวลาเลือกประกันรถยนต์ที่ถูกใจและเบี้ยประกันหรือโปรโมชั่นดีๆ ที่ตรงใจได้
ต่อประกันรถล่วงหน้า 1 วัน
เชื่อว่ามีหลายคนที่ต่อประกันรถล่วงหน้า 1 วัน เพราะหลงลืมวันหมดอายุของกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่ทำอยู่ แต่การต่อประกันรถล่วงหน้า 1 วัน ก็มีข้อดีนะครับ เพราะการต่อก่อน 1 วัน จะทำให้คุณได้รับความคุ้มครองทันทีหลังจากชำระเงิน อย่างไรก็ตาม การต่อประกันรถล่วงหน้าเพียงแค่ 1 วัน ก็มีข้อเสียคือ คุณจะไม่มีเวลาหาข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถยนต์ที่คุณถูกใจและเบี้ยประกันรถยนต์ที่คุณพึงพอใจได้นั่นเองครับ
ต่อประกันรถล่วงหน้า ต้องใช้เอกสารดังนี้ 
สำเนาบัตรประชาชน หรือสำเนาหนังสือเดินทางของเจ้าของรถ
สำเนาทะเบียนรถยนต์ (เล่มสีฟ้า) หน้าปัจจุบัน
สำเนาใบขับขี่ของผู้ที่ระบุชื่อไว้ในกรมธรรม์ (ถ้าเลือกแบบระบุชื่อผู้ขับขี่)

ข้อดีของการต่อประกันรถล่วงหน้า 
1.วันคุ้มครองจะได้ต่อเนื่อง ไม่ขาดช่วง
การต่อประกันรถล่วงหน้าจะช่วยให้คุณสามารถขับขี่รถยนต์ไปบนท้องถนนได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องมานั่งวิตกกังวลเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วประกันขาด อีกทั้งไม่ต้องมานั่งนับวันด้วยตัวเอง ไม่ต้องลุ้นหรือนั่งรอจนกว่าจะได้รับการอนุมติ ซึ่งการต่อประกันล่วงหน้าช่วยให้คุณไม่ต้องปวดหัว และทำให้ทุกการเดินทางของคุณอุ่นใจด้วยความคุ้มครองที่ต่อเนื่อง
2.มีเวลาสำหรับเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะที่สุด
เพราะการต่อประกันรถล่วงหน้าช่วยให้คุณสามารถมีเวลาเลือกซื้อ เลือกสรร เปรียบเทียบความคุ้มครอง และเช็กเบี้ยประกันที่อาจมีการปรับเปลี่ยนใหม่ เพื่อค้นหาบริษัทประกันที่ตอบโจทย์กับความต้องการและเหมาะสมกับรถของคุณมากที่สุด 

3.ช่วยจัดสรรวางแผนการใช้เงิน
อีกหนึ่งข้อดีสำหรับการต่อประกันรถล่วงหน้า คือ ช่วยให้คุณสามารถวางแผนจัดสรรการเงินของคุณได้ เมื่อคุณรู้ว่าจะต้องต่อประกันรถช่วงไหน กับบริษัทฯ อะไร ใช้เงินมากน้อยเพียงใด สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณวางแผนการเงินได้ล่วงหน้า และไม่ส่งผลกระทบกับสภาพคล่องทางการเงินของคุณ 
4.สามารถต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้าได้
เพราะการต่อประกันรถภาคสมัครใจ สามารถต่อประกันรถล่วงหน้าพร้อมกับประกันรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ได้ และสามารถนำ พ.ร.บ. ไปต่อภาษีรถยนต์ประจำปีล่วงหน้าได้เช่นเดียวกัน เรียกได้ว่าทำทีเดียวครบ จบ คุ้มค่าเสียเวลาอย่างแน่นอน 
หมายเหตุ * การต่อภาษีรถยนต์สามารถทำการต่อล่วงหน้าได้ 3 เดือน
5.ประหยัดเวลา
ถ้าหากคุณรู้ว่าประกันรถยนต์ของคุณหมดอายุวันไหน และทำการต่อประกันรถล่วงหน้า คุณจะสามารถประหยัดเวลาในการเดินทางไปต่อประกันรถได้ โดยที่ไม่ต้องแบ่งเวลางานหรือเวลาพักผ่อนไปต่อประกันรถในช่วงที่ใกล้จะหมด อีกทั้งคุณยังสามารถใช้รถได้โดยที่ไม่ต้องกังวลอีกด้วย

การต่อประกันรถล่วงหน้าในช่วงเวลาที่เหมาะสม ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้เอาประกัน ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่ต้องวิตกกังวลเรื่องประกันรถยนต์จะหมดอายุ สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์อยู่ การทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์นประเภท 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการ หรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว ลองเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับคุณได้ที่ viriyah.com หรือโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 0-2129-7474  

อ่านบทความอื่นๆ

Card image cap

8 วิธีตรวจเช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

Posted 28 มิถุนายน 2564

เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 กลับมาระบาดอีกระลอกเป็นครั้งที่ 3 ทำให้หลายคนต้องกลับมา Work from Home แทนการเดินทางไปออฟฟิศ และต้องจอดรถทิ้งเอาไว้ที่บ้านเฉยๆ โดยไม่ได้ใช้งาน แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่จำเป็นต้องเดินทางไปทำงานโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว อีกทั้งสภาพอากาศในตอนนี้ที่ฝนตกค่อนข้างบ่อย อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ดังนั้นจึงต้องหมั่นตรวจเช็คสภาพรถยนต์อยู่เสมอ เผื่อมีเหตุฉุกเฉินที่จำเป็นต้องใช้งานจะได้ไม่มีปัญหามากวนใจ วันนี้เราจึงรวบรวม 8 วิธีตรวจเช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ มาฝากกันครับ