อาบน้ำแร่ ชมน้ำตก – เวลาความสุขที่ อช. แจ้ซ้อน

อาบน้ำแร่ ชมน้ำตก – เวลาความสุขที่ อช. แจ้ซ้อน
อาบน้ำแร่ ชมน้ำตก – เวลาความสุขที่ อช. แจ้ซ้อน

                 อากาศร้อนขนาดนี้ “นายรอบรู้” อยากชวนหนีไปสัมผัสไอเย็นฉ่ำของน้ำตกแจ้ซ้อน ในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จ. ลำปาง แถมด้วยโอกาสดีที่จะไปอาบน้ำแร่ผ่อนคลายความเมื่อยล้าหลังจากโหมทำงานมายาวนาน หรือจะพาเด็กๆไปต้มไข่ในบ่อน้ำพุร้อนก็สนุกไปอีกแบบ มาที่เดียวแต่มีกิจกรรมความสุขหลากหลาย

 

                ที่ทำการของอุทยานฯ แจ้ซ้อน จัดอยู่ในแถวหน้าเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวก เพราะมีครบครันทั้งบ้านพัก ร้านอาหาร ค่ายพักแรม เต็นท์ให้เช่า ห้องอาบน้ำแร่ และสุขา แต่ละอาคารล้วนสะอาดและออกแบบให้กลมกลืนกับธรรมชาติ เป็นสถานที่พักผ่อนที่ดีต่อร่างกายและจิตใจ

                บ่อน้ำพุร้อนแจ้ซ้อนตั้งอยู่ใกล้กับที่ทำการ  บริเวณลานน้ำพุร้อนนอกจากมีกลิ่นกำมะถันอ่อนๆ แล้ว ยังมีไอหมอกลอยกรุ่นขึ้นจากบ่อทั้งวัน โดยเฉพาะยามเช้าจะมีหมอกควันหนาทึบเป็นพิเศษ  อุณหภูมิของน้ำในบ่อสูงราว 73 องศาเซลเซียส  ทางอุทยานฯ ได้จัดทำบ่อไว้ให้นักท่องเที่ยวได้นำไข่นกกระทาหรือไข่ไก่หย่อนลงต้มด้วย เพียง 17 นาทีก็ได้ไข่สุกกำลังดี 

 


 

                ไข่ต้มน้ำแร่นี้เป็นเมนูขึ้นชื่อของร้านอาหารสวัสดิการของอุทยานฯ ด้วย ไม่ควรพลาดชิมยำไข่แจ้ซ้อน ที่เป็นอาหารจานเด็ด คิดค้นสูตรโดย ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์ หรือ “เชลล์ชวนชิม” จึงรับประกันว่าอร่อยแน่นอน

 

                น้ำแร่ในเขตอุทยานฯ มีปริมาณซัลไฟด์เพียง 0.1 มก. ต่อลิตร ไม่เป็นอันตรายเมื่อลงแช่หรือนำน้ำแร่มาชำระล้างร่างกาย  การอาบน้ำแร่มีประโยชน์หลายประการ เช่น ช่วยให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น บรรเทาอาการไขข้ออักเสบ รักษาโรคผิวหนังบางชนิด เป็นต้น ทางอุทยานฯ ได้จัดทำห้องอาบน้ำแร่ทั้งแบบแช่ส่วนตัวและแบบแช่รวมซึ่งแยกชายหญิงเป็นสัดส่วน แนะนำให้ไปลองอาบน้ำแร่ดู ขึ้นมาแล้วจะรู้สึกถึงความผ่อนคลายเบาสบาย 


 

                พื้นที่แวดล้อมอุทยานเป็นเทือกเขาปกคลุมด้วยผืนป่าหลากหลายชนิด และเป็นต้นกำเนิดของน้ำตกหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ น้ำตกแจ้ซ้อน ซึ่งอยู่ในเขตที่ทำการอุทยานฯ น้ำตกแจ้ซ้อนซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่สูงหกชั้นมีน้ำตลอดทั้งปี ทางอุทยานฯ ทำเส้นทางเดินเลียบน้ำตกที่เดินไม่ยาก ผ่านพื้นที่ชุ่มชื้นที่มีสีเขียวสบายตา
 


 

                ยิ่งเราเดินเข้าไปใกล้ก็จะได้ยินเสียงน้ำตกชัดเจนขึ้น และมีละอองน้ำลอยมาสัมผัสกับร่างกาย ไม่นานนักก็จะได้เห็นน้ำตกแต่ละชั้นที่มีความสวยงามต่างกันไป แค่ไปยืนฟังเสียงธารน้ำกระทบหน้าผาหิน สูดอากาศดีๆ เข้าเต็มปอด แค่นี้ก็ร่างกายก็สดชื่น

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนจึงเป็นหมุดหมายที่ห้ามพลาด ในเวลาที่เราอยากเดินทางไปตักตวงความสุขให้กับตัวเอง

 

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

- ที่ทำการอุทยานฯ อยู่ในเขต อ. เมืองปาน  ห่างจากตัวเมืองลำปางประมาณ 68 กม.

- ค่าธรรมเนียม  คนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท  เด็ก 20 บาท  ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท  เด็ก 100 บาท  รถยนต์ 30 บาท รถบัส 200 บาท

- ติดต่อจองบ้านพักที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร. 0-2562-0760 และที่ อช. แจ้ซ้อน ต. แจ้ซ้อน อ. เมืองปาน จ. ลำปาง 52240 โทร. 0-5438-0000, 08-9851-3355 www.dnp.go.th

- GPS : 18.836616, 99.470678

- https://goo.gl/maps/Y2Nioo18mD22

 

 สำหรับใครที่กำลังจะออกเดินทาง อย่างลืมเช็คความพร้อมของ ประกันภัยรถยนต์ และ พรบรถยนต์ เพื่อความอุ่นใจตลอดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการ ต่อประกันรถ ต่อพรบรถยนต์ ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ