เกาะลันตา ...หยุดเวลาไว้ที่ขอบฟ้าและผืนทราย

เกาะลันตา ...หยุดเวลาไว้ที่ขอบฟ้าและผืนทราย
เกาะลันตา ...หยุดเวลาไว้ที่ขอบฟ้าและผืนทราย

ถ้าคุณตกหลุมรักท้องทะเลสีคราม หาดทรายขาวละเอียด รักเสียงฟองคลื่นกระทบฝั่ง ขณะเดียวกันก็หลงใหลชุมชนเก่าที่มีกลิ่นอายประวัติศาสตร์ คุณน่าจะตกหลุมรักที่นี่ - เกาะลันตา 


 

                “นายรอบรู้” รู้สึกเหมือนเวลาหยุดหมุนทุกครั้งที่มาเยือนหมู่เกาะกลางทะเลอันดามันแห่งนี้, ไม่ใช่ว่าเพราะนาฬิกาเสีย แต่เพราะมีความสุขจนอยากหยุดเวลาไว้ต่างหาก  

               

                เกาะลันตาเป็นหมู่เกาะในจังหวัดกระบี่ ประกอบด้วยเกาะลันตาน้อย ซึ่งเป็นที่ตั้งของตัวอำเภอและศูนย์ราชการต่าง ๆ แต่ไฮไลต์การท่องเที่ยวอยู่ที่เกาะลันตาใหญ่ ที่มีทั้งธรรมชาติที่สวยงาม และเป็นตั้งชุมชนเมืองเก่าลันตาหรือ Lanta Old Town ที่สงบงามและเต็มไปด้วยเรื่องราวของคนลันตา
 


 

                ถ้าคุณเริ่มคิดถึงทะเล รอบเกาะลันตาใหญ่เต็มไปด้วยเกาะน้อยใหญ่มากมาย แต่ละเกาะมีหาดทรายชาวสะอาด ใต้ท้องทะเลมีแนวปะการังสวยงาม เช่น เกาะรอก เกาะไหง เกาะม้า สามารถซื้อทัวร์ไปดำน้ำสัมผัสความงามของโลกใต้ทะเลได้แบบวันเดย์ทริป จะเล่นน้ำทะเล อาบแดด พักผ่อนริมหาด ก็ทำได้ตามสบาย แต่ไม่ควรพลาดมุมสุดโรแมนติกยามพระอาทิตย์ตกดิน ที่ประภาคารสีขาวริมทะเล ณ ที่ทำการ อช.หมู่เกาะลันตา ในวันที่อากาศแจ่มใสจะมองเห็นเกาะพีพีเล เกาะไหง และเกาะรอก อยู่ไกลๆ

 

                ดื่มด่ำกับท้องทะเลแล้ว ต้องมาเดินชมชุมชนเมืองเก่าลันตาหรือ ชุมชนศรีรายา ที่ยังมีสถาปัตยกรรมบ้านไม้สองชั้นทอดยาวไปบนสองฝั่งถนน บางบ้านได้ปรับโฉมเป็นร้านอาหาร ร้านขายของฝาก บางบ้านแขวนผ้าบาติกสีสวยสดใสที่ปลิวด้วยลมทะเล บ้างก็เปิดเป็นเกสท์เฮาส์และร้านกาแฟให้กลมกลืนไปกับชุมชน

 


 

                จากนั้นแวะพิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา อาคารไม้หลังเก่าอายุนับ 100 ปี ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ทำการอำเภอเกาะลันตา จัดแสดงเรื่องราวเมืองลันตาครั้งอดีตที่มีการค้าขายรุ่งเรืองโดยเฉพาะการผลิตและค้าถ่านไม้กับชาวจีน ปีนัง อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ภายในแบ่งเป็นสองชั้น จัดเป็นห้องแสดงความเป็นอยู่ของชุมชนชาวจีน มุสลิมและชาวเลสมัยก่อน ซึ่งอยู่ร่วมกันอย่างสันติ มีข้าวของเครื่องใช้ซึ่งสะท้อนความเชื่อของแต่ละวัฒนธรรมที่น่าชม เช่น ประเพณีเปิดเล-เขเรือของชาวเล และเหตุการณ์ความสูญเสียจากคลื่นยักษ์สึนามิ
 

 

                ส่วนอาหารก็ไม่ควรพลาดชิม หอยชักตีนลวก หอยทะเลที่มีมากแถบทะเลกระบี่ มีขายตามร้านอาหารบนเกาะ ปากหอยมีติ่งยื่นออกมาคล้ายตีน (เท้า) ของหอย จึงเป็นที่มาของชื่อ เมื่อลวกจนสุกแล้วเนื้อมีรสหวานกินกับน้ำจิ้มซีฟูดส์รสจัด อร่อยจนติดใจ


 

                ช่วงเวลาบนเกาะลันตาจึงเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข เหมือนได้ชาร์จแบตเติมพลังชีวิต จนอยากหยุดเวลาไว้ที่นี่นานๆ

 

 

เกาะลันตาใหญ่

- อ. เกาะลันตา จ. กระบี่

- ข้ามแพขานยนต์ที่ท่าเรือบ้านหัวหิน อ.เกาะลันตา มาที่เกาะลันตาน้อย แล้วขับรถข้ามสะพานเชื่อมมายังเกาะลันตาใหญ่

- พิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา เปิดวันจันทร์-เสาร์ เวลา 08.30-16.30 น. โทร. 09-3638-1419

- GPS: 7.530700, 99.093659

- https://goo.gl/maps/oTDfmbk6ZNw

 

 สำหรับใครที่กำลังจะออกเดินทาง อย่างลืมเช็คความพร้อมของ ประกันภัยรถยนต์ และ พรบรถยนต์ เพื่อความอุ่นใจตลอดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการ ต่อประกันรถ ต่อพรบรถยนต์ ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ