จิบชาเก๊กฮวยอุ่นๆ บนดอยสะโงะ

จิบชาเก๊กฮวยอุ่นๆ บนดอยสะโงะ
จิบชาเก๊กฮวยอุ่นๆ บนดอยสะโงะ

             “นายรอบรู้” พาไปชิมชาดอกเก๊กฮวยเหลืองและชาดอกคาโมมายล์ ของฝากขึ้นชื่อที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโงะ จ. เชียงราย ซึ่งใครๆ ต่างก็ติดใจจนต้องซื้อติดมือกลับไปฝากคนทางบ้าน พร้อมด้วยทัศนียภาพสุดตระการตาแห่งดอยสะโงะที่สวยงามอย่าบอกใคร


ชิมชาดอกเก๊กฮวยเหลืองและชาดอกคาโมมายล์

 

                ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโงะ ตั้งอยู่ที่ ต. ศรีดอนมูล อ. เชียงแสน จ. เชียงราย จัดตั้งขึ้นตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชครั้งเสด็จฯ มาเยี่ยมเยียนราษฎรในปี ๒๕๒๑  นักวิชาการของศูนย์ฯ ได้ทดลองนำพันธุ์เก๊กฮวยเหลืองมาเพาะจนประสบความสำเร็จ  เก๊กฮวยพันธุ์นี้มีข้อดี คือ น้ำเก๊กฮวยที่ได้จากการต้มดอกมีสีเหลืองตามธรรมชาติโดยไม่ต้องใส่เมล็ดลงไปเพิ่มเหมือนดอกเก๊กฮวยขาวที่มีจำหน่ายทั่วไปตามท้องตลาด
 

ชิมชาดอกเก๊กฮวยเหลือง ชาดอกคาโมมายล์ ดอยสะโงะ

 

       ทางศูนย์ฯ จึงส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกทั้งบนพื้นที่ของศูนย์ฯ และในหมู่บ้านใกล้เคียง โดยศูนย์ฯ รับซื้อผลผลิตดอกสดที่ได้และนำมาอบแห้งส่ง โครงการหลวงดอยคำและร้านค้าของโครงการหลวง เป็นการขยายตลาดให้เกษตรกร ที่นี่ยังมีดอกคาโมมายล์ที่นำไปแปรรูปเป็นชา เสาวรสหวาน และพืชผักเมืองหนาว เป็นผลผลิตด้วย


ไร่องุ่นสดๆ ที่ดอยสะโงะ เชียงราย

 

       ช่วงเดือน พ.ย.-ม.ค. ของทุกปี เก๊กฮวยเหลืองจะออกดอกบานสะพรั่งเต็มทุ่งซึ่งทอดยาวตามสันเขาสลับซับซ้อน  สีเหลืองสดสว่างของดอกไม้กับอากาศเย็นๆ ช่วงฤดูหนาวล้วนแต่จูงใจให้ผู้คนเดินทางไปเยือนดอยสะโงะ ไปชมวิวบนดอยซึ่งเห็นทั้งเมืองเชียงแสนทั้งเห็นไกลไปจนถึงสามเหลี่ยมทองคำและแม่น้ำโขงอันคดเคี้ยว  ใครบางคนติดใจถึงกับเช่าเต๊นท์นอนพักแรมสัมผัสบรรยากาศกันเลยทีเดียว

 

แปลงผัดสดปลอดสารพิษ ดอยสะโงะ เชียงราย

 

 

ศูนย์พัฒนาโครงกรหลวงสะโงะ
ต. ศรีดอนมูล อ. เชียงแสน จ. เชียงราย
โทร. ๐-๕๓๑๖-๓๓๔๖

royalprojectthailand.com/sango
GPS : 20.347071, 100.031351
https://goo.gl/maps/13P9pnvwrmo

 

สำหรับใครที่กำลังจะออกเดินทาง อย่างลืมเช็คความพร้อมของ ประกันภัยรถยนต์ และ พรบรถยนต์ เพื่อความอุ่นใจตลอดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการ ต่อประกันรถ ต่อพรบรถยนต์ ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ