ความสุขล้นเหลือเมื่อดอกไม้บานที่ดอยอินทนนท์

ความสุขล้นเหลือเมื่อดอกไม้บานที่ดอยอินทนนท์
ความสุขล้นเหลือเมื่อดอกไม้บานที่ดอยอินทนนท์

“นายรอบรู้” ขอพาคุณไปเพิ่มความสุขสดชื่นกับหมู่มวลดอกไม้ที่เบ่งบานแม้นอกฤดูกาล บนยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย  ที่สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ อ. จอมทอง จ. เชียงใหม่ ก่อตั้งเมื่อปี ๒๕๒๒ เป็นสถานีหลักในการวิจัยไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวซึ่งมูลนิธิโครงการหลวงสนับสนุนให้ชาวบ้านปลูกทดแทนฝิ่นตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงอยากให้ชาวเขามีพื้นที่ทำกินเป็นหลักแหล่งด้วยการเกษตรแผนใหม่

 

เที่ยวดอยอินทนนท์

 

                นอกจากเบญจมาศที่นักวิจัยใช้วิธีเพิ่มแสงไฟเวลากลางคืนช่วยให้ออกดอกนอกฤดูกาลแล้ว ยังมีไม้ดอกราคาสูงหลากหลายสายพันธุ์ที่ได้รับการส่งเสริม เช่น กุหลาบ เยอบีร่า ไฮเดรนเจีย รวมถึงไม้ดอกในกระถางอื่นๆ  ดอกไม้เหล่านี้บางส่วนทางสถานีฯ นำมาจัดภูมิทัศน์ต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจเข้ามาเรียนรู้

 

                ภายในสถานีฯ มีหลายจุดที่น่าแวะชม อย่างสวนกุหลาบพันปีในสวน ๘๐ พรรษา ซึ่งนักวิจัยโครงการหลวงปลูกและผสมพันธุ์พันธุ์ไม้หายากนี้ได้สำเร็จ นับว่าน่าตื่นตาตื่นใจ เพราะไม่ค่อยพบที่อื่น  ไม่ไกลจากสถานีฯ มีจุดน่าสนใจอีกแห่งคือ บ้านแม่กลางหลวงที่เป็นพื้นที่ในหน่วยวิจัยประมงพื้นที่สูงอินทนนท์ โดยโครงการหลวงร่วมกับกรมประมงทดลองเลี้ยงปลาเขตอบอุ่นที่ราคาสูงอย่างปลาสเตอร์เจียนซึ่งให้ไข่คาเวียร์ และปลาเรนโบว์เทราต์ที่เนื้อมีรสชาติดี  ปลาทั้งสองชนิดเติบโตได้ดีในน้ำสะอาดและเย็นบนดอยอินทนนท์ จึงเป็นสิ่งสร้างรายได้ให้ชาวบ้านไม่น้อย

 

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ เชียงใหม่

 

                หลังจากชมมวลดอกไม้ในสถานีเกษตรหลวงฯ และแวะเที่ยวบ้านแม่กลางหลวงแล้ว อย่าลืมกลับมาชิมอาหารอร่อยๆ ที่สโมสรของสถานีฯ โดยเฉพาะเมนูแนะนำอย่างสเต๊กปลาสเตอร์เจียนราดซัลซ่าซอส ปลาเรนโบว์เทราต์นึ่งซีอิ๊ว  จากนั้นต้องไปเลือกซื้อไม้เมืองหนาวติดไม้ติดมือกลับบ้าน ยามดอกไม้เบ่งบานจะได้คิดถึงดอยอินทนนท์อย่างมีความสุขล้นเหลือ

 

มูลนิธิโครงการหลวง เชียงใหม่

(ภาพ : มูลนิธิโครงการหลวง)

 

 

 

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

ต. บ้านหลวง อ. จอมทอง จ. เชียงใหม่

โทร. ๐-๕๓๒๘-๖๗๗๑

www.royal-inthanon.com

GPS : 18.542629, 98.519388

https://goo.gl/maps/MEnrMsUxENL2

 

             สำหรับใครที่กำลังจะออกเดินทาง อย่างลืมเช็คความพร้อมของ ประกันภัยรถยนต์ และ พรบรถยนต์ เพื่อความอุ่นใจตลอดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการ ต่อประกันรถ ต่อพรบรถยนต์ ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ