เชียงแสน จากร่องรอยฝิ่น ถึงเมืองน่ารักริมโขง

เชียงแสน จากร่องรอยฝิ่น ถึงเมืองน่ารักริมโขง
เชียงแสน จากร่องรอยฝิ่น ถึงเมืองน่ารักริมโขง

 

                เชียงแสน ตั้งอยู่ริมฝั่งโขง ณ พรมแดนรอยต่อประเทศไทย พม่า และลาว  มีเทือกเขาสลับซับซ้อนกั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาสะดวก ในอดีตจึงเป็นพื้นที่ปลูกฝิ่นชั้นยอด มีโรงงานผลิตเฮโรอีน มีคาราวานลำเลียงยาเสพติดอย่างคึกคัก แต่หลังรัฐบาลปราบปรามจริงจังช่วงทศวรรษที่ 2510-2520 ภาพเหล่านั้นก็หายไป “นายรอบรู้” จึงอยากเชิญชวนคุณมาท่องเที่ยวเมืองเชียงแสนซึ่งปัจจุบันเป็นเมืองที่เงียบสงบ ทิวทัศน์งดงาม เต็มไปด้วยวิถีชีวิตและกลิ่นอายประวัติศาสตร์...เป็นเมืองเล็กๆ ที่หลายคนหลงรักเต็มหัวใจ


ไหว้พระที่เชียงแสน

 

                จาก อ. แม่สาย มุ่งหน้าตามทางหลวงหมายเลข 1290 สู่ อ. เชียงแสน จะพบเส้นทางที่สวยงาม สองข้างทางเป็นทุ่งนา เห็นสายน้ำโขงและภูเขาทอดยาว  ระหว่างทางจะผ่านหอฝิ่นอุทยานสามเหลี่ยมทองคำ พิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่จัดแสดงเกี่ยวกับฝิ่นและสารเสพติด ผ่านสามเหลี่ยมทองคำ จุดที่แม่น้ำรวกไหลมาสบกับแม่น้ำโขง เห็นทางน้ำซึ่งเดิมเป็นเส้นทางค้าฝิ่นที่สำคัญ  ทั้งสองจุดช่วยให้เราปะติดปะต่อภาพได้ว่า ครั้งหนึ่งพืชเสพติดชนิดนี้มีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อมวลมนุษยชาติ

 

                นอกจากประวัติศาสตร์เกี่ยวกับฝิ่นที่น่าสนใจ เชียงแสนยังมีบรรยากาศริมฝั่งโขงที่งดงาม โดยเฉพาะถ้าได้ไปชมทิวทัศน์ที่วัดพระธาตุผาเงา ซึ่งอยู่ถัดจากตัวเมืองออกไป จะมองเห็นมหานทีแห่งนี้จากมุมสูง เห็นสายน้ำกว้างใหญ่ทอดยาวไปไกลสุดสายตา  ในช่วงพระอาทิตย์ตก ท้องฟ้าจะเปลี่ยนเฉดสี สะท้อนกับผืนน้ำกลายเป็นสีเดียวกัน เป็นฉากที่โรแมนติก

 

เที่ยวเชียงแสน ฤดูหนาว

 

                ช่วงเช้าก็เช่นกัน ในฤดูหนาวริมโขงจะมีหมอกขาวลอยปกคลุมจนแทบไม่เห็นผืนน้ำ ราวกับอยู่ในความฝัน  บางช่วงมีเรือสินค้าแล่นผ่านมา บ้างเป็นเรือชาวบ้านออกหาปลา ชวนให้นึกถึงคำที่ว่า แม่น้ำโขงเป็นสายน้ำแห่งชีวิต  อีกจุดที่น่าแวะชมคือวัดป่าสัก ในเมืองโบราณเชียงแสน ซึ่งมีเจดีย์ทรงมณฑปตกแต่งด้วยลายปูนปั้นอย่างวิจิตรตั้งอยู่กลางป่าสักที่ร่มรื่น  ภาพขณะแดดยามเช้าส่องทาบลงบนองค์เจดีย์ พาให้จิตใจรู้สึกสุขสงบ

 

ที่เที่ยว เชียงแสน

 

                เชียงแสนอาจไม่ถูกใจคนรักแสงสี แต่หากคุณมองหาเมืองเล็กๆ บรรยากาศดีๆ ที่จะพาคนที่รักมาใช้เวลาพักผ่อนร่วมกัน บางทีเมืองริมโขงแห่งนี้น่าจะเป็นคำตอบ

 

เชียงแสน ที่เที่ยวธรรมชาติอันสวยงาม

 

 

เชียงแสน

-               ตำบล เวียง อำเภอ เชียงแสน เชียงราย 57150

-               จุด GPS : 20.352967, 100.082807

 

                สำหรับใครที่กำลังจะออกเดินทาง อย่างลืมเช็คความพร้อมของ ประกันภัยรถยนต์ และ พรบรถยนต์ เพื่อความอุ่นใจตลอดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการ ต่อประกันรถ ต่อพรบรถยนต์ ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ