เก็บผักสดกรอบบนดอยแม่โถ

เก็บผักสดกรอบบนดอยแม่โถ
เก็บผักสดกรอบบนดอยแม่โถ

                 ชื่อของ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถ ที่ อ. ฮอด จ. เชียงใหม่ อาจไม่โด่งดังในฐานะที่เที่ยวยอดฮิต แต่ถ้าใครได้มาสักครั้งจะประทับใจกับอากาศและธรรมชาติอันบริสุทธิ์  ยิ่งถ้าคุณชอบบริโภคผักปลอดสารพิษ สดๆ กรอบๆ จากโครงการหลวงละก็ แม่โถเป็นดังสวรรค์เลยละ สำหรับใครที่ชอบบริโภคผักสดๆ “นายรอบรู้” ขอชวนคุณไปที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถดูสักครั้ง

 

เที่ยวดอยแม่โถ เชียงใหม่

 

                ในอดีตบ้านแม่โถเป็นหมู่บ้านชาวม้งที่มีฝิ่นงามมาก มูลนิธิโครงการหลวงจึงเข้ามาส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูก ถั่วแดงหลวง เพราะถั่วแดงหลวงต้องปลูกช่วงปลายฝนซึ่งเป็นช่วงเดียวกับฝิ่นออกผลพอดี นับเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ชาวบ้านเลิกปลูกฝิ่นได้

                นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยืมเมล็ดพันธุ์ถั่วแทนการพระราชทานให้เปล่า เพื่อให้ชาวบ้านเห็นถึงความสำคัญเพราะต้องปลูกนำมาใช้คืน  ปี 2514 ชาวม้งบ้านแม่โถลงมารับเมล็ดพันธุ์ถั่วแดงหลวงขึ้นไปปลูกบนดอย  การเพาะปลูกประสบผลสำเร็จมาก จึงไม่มีชาวบ้านคนไหนกลับไปปลูกฝิ่นอีกเลยจนทุกวันนี้

 

เก็บผักสดๆจากไร่ที่ดอยแม่โถ เชีนงใหม่

 

                พื้นที่นี้ยังปลูกพืชผักสารพัดชนิดได้ดีอีกด้วย ทั้งพริกหวานส้ม พริกหวานเขียว มะเขือเทศดอยคำ เบบี้ฮ่องเต้ คะน้าเห็ดหอม ถั่วลันเตาหวาน บร็อกโคลีสีม่วง โอ๊กลีฟแดง บัตเตอร์เฮด เบบี้คอส เรดคอรอล แรดิชแฟนซี หรือแม้แต่ผักที่พบเห็นบ่อยๆ อย่างกะหล่ำปลี

 

ผักสดใหม่จากไร่ ดอยแม่โถ

 

                ปัจจุบันชาวแม่โถปลูกผักเมืองหนาวจนขยายพื้นที่เป็นแหล่งปลูกผักแหล่งใหญ่ที่สุดอีกแห่งของโครงการหลวง  ผักจากแม่โถได้รับการรับรองมาตรฐาน Global GAP (Good Agricultural Practice)  ผลผลิตส่วนหนึ่งได้ส่งตรงไปยังร้านสลัดชื่อดังด้วย

 

ผักออแกนิกสดในไร่ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถ เชียงใหม่

 

                คนรักสุขภาพ ชอบผักสดๆ ปลอดสารพิษ ต้องมาเยือนแม่โถกันหน่อยแล้วละ

 

ภาพ : มูลนิธิโครงการหลวง
 

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถ

   - ต. บ่อสลี อ. ฮอด จ. เชียงใหม่

   - โทร. 0-5321-0935, 08-5623-3295

   - royalprojectthailand.com/maetho

   - จุด GPS : 18.253781, 98.191593

   - https://goo.gl/maps/d17tW2DAb8M2

 

        สำหรับใครที่กำลังจะออกเดินทาง อย่างลืมเช็คความพร้อมของ ประกันภัยรถยนต์ และ พรบรถยนต์ เพื่อความอุ่นใจตลอดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการ ต่อประกันรถ ต่อพรบรถยนต์ ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ