ชิมชา ชมซากุระบาน บนดอยแม่สลอง

ชิมชา ชมซากุระบาน บนดอยแม่สลอง
ชิมชา ชมซากุระบาน บนดอยแม่สลอง

             ขับรถไต่ความสูงลัดเลาะไปตามไหล่เขาที่สูงชันและคดเคี้ยวสู่จุดหมายบนดอยแม่สลอง ในจังหวัดเชียงราย ที่ความสูงจากระดับน้ำทะเลเฉลี่ย 1,200 ม.  แล้วคุณจะรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปในดินแดนจีนยูนนานน้อยๆ –“นายรอบรู้” รู้สึกแบบนั้นจริงๆ


เที่ยวดอยแม่สลอง เชียงราย

 

            ดอยแม่สลอง เป็นที่ตั้งของชุมชนชาวจีนฮ่ออดีตทหารจีนกองพล 93 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ได้ลี้ภัยมาอาศัยบนดอยแห่งนี้  จนตั้งชื่อใหม่เป็นบ้านสันติคีรีซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่หลายร้อยหลังคาเรือนและมีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี  ที่สำคัญเป็นแหล่งปลูกชาชั้นเลิศ ต้นชาจะแตกกิ่งแทงยอดอ่อน ชูช่อจากลำต้นที่ปลูกเป็นทิวแถวตามที่ลาดเชิงเขาในพื้นที่หลายพันไร่ บริเวณถนนสายหลักกลางหมู่บ้านจะมีร้านจำหน่ายชาหลายสิบร้านตั้งเรียงรายตลอดทางให้ได้ทดลองชิมชาและเลือกซื้อกัน

 

ที่เที่ยว ดอยแม่สลอง

 

            ชาที่นี่มีหลายชนิด อย่างชาอู่หลงก้านอ่อนจะเป็นที่นิยมมากสำหรับผู้มาเยือน เพราะชาที่มีชื่อเสียงที่สุดบนดอยแม่สลอง คือชาอู่หลงก้านอ่อน ซึ่งมีกลิ่นหอมพิเศษ รสชาติเยี่ยมถูกใจบรรดานักชิมชา  อุปกรณ์ชงชา อย่างชุดชงชา เหยือกชา ถ้วยชาก็มีให้เลือกชอปปิ้งกันตามชอบ 

 

ชิมชาจีน ดอยแม่สลอง เชียงราย

 

            นอกจากนี้ยังมีเมนูเด็ดที่ห้ามพลาด อย่างเป็ดอบใบชา ที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ จากยอดชา หรือหมูคั่วยูนนานจานอร่อยจากร้านอิ่มโภชนา ร้านอร่อยเรื่องอาหารสไตล์เสฉวน  ภัตตาคารนายพลต้วนก็เป็นอีกร้านที่อยากแนะนำ เพราะขาหมูร้านนี้เปื่อยนุ่มหอมกลิ่นเครื่องเทศที่หมักจนเข้าเนื้อ  แถมหมั่นโถก็นุ่มละมุน ยิ่งจิบชาจีนอุ่นๆ ท่ามกลางอากาศหนาวบนยอดดอย พร้อมทั้งชมวิธีการเก็บยอดชาจากชาวเขาที่ถือตระกร้าสานเดินเด็ดยอดอ่อนของต้นชาเป็นทิวแถว ความสุขเช่นนี้เกิดขึ้นบนดอยแม่สลอง

 

พักผ่อนที่ดอยแม่สลอง เชียงราย

 

อาหารจีนสูตรโบราณที่ดอยแม่สลอง

 

            แถมเส้นทางเข้าสู่หมู่บ้านสันติคีรี ยังมีต้นนางพญาเสือโคร่งเรียงรายตลอดทั้งสองข้างทางเป็นระยะทางกว่า 4 กม. ช่วงเดือน ธ.ค.-ก.พ. นั้น นางพญาเสือโคร่งจะผลิดอกสีชมพูพราวไปทั้งต้น ดูราวกับดอกซากุระของญี่ปุ่น

 

ช้อปปิ้งสินค้าพื้นเมืองที่ดอยแม่สลอง เชียงราย

 

            ถัดจากหมู่บ้านไปอีกไม่ไกล เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทรามหาสันติคีรี และเป็นจุดสูงสุดของดอยแม่สลองซึ่งมีทิวทัศน์เทือกเขากว้างไกลงดงามมาก

 

 

 

ดอยแม่สลอง

- ต. แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

- ติดต่อสอบถามข้อมูลท่องเที่ยว อบต. แม่สลอง โทร. 0-5376-5129

- บนดอยแม่สลองมีรีสอร์ตและที่กางเต๊นท์ให้เลือกพักหลายแห่ง สอบถามข้อมูลได้ที่ อบต. แม่สลอง

 

GPS  20.166431, 99.617213

https://goo.gl/maps/tCG18yqshn42

 

             สำหรับใครที่กำลังจะออกเดินทาง อย่างลืมเช็คความพร้อมของ ประกันภัยรถยนต์ และ พรบรถยนต์ เพื่อความอุ่นใจตลอดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการ ต่อประกันรถ ต่อพรบรถยนต์ ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ