ดอยวาวี-ดอยกาดผี ชิมชา ชมทะเลหมอก เที่ยวบ้านจีนฮ่อ

ดอยวาวี-ดอยกาดผี ชิมชา ชมทะเลหมอก เที่ยวบ้านจีนฮ่อ
ดอยวาวี-ดอยกาดผี ชิมชา ชมทะเลหมอก เที่ยวบ้านจีนฮ่อ

                   ที่เที่ยวเชียงรายที่ยังไม่ถึงกับฮิตระเบิดระเบ้อ แต่มีเสน่ห์ที่ไร่ชาซึ่งกลมกลืนกับผืนป่า และทะเลหมอกที่ชวนฝัน “นายรอบรู้” อยากแนะนำให้รู้จัก ดอยวาวี-ดอยกาดผี ในอำเภอแม่สรวย รับรองว่าถูกใจคนรักธรรมชาติ
และความสงบ อย่างแน่นอน

                ดอยวาวีเป็นชุมชนใหญ่ของชาวจีนฮ่อ กองพล 93 ซึ่งอพยพมาตั้งหลักปักฐานกว่า 50 ปีมาแล้ว ยึดอาชีพปลูกชา และผลไม้ ท่ามกลางบรรยากาศอันเงียบสงบและทิวทัศน์งามของดอยสูง
เช่นเดียวกับชุมชนบนดอยแม่สลอง

 

ดอยวาวี ดอยกาดผี เชียงราย
 

                แม้หมู่บ้านจะมีขนาดเล็ก แต่ผู้มาเยือนจะได้สัมผัสกลิ่นอายชุมชนชาวจีนอันเรียบง่าย ราวกับอยู่แถบมณฑลยูนนานทางตอนใต้ของจีน มีโรงเรียนกวงฟูวิทยาคมที่สอนภาษาจีน ซึ่งมองเห็นทิวทัศน์หมู่บ้านได้จากมุมสูง ขณะที่พ้นหมู่บ้านออกไป บนดอยก็เขียวขจีด้วยไร่ชาเต็มเขา ชาของที่นี่จะต่างจากชาดอยแม่สลอง เพราะเป็นชาพันธุ์อัสสัม ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ชาป่า” ซึ่งมีบนดอยแห่งนี้มาหลายร้อยปีแล้ว เมื่อนำมาทำชาอู่หลงแม้จะมีกลิ่นหอมไม่เท่า แต่ก็มีรสชาติเฉพาะตัวที่หลายคนชื่นชอบ ชาดอยวาวีมีคุณภาพสูงมากจึงสามารถส่งไปขายที่เมืองจีนได้ และมีบริษัทผลิตชายักษ์ใหญ่ของไทยมารับซื้อไปทำชาบรรจุขวด
 

ไร่ชา ดอยวาวี ดอยกาดผี เชียงราย
 

                ถ้าอยากชิมชาร้อนรสชาติดี กลิ่นหอมกรุ่น พร้อมกับพูดคุยถึงความเป็นมาของชาพันธุ์ก้านอ่อนในเมืองไทย ที่ได้รับความนิยมในยุคหลัง ต้องไปที่ร้านใบชาศิริภัณฑ์ เจ้าของร้านซึ่งเป็นชาวจีนฮ่อ อัธยาศัยดี เล่าให้ฟังว่า ในสมัยก่อนประเทศจีนห้ามนำชาออกนอกประเทศ แต่บรรพรุษของเขาลักลอบนำพันธุ์ชาห่อกระดาษหนังสือพิมพ์กลับมา เพื่อนำมาปลูกที่ดอยแห่งนี้ ต่อมาคนที่ดอยแม่สลองมาเห็นจึงขอนำพันธุ์ไปปลูกบ้าง ก่อนที่จะปลูกกันแพร่หลายตามดอยสูง เดิมที่ดอยวาวีก็มีปลูกชาพันธุ์ก้านอ่อน แต่ปัจจุบันเหลือน้อยลงเนื่องจากหันกลับมาทำชาพันธุ์อัสสัมที่ชาวจีนนิยมมากกว่า
 

สินค้าพื้นเมือง ดอยวาวี ดอยกาดผี เชียงราย
 

                พักผ่อนที่ดอยวาวีสักคืน แล้วรุ่งเช้าตื่นไปชมทะเลหมอกบนดอยกาดผี ห่างจากดอยวาวีไปประมาณ 20 กม. ชื่อของดอยกาดผีมาจากที่ในอดีตบริเวณนี้เป็นตลาด (กาด) นัดการค้าฝิ่น ต้องแอบขายกันไม่ให้ใครเห็นเหมือนกับตลาดของผี 
 

ที่พักดอยวาวี ดอยกาดผี เชียงราย
 

                บนดอยกาดผีมีจุดชมทิวทัศน์ที่สูง 1,500 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล เป็นลานโล่งกว้าง มีลมแรง อากาศหนาวเย็น ในวันที่ฟ้าเป็นใจ จะมองเห็นทะเลหมอกหนาทึบเต็มหุบเขาได้รอบตัว 360 องศา ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มีหมอกสีขาวอยู่ในลานสายตาตลอด เมื่อพระอาทิตย์ค่อยๆ โผล่พ้นขอบฟ้า แล้วสาดแสงให้เห็นภาพอลังการของขุนเขาเทือกดอยช้างอันสลับซับซ้อนที่ซ่อนตัวอยู่ใต้เงามืด เป็นภาพงามที่แสนประทับใจไม่รู้ลืม
 

จุดชมวิวดอยวาวี ดอยกาดผี เชียงราย
 

ดอยวาวี

- ต.วาวี อ.แม่สรวย จ. เชียงราย

- GPS 19.930298, 99.485468

- https://goo.gl/maps/sWLPw7nYWrQ2


              สำหรับใครที่กำลังจะออกเดินทาง อย่างลืมเช็คความพร้อมของ ประกันภัยรถยนต์ และ พรบรถยนต์ เพื่อความอุ่นใจตลอดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการ ต่อประกันรถ ต่อพรบรถยนต์ ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ