ซ่อมห้าง vs ซ่อมอู่ แบบไหนดีกว่ากัน ?

ซ่อมห้าง vs ซ่อมอู่ แบบไหนดีกว่ากัน ?
ซ่อมห้าง vs ซ่อมอู่ แบบไหนดีกว่ากัน ?

เคยเจอกันไหมครับ ? เมื่อติดต่อไปยังบริษัทประกันภัยเพื่อจะขอเคลมประกันรถยนต์ แต่ดันมีตัวเลือกระหว่างซ่อมห้างหรือซ่อมอู่ จนทำให้หลายคนสงสัยว่าแล้วมันต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการซ่อมห้างกับซ่อมอู่ รวมไปถึงข้อดีและข้อเสียของการซ่อมทั้ง 2 แบบนี้ เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายๆ มาฝากกัน และแบบไหนที่จะเหมาะสมกับรถของคุณมากที่สุด 

ซ่อมห้าง

ซ่อมห้าง หรือที่เราเรียกกันว่า “ซ่อมศูนย์” คือการนำรถเข้าซ่อมกับศูนย์บริการรถยนต์ของยี่ห้อนั้นๆ โดยจะได้รับการบริการจากช่างมืออาชีพที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากทางศูนย์บริการ นอกจากนี้ยังมีส่วนงานผลิตที่ผลิตอะไหล่ของยี่ห้อ
รถยนต์นั้นๆ โดยตรง จึงทำให้คุณมั่นใจได้ว่าอะไหล่ที่คุณจะได้รับนั้นเป็นของใหม่ตามรุ่น มีมาตรฐาน ที่ส่งตรงมาจากโรงงานอย่างแน่นอน
นอกจากเรื่องของชิ้นส่วนรถยนต์แล้ว ยังมีระบบการทำงานที่เป็นมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ รวมถึงการบริการที่ดี แต่ก็แลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงตามไปด้วย

ข้อดีของการซ่อมห้าง

  • สามารถไว้ใจได้ในเรื่องการซ่อม เก็บงานละเอียด ได้มาตรฐาน เพราะมีช่างผู้ชำนาญการและเป็นมืออาชีพ
  • มีการจัดการที่เป็นระบบมากกว่า ทำให้ความเสี่ยงที่จะเกิดข้อผิดพลาดน้อย
  • มีอะไหล่ชิ้นส่วนแท้และเป็นของใหม่ที่ส่งตรงมาจากโรงงานตามรุ่นรถยนต์โดยตรง
  • รับประกันงานซ่อม หากมีปัญหาภายหลังสามารถนำเข้ามาเคลมใหม่ได้

ข้อเสียของการซ่อมห้าง

  • รอคิวนาน ใช้ระยะเวลาซ่อมนาน ซึ่งอาจใช้ระยะเวลาเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน
  • ต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันรถยนต์สูงขึ้น หรือมีส่วนต่างในการซ่อมที่สูง
  • บางพื้นที่หรือต่างจังหวัดอาจไม่มีศูนย์ให้บริการที่ทั่วถึง

ซ่อมอู่

ซ่อมอู่ คือการซ่อมรถยนต์ตามอู่ธรรมดาทั่วไปที่เราพบเห็น ซึ่งอาจจะเป็นอู่ใกล้บ้านที่รู้จักคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว มาตรฐานก็ขึ้นอยู่กับดวงของคุณ หากคุณไม่ได้ศึกษาข้อมูลของอู่นั้นๆ ก่อนเข้าไปใช้บริการให้ดี ก็อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังได้ โดยการให้บริการซ่อมอู่สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
อู่ในเครือประกัน : คืออู่ที่มีการรับรองมาตรฐานโดยบริษัทประกัน ที่เราทำสัญญาเอาไว้ หากคุณต้องการเคลมประกันรถยนต์ คุณก็สามารถนำรถเข้าไปซ่อมที่อู่ประเภทนี้ได้เลยโดยไม่ต้องสำรองจ่าย ซึ่งการซ่อมอู่ประเภทนี้คุณสามารถไว้วางใจได้เลย เนื่องจากมีการรับรองมาตรฐาน แต่อย่างไรก็ตาม ควรจะเช็กข้อมูลของบริษัทประกันฯ ให้ดีก่อนว่ามีอู่ที่ให้บริการในเครือครอบคลุมมากน้อยแค่ไหน
อู่นอกเครือประกัน : คืออู่ที่ไม่ได้รับรองมาตรฐานจากบริษัทประกัน หรืออย่างที่เรารู้กันว่าเป็นอู่ซ่อมธรรมดาทั่วๆ ไปนั่นเอง โดยอู่ประเภทนี้คุณจำเป็นต้องหาข้อมูลอย่างละเอียด หากไม่อยากไปเสี่ยงดวงในเรื่องของการบริการ อีกทั้งคุณยังต้องสำรองจ่ายล่วงหน้าไปก่อนอีกด้วย และค่อยไปเบิกย้อนหลังกับบริษัทประกันรถยนต์ที่คุณทำไว้ (อาจะได้คืนไม่เต็มจำนวน) แต่ในปัจจุบันอู่ธรรมดาทั่วๆ ไปนี้ก็มีการพัฒนาเพื่อรักษามาตรฐานของตัวเองเช่นเดียวกัน ซึ่งหากคุณจำเป็นต้องซ่อมอู่ประเภทนี้จริงๆ เราขอแนะนำว่าให้ศึกษาข้อมูลของอู่นั้นๆ ให้ดีเสียก่อนที่จะนำรถเข้าไปใช้บริการนะครับ


ข้อดีของการซ่อมอู่

  • ใช้เวลารวดเร็วในการซ่อม ดำเนินเรื่องไว 
  • มีตัวเลือกเยอะ เพราะอู่ซ่อมรถทั่วไปมีเยอะกว่าศูนย์บริการ
  • จ่ายเบี้ยประกันรถยนต์ถูกลง
  • เลือกคุณภาพอะไหล่รถยนต์ได้ตามใจ ต้องการเกรดไหน ยี่ห้อไหน ของแท้หรือของเทียมก็มีให้เลือกทั้งหมด แต่ส่วนสำคัญคือ เจ้าของรถจำเป็นต้องมีความรู้ในเรื่องรถมากพอสมควร

ข้อเสียของการซ่อมอู่

  • มีความเสี่ยงในการที่อู่ธรรมดาทั่วไปเก็บงานไม่ละเอียด
  • เมื่อเกิดปัญหาจากการซ่อม บางอู่ไม่รับประกันหรือแก้ไขปัญหาให้
  • มีโอกาสที่จะโดนเอาอะไหล่เก่ามาสับเปลี่ยน

ซ่อมห้าง ซ่อมอู่ แบบไหนดีกว่ากัน ?

คงจะตอบได้ยากว่าการซ่อมห้างหรือซ่อมอู่ แบบไหนดีกว่ากัน เพราะปัจจุบันอู่ซ่อมหลายๆ แห่ง ก็มีการปรับปรุงและพัฒนาให้มีมาตรฐานมากขึ้น อีกทั้งเรายังสามารถหาดูรีวิวได้ตามเว็บไซต์ต่างๆ ทำให้เราสามารถไว้ใจการซ่อมอู่ได้มากขึ้นในยุคนี้ 
โดยเฉพาะการซ่อมอู่ในเครือบริษัทประกัน เนื่องจากมีการตรวจสอบมาตรฐานอยู่ตลอด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุดอยู่เสมอ แต่ถ้ารถของคุณยังเป็นรถรุ่นใหม่ เราขอแนะนำให้เลือกแบบซ่อมห้างจะดีที่สุด เพราะทางศูนย์บริการจะมีอะไหล่สำหรับรถใหม่เตรียมไว้ให้พร้อมเปลี่ยนอยู่ตลอด ต่างจากซ่อมอู่ที่อาจต้องสั่งของเพื่อนำมาเปลี่ยนหรืออาจไม่มีอะไหล่สำรองสำหรับรถใหม่เลยก็ได้


นอกจากนี้ยังต้องดูด้วยว่ารถที่คุณขับมีอายุกี่ปี เพราะหากรถอายุเกิน 5 ปีขึ้นไป จะไม่สามารถส่งซ่อมห้างได้ เนื่องจากไม่มีอะไหล่ให้บริการแล้ว ซึ่งจะต้องส่งซ่อมอู่แทน รวมไปถึงอาจต้องใช้อะไหล่เทียบหรือของมือสองแทน ดังนั้นหากรถที่คุณขับมีอายุเกิน 5 ปีขึ้นไป การเลือกใช้บริการซ่อมอู่ในเครือบริษัทประกันนับเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดแล้ว
อีกหนึ่งจุดสำคัญที่คุณควรพิจารณาคือ ต้องดูด้วยว่าอู่ในเครือประกันของบริษัทประกันที่คุณเลือกนั้นมีคุณภาพมากแค่ไหน หากบริษัทประกันที่คุณเลือกทำสัญญาด้วยมีอู่ที่ได้รับรองมาตรฐานและบริการที่ดี คุณก็คงตัดสินใจระหว่างการเลือกซ่อมห้างกับซ่อมอู่ ได้ไม่ยาก

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ทุกคนก็น่าจะทราบกันแล้วนะครับว่า การซ่อมห้างกับซ่อมอู่ คืออะไร มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร และแบบไหนดีกว่ากัน หวังว่าข้อมูลที่เรานำมาฝากจะช่วยให้คุณตัดสินใจในการเลือกซ่อมรถได้ง่ายขึ้นนะครับ ที่สำคัญไม่ว่าจะเลือกซ่อมห้างหรือซ่อมอู่ ก็อย่าลืมหาข้อมูลต่างๆ เอาไว้ให้พร้อมเสมอ เพื่อที่จะได้เลือกบริการที่เหมาะกับตนเองและได้รับบริการที่ดีเมื่อเลือกใช้บริการที่นั้นๆ 

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์อยู่ การทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์นประเภท 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการ หรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว ลองเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับคุณได้ที่ viriyah.com หรือโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 0-2129-7474  

อ่านบทความอื่นๆ

Card image cap

ต่อประกันรถล่วงหน้า ต้องทำอย่างไรและมีข้อดีอะไรบ้าง ?

Posted 1 กันยายน 2564

รถยนต์ เป็นยานพาหนะที่จำเป็นในการเดินทางของคนในยุคปัจจุบัน และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญสำหรับคนมีรถก็คือ การทำประกันรถยนต์ ซึ่งในแต่ละกรมธรรม์ก็ให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไป และเป็นการกระจายความเสี่ยงของค่าเสียหายรถยนต์เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งการเลือกทำประกันรถยนต์สักกรมธรรม์ที่มีความคุ้มครองที่ครอบคลุมและตอบโจทย์กับความต้องการ ทั้งเงินทุนประกัน ค่าซ่อมแซมต่างๆ ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์การใช้รถของผู้ทำประกัน เพียงแต่ต้องเลือกให้ตรงกับความต้องการและเหมาะสมกับค่าเบี้ยประกันของเรา ถึงจะเรียกได้ว่าคุ้มค่า