ขับอยู่ในเลน โดนมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวแล้วหนี ?

ขับอยู่ในเลน โดนมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวแล้วหนี ?
ขับอยู่ในเลน โดนมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวแล้วหนี ?

ขับอยู่ในเลน โดนมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวแล้วหนี ?

     หากเกิดเหตุการณ์ที่รถมอเตอร์ไซค์เฉี่ยว รถยนต์ อะไรทำนองนี้ เชื่อว่าคนใช้รถจำนวนไม่น้อยต้องเคยผ่านประสบการณ์ถูกมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวกระจกมองข้าง แล้วซิ่งหนีไป ทิ้งเราไว้กับเศษซากกระจกและความเสียหายกับรถโปรด

     ในกรณีแบบนี้ เจ้าของรถผู้โชคร้าย ที่อาจกำลังฟังเพลงเพลิน ๆ หรือ แม้แต่กำลังแต่งหน้าทาปากอยู่ ควรหยุดกิจกรรมทั้งหมด ควรตั้งสติให้เร็ว แล้วรีบจดจำลักษณะของรถที่ชนให้ได้บ้าง เช่น รุ่นรถ สี หรือเลขทะเบียน เพราะเมื่อตรวจพบความเสียหายแล้วต้องการเคลมประกัน เจ้าของรถทุกคนต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจตามเหตุที่เกิดขึ้นพร้อมด้วยข้อมูลเหล่านี้เพื่อยืนยันความจริง

     จากนั้นให้ติดต่อบริษัทประกันภัยที่คุ้มครองรถ แจ้งเหตุการณ์ตามที่เกิดขึ้น ในจุดนี้อย่าเพิ่งคิดว่าเป็นเรื่องยุ่งยากที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้องนะครับ เพราะทั้งหมดนั้นเป็นเครื่องยืนยันความบริสุทธิ์ของเราเองซึ่งฝ่ายถูก อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดบริเวณใกล้เคียงให้ได้ ซึ่งการแสดงความบริสุทธิ์ใจนั้น สามารถนำไปสู่การยกเว้นค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) ที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากจ่าย ตามเงื่อนไขของสำนักงานคณะกรรมการการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ระบุเอาไว้ว่า ความเสียหายต่อตัวรถยนต์ กรณีถูกคู่กรณีเฉี่ยวชนและไม่สามารถระบุรายละเอียดของคู่กรณีได้ ต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกเฉพาะกรณีนี้ต่อเหตุการณ์ ๆ ละ 1,000 บาท สำหรับการประกันภัยรถยนต์ประเภท 1

     คำแนะนำอีกข้อสำหรับกรณีนี้ เจ้าของรถไม่ควรใช้วิธีการ สร้างเรื่องหาฝ่ายผิดตัวปลอมเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อหลีกเลี่ยงการชำระค่าเสียหายส่วนแรก เพราะเมื่อให้การลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตัวเจ้าของรถเองอาจเข้าข่ายการแจ้งความเท็จได้เหมือนกันนะครับ

 

สรุปหากเกิดกรณีที่มอเตอร์ไซค์เฉี่ยว รถยนต์ของเรา ให้เราทำตามขั้นตอนนี้

  • ตั้งสติ ให้มั่นคง อย่าเพิ่งตกใจหรือกระวนกระวายแต่อย่างใด
  • ติดต่อตัวแทนหรือประกันภัยรถยนต์ที่คุ้มครองรถคุณอยู่
  • รอเจ้าหน้าที่มาถึงที่เกิดเหตุ และให้คำอธิบาย หรือหากมีหลักฐานที่ชัดเจนก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้ครบถ้วน
  • ทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์อยู่ การทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์นประเภท 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการ หรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว ลองเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับคุณได้ที่ viriyah.com หรือโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 0-2129-7474  

อ่านบทความอื่นๆ