ประกันรถยนต์ระบุคนขับ กับ ประกันรถยนต์ไม่ระบุคนขับ ต่างกันอย่างไร ?

ประกันรถยนต์ระบุคนขับ กับ ประกันรถยนต์ไม่ระบุคนขับ ต่างกันอย่างไร ?
ประกันรถยนต์ระบุคนขับ กับ ประกันรถยนต์ไม่ระบุคนขับ ต่างกันอย่างไร ?

ประกันรถยนต์ระบุคนขับ กับ ประกันรถยนต์ไม่ระบุคนขับ ต่างกันอย่างไร ?

หลายคนคงเคยเจอกับการซื้อประกันรถยนต์ แบบระบุชื่อคนขับขี่ได้ โดยสามารถระบุชื่อได้ 2 คน หรือจะใส่ชื่อผู้เอาประกันเพียงคนเดียวก็ได้ ซึ่งประกันรถยนต์ระบุคนขับ กับ ประกันรถยนต์ไม่ระบุคนขับ ต่างกันอย่างไรและแบบไหนดีกว่ากัน วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน


ประกันรถยนต์ระบุคนขับ


ประกันรถยนต์ระบุคนขับ คือ การซื้อประกันรถยนต์แบบระบุตัวตนผู้ขับขี่ได้ ในกรณีที่คุณใช้รถยนต์เพียงคนเดียวหรือใช้ภายในครอบครัว เมื่อคุณซื้อประกันรถยนต์ ทางบริษัทประกันฯ จะให้คุณระบุชื่อคนขับได้มากสุด 2 คน ซึ่งในการทำประกันรถยนต์ระบุคนขับ สามารถใช้เป็นส่วนลดเบี้ยประกันได้ โดยส่วนลดจะขึ้นอยู่กับเกณฑ์อายุ ดังต่อไปนี้

  1. ช่วงอายุ 18-24 ปี มีความเสี่ยงมากที่สุด จะได้รับส่วนลดเพียงแค่ 5% เท่านั้น
  2. ช่วงอายุ 25-35 ปี รับส่วนลด 10%
  3. ช่วงอายุ 36-50 ปี รับส่วนลด 15%
  4. ช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป รับส่วนลด 20% เนื่องจากมีความเสี่ยงน้อยที่สุด

ประกันรถยนต์ไม่ระบุคนขับ


ประกันรถยนต์ไม่ระบุคนขับ คือ การซื้อประกันรถยนต์ทั่วไปที่มีมาอย่างยาวนาน โดยตัวประกันจะให้ความคุ้มครองจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถจากอุบัติเหตุ รวมถึงผู้ขับขี่และผู้โดยสาร โดยไม่ได้คำนึงถึงผู้ขับขี่ว่าเป็นใคร ซึ่งเป็นประกันรถยนต์ที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง

ประกันรถยนต์ระบุคนขับ ทำประกันรถยนต์ชั้นไหนได้บ้าง


สำหรับการซื้อประกันรถยนต์ระบุคนขับ จะสามารถทำได้ในประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น และประกันรถยนต์ระบุคนขับ จะรับประกันเฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคลเท่านั้น รถสาธารณะและรถยนต์เชิงพาณิชย์ หรือรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลไม่สามารถทำประกันรถยนต์ระบุคนขับได้


คนขับไม่ใช่ชื่อที่ระบุไว้ เคลมได้หรือไม่


เชื่อว่ามีหลายคนสงสัยและตั้งคำถามว่า ในกรณีที่ผู้ขับขี่ไม่ใช่บุคคลเดียวกับชื่อที่ถูกระบุไว้ในประกันรถยนต์แบบระบุคนขับ และเกิดอุบัติเหตุขึ้น จะสามารถเคลมประกันรถได้หรือไม่ ต้องบอกเลยว่า สามารถเคลมประกันรถยนต์ได้ เพราะทางบริษัทประกันยังคงให้ความคุ้มครองตามปกติ เพียงแต่ว่าคุณอาจต้องจ่ายค่าเสียหายเอง โดยแบ่งเป็น 2 ข้อดังนี้
1. หากบุคคลที่ไม่ได้มีชื่อระบุไว้ในกรมธรรม์ของประกันรถยนต์ เป็นคนขับและเกิดอุบัติเหตุขึ้น แต่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นฝ่ายถูกก็สบายหายห่วง เพราะประกันรถยนต์ของทางคู่กรณีจะเป็นฝ่ายรับผิดชอบให้เอง
2. แต่หากบุคคลที่ไม่ได้มีชื่ออยู่ในประกันรถยนต์ระบุคนขับเป็นฝ่ายผิด ทางบริษัทประกันยังคงรับผิดชอบอยู่ แต่คุณอาจต้องจ่ายค่าร่วมซ่อมรถให้กับคู่กรณีจำนวน 2,000 บาท และอาจต้องจ่ายค่าซ่อมรถของตัวเองในกรณีที่เกิดความเสียหายจำนวน 6,000 บาท ซึ่งจำนวนเงินเหล่านี้ไม่ใช่การจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกหรือค่า Excess แต่เป็นค่าใช้จ่ายในส่วนที่คุณผิดเงื่อนไขของประกันรถยนต์แบบระบุคนขับนั่นเอง

 

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์อยู่ การทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์นประเภท 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการ หรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว ลองเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับคุณได้ที่ viriyah.com หรือโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 0-2129-7474  

อ่านบทความอื่นๆ

Card image cap

ไขข้อสงสัยประกันรถยนต์ กับ 10 คำถามที่พบบ่อย !

Posted 1 กันยายน 2564

เชื่อว่าผู้ที่ใช้รถยนต์คงต้องทำ “ประกันรถยนต์” กันอยู่แล้ว เพราะเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นสำหรับผู้มีรถยนต์ นอกจากจะคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับชีวิตและร่างกายของผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร บุคคลภายนอกแล้ว ยังครอบคลุมไปถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์คันที่ทำประกันด้วย อย่างไรก็ตาม ประกันรถยนต์ยังมีความคุ้มครองที่นอกเหนือจากนี้ ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบเพื่อไขข้อสงสัยเกี่ยวกับประกันรถยนต์ กับ 10 คำถามที่พบบ่อย จะมีอะไรบ้างไปดูกันครับ