5 วิธีไล่ฝ้ากระจกรถ ช่วยขับขี่ปลอดภัยช่วงหน้าหนาว

5 วิธีไล่ฝ้ากระจกรถ ช่วยขับขี่ปลอดภัยช่วงหน้าหนาว
5 วิธีไล่ฝ้ากระจกรถ ช่วยขับขี่ปลอดภัยช่วงหน้าหนาว

การขับขี่รถในช่วงฤดูหนาวหรือสภาพอากาศที่ชื้นขึ้น อาจทำให้เกิดฝ้าขึ้นที่กระจกได้ง่ายและบ่อย ไม่ว่าจะเป็นกระจกด้านหน้า กระจกด้านหลัง หรือแม้แต่กระจกมองข้าง ก็สามารถเกิดฝ้ามาบดบังทัศนวิสัยของการมองเห็นเส้นทางได้เช่นกัน แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะมีทางแก้ไขอย่างไร? วันนี้วิริยะประกันภัยจึงนำ “5 วิธีไล่ฝ้ากระจก ช่วยขับขี่ปลอดภัยช่วงหน้าหนาว” มาฝากกัน จะมีวิธีไหนที่สามารถแก้ไขได้บ้าง ตามไปดูกันเลย


วิธีไล่ฝ้ากระจกรถยนต์แบ่งเป็น 2 แบบ

  • ฝ้ากระจกที่เกิดจากภายนอกตัวรถ เกิดจากอากาศภายในมีความเย็นมากกว่าด้านนอก มักเกิดขึ้นตอนฝนตกหรืออากาศหนาว เพราะทำให้อากาศด้านนอกมีความชื้นหรือความเย็นที่สูงกว่า
  • ฝ้ากระจกที่เกิดจากภายในตัวรถ เกิดจากที่อากาศภายนอกตัวรถมีความเย็นกว่าอากาศภายในห้องโดยสาร พบบ่อยในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากความชื้นของด้านนอกตัวรถลดต่ำลง


วิธีแก้

     1. ปรับอุณหภูมิภายในและภายนอกให้มีความใกล้เคียงกันมากขึ้น เช่น ถ้าฝ้าขึ้นด้านนอกให้ลดแอร์ลงแต่ถ้าฝ้าขึ้นด้านในให้เร่งแอร์ขึ้น หากสังเกตสภาพอากาศและแก้ไข วิธีไล่ฝ้ากระจกตามนี้ ก็จะช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน

     2. ปรับช่องลมแอร์ไม่ให้โดนกับกระจก เป็นอีกหนึ่งวิธีไล่ฝ้ากระจกได้ เพราะเมื่อไหร่ที่ความเย็นจากช่องแอร์หันไปโดนกับกระจกก็อาจจะทำอุณหภูมิด้านนอกของบริเวณนั้นสูงขึ้น และทำให้เกิดฝ้าขึ้นกระจกได้ง่ายนั่นเอง

     3. ลดกระจกลงเพื่อให้อากาศด้านนอกเข้ามา อาจจะไม่เหมาะในช่วงฤดูฝนเพราะจะทำให้ละอองฝนกระเด็นเข้ามาภายในรถได้ แต่ถ้าในช่วงฤดูหนาวการลดกระจกลงนิดหน่อย เพื่อให้อุณหภูมิด้านนอกเข้ามา ถือเป็นวิธีไล่ฝ้ากระจกที่ได้ผล แถมยังสามารถช่วยเปิดทัศนวิสัยการมองเห็นจากอาการฝ้าขึ้นที่กระจกได้

     4. ใช้ที่ปัดน้ำฝนปัดฝ้าที่เกาะอยู่หน้ากระจกได้ กรณีนี้ใช้ได้เฉพาะฝ้าที่เกิดขึ้นกับกระจกหน้ารถด้านนอกเท่านั้น สามารถฉีดน้ำสะอาดควบคู่กับการใช้ที่ปัดน้ำฝนได้เพื่อชะล้างสิ่งสกปรกและฝ้าที่อยู่บนกระจก
     5. ปรับช่องแอร์ให้เป็นโหมดอากาศเข้า วิธีนี้ได้ผลดีที่สุดแต่ขอแนะนำให้เป็นวิธีสุดท้ายที่เลือกใช้ เพราะผลเสียจะอยู่ตรงที่เมื่อเปิดช่องให้อากาศจากข้างนอกเข้ามาแล้ว ก็อาจจะมีเศษขยะหรือฝุ่นปลิวมาติดในห้องเครื่องได้โดยเฉพาะตรงแอร์ ทำให้รูแอร์เกิดการอุดตันและเสียหายได้

การเกิดฝ้าขึ้นที่กระจกจนบดบังทัศนวิสัยการมองเห็นนั้น สามารถก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ หากคุณลองทำตามวิธีไล่ฝ้ากระจกข้างต้น ทัศนวิสัยการมองเห็นขณะขับรถก็จะกลับมาดีขึ้นและปลอดภัยแต่ทั้งนี้ เราต้องไม่ลืมการทำประกันรถยนต์เพื่อความปลอดภัยของการใช้รถบนท้องถนนด้วย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ ที่สามารถคุ้มครองรถติดแก๊สได้ครอบคลุมและรวดเร็ว เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ

Card image cap

ไขข้อสงสัยประกันรถยนต์ กับ 10 คำถามที่พบบ่อย !

Posted 1 กันยายน 2564

เชื่อว่าผู้ที่ใช้รถยนต์คงต้องทำ “ประกันรถยนต์” กันอยู่แล้ว เพราะเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นสำหรับผู้มีรถยนต์ นอกจากจะคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับชีวิตและร่างกายของผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร บุคคลภายนอกแล้ว ยังครอบคลุมไปถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์คันที่ทำประกันด้วย อย่างไรก็ตาม ประกันรถยนต์ยังมีความคุ้มครองที่นอกเหนือจากนี้ ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบเพื่อไขข้อสงสัยเกี่ยวกับประกันรถยนต์ กับ 10 คำถามที่พบบ่อย จะมีอะไรบ้างไปดูกันครับ