ขับรถชนสุนัข ใครผิด ประกันภัยช่วยอะไรได้บ้าง ?

ขับรถชนสุนัข ใครผิด ประกันภัยช่วยอะไรได้บ้าง ?
ขับรถชนสุนัข ใครผิด ประกันภัยช่วยอะไรได้บ้าง ?

ขับรถชนสุนัข ใครผิด ประกันภัยช่วยอะไรได้บ้าง ?

     อุบัติเหตุรถชนสุนัข หรือหมาตัดหน้ารถบนถนนเป็นข่าวให้เห็นกันบ่อยๆ ถ้าวันหนึ่งเกิดขึ้นกับตัวเราเอง จะตั้งสติคิดอย่างไร ใครเป็นคู่กรณี ใครเป็นฝ่ายผิด ประกันภัยช่วยอะไรได้บ้าง มาไล่เรียงดูกันเป็นขั้นๆ ไป

สุนัขมีเจ้าของ หรือสุนัขจรจัด

     ถ้าสุนัขมีเจ้าของ เจ้าของสุนัขจะกลายเป็นคู่กรณีที่มีความผิดในฐานปล่อยสุนัขให้ออกมาวิ่งบนถนน ซึ่งถือว่ากีดขวางการจราจร ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ไม่ถือว่าเป็นความผิดของคนขับรถ ไม่ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดกับสุนัข ไม่ว่าจะบาดเจ็บหรือเสียชีวิต กลับกัน เจ้าของสุนัขต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดกับรถของเรา และอาจโดยโทษอาญาด้วย

มียกเว้นว่า เจ้าของสุนัขสามารถพิสูจน์ว่าได้ระมัดระวัง ดูแลป้องกันสุนัขของตนเองอย่างดีแล้ว แต่ก็เกิดเหตุสุดวิสัยขึ้น

ส่วนถ้าเป็นสุนัขจรจัด ก็ถือว่าหาใครรับผิดชอบไม่ได้ กรณีนี้ถ้าเราทำประกันภัยชั้น 1 ไว้ก็สามารถเคลมประกันรถเราที่เสียหายได้

ตั้งใจขับรถชนสุนัข หรือเหตุสุดวิสัย

     เป็นข้อโต้แย้งที่เจ้าของสุนัขอาจใช้เล่นงานคนขับรถ ถ้าสามารถพิสูจน์ว่าคนขับรถมีเจตนาขับรถชนสุนัขของตน คืออาจเป็นคนที่มีประวัติไม่ดีมาก่อน ซึ่งก็จะถือว่าทำผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 แต่ถ้าพิสูจน์ไม่ได้ ก็ต้องยอมรับว่าเป็นเหตุสุดวิสัย

ชนบนถนนสาธารณะหรือในที่ส่วนบุคคล

     ถ้าขับรถเข้าไปในที่ส่วนบุคคล เช่น ในบริเวณบ้านเพื่อน ในบริเวณบ้านผู้ใหญ่ที่เราอาจต้องไปหา แล้วเกิดชนสุนัขของเจ้าของที่นั้น แบบนี้คนขับรถผิดเต็มประตู กรณีนี้ถ้าเราทำประกันภัยชั้น 1 ก็เคลมประกันช่วยรับผิดชอบทรัพย์สินของคู่กรณีได้

ทุกๆ กรณี เชื่อว่าเพื่อนๆ คงไม่อยากให้เกิดขึ้น ไม่ว่าใครจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด เพราะสัตว์ทุกตัวก็รักชีวิตของเขา และเราก็ไม่อยากเสียใจ รู้สึกผิด หรือกลับไปนอนฝันร้าย เพราะฉะนั้นขับรถอย่าประมาท เห็นน้องหมาแต่ไกลแล้วช่วยชะลอรถ บีบแตร ไว้ก่อน ส่งสัญญาณให้รถคันหลังที่ตามมาระมัดระวังด้วย

     สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์อยู่ การทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์นประเภท 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการ หรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว ลองเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับคุณได้ที่ viriyah.com หรือโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 0-2129-7474  

อ่านบทความอื่นๆ