อาการฟิล์มเสื่อมสภาพ สังเกตง่ายๆ เช็คได้ด้วยตัวคุณเอง

อาการฟิล์มเสื่อมสภาพ สังเกตง่ายๆ เช็คได้ด้วยตัวคุณเอง
อาการฟิล์มเสื่อมสภาพ สังเกตง่ายๆ เช็คได้ด้วยตัวคุณเอง

ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญกับรถยนต์อีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องหมั่นตรวจสอบและเช็คดูว่ามีการเสื่อมสภาพลงไปหรือไม่ โดยปกติแล้วจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 5-10 ปี วิริยะประกันภัยขอมาแชร์วิธีสังเกตง่ายๆ ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพเป็นแบบไหน จะได้รู้ว่ารถของคุณถึงเวลาต้องเปลี่ยนฟิล์มกรองแสงใหม่แล้วหรือยัง?


ฟิล์มเปลี่ยนสี เมื่อใช้งานไปนานๆ จะสามารถสังเกตและเช็คดูได้ง่ายๆ ด้วยการดูความเปลี่ยนแปลงของสีฟิล์ม ซึ่งจะมีสีที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยปกติแล้วฟิล์มกรองแสงจะมีความทึบ ถ้าหากพบว่าเริ่มไม่มีความทึบ หรือเปลี่ยนเป็นสีออกม่วงๆ แสดงว่าฟิล์มกรองแสงนั่นเสื่อมสภาพไปแล้วนั่นเอง


ฟองอากาศ เป็นอีกหนึ่งวิธีสังเกตที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน ฟิล์มที่เสื่อมสภาพมักจะเกิดเป็นฟองอากาศขึ้นเป็นจุดๆ หรือบางครั้งก็จะแสดงอาการในลักษณะเกิดเป็นรอยยับย่นๆ


อุณหภูมิภายในรถมีความร้อนกว่าปกติ โดยสังเกตได้ง่ายๆ คือเมื่อเปิดแอร์แล้วจะรู้สึกว่าอุณหภูมิภายในรถร้อนจนผิดสังเกต ถึงแม้ว่าจะเปิดแอร์ในระดับปกติ ตรงจุดนี้อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าแอร์เสียให้ลองสังเกตดูดีๆ เพราะถ้าอาการแอร์เสียมักจะมีแค่ลมออกมาแต่ไม่มีความเย็น ซึ่งหากแอร์ยังใช้งานได้ปกติแต่ภายในรถยังร้อนอยู่ แสดงว่าฟิล์มเสื่อมสภาพแล้วแน่นอน


การเกิดภาพซ้อน ภาพมัว ที่กระจกรถ เป็นอาการที่บ่งบอกชัดเจนว่าถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนฟิล์มกรองแสงกันใหม่ได้แล้ว ฟิล์มที่สภาพดีอยู่นั้นจะต้องสามารถมองเห็นทัศนียภาพภายนอกได้ อย่างชัดเจน แต่หากฟิล์มเกิดอาการมองเห็นเป็นภาพซ้อนและเริ่มมัวๆ เบลอๆ แนะนำให้รีบเปลี่ยนฟิล์มทันทีเพราะอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้


หากว่าภายในรถยนต์มีกลิ่นเหม็นที่รุนแรงโดยลักษณะกลิ่นจะเป็นกลิ่นที่อับๆ แต่มีความรุนแรงมากกว่ากลิ่นอับทั่วไป ส่วนใหญ่ 90% แสดงว่าฟิล์มกรองแสงเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว หากปล่อยไว้นานพวกคราบกาว หรือเศษฟิล์มที่เสื่อมสภาพอาจทำร้ายพื้นผิวของไล่ฝ้ากระจกหลังได้ ทำให้เป็นคราบกวนใจตามมา แนะนำว่าให้รีบเปลี่ยนด่วน


การติดฟิล์มกรองแสงที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพจะช่วยลดอุณหภูมิภายในรถยนต์และป้องกันแสงอุลตร้าไวโอเล็ตที่เป็นอันตราย ที่สำคัญช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้อีกด้วย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ ที่สามารถคุ้มครองรถติดแก๊สได้ครอบคลุมและรวดเร็ว เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ