ใบเคลมหาย ควรทำอย่างไร? 4 สเต็ปต้องทำเมื่อเอกสารหาย

ใบเคลมหาย ควรทำอย่างไร? 4 สเต็ปต้องทำเมื่อเอกสารหาย
ใบเคลมหาย ควรทำอย่างไร? 4 สเต็ปต้องทำเมื่อเอกสารหาย

อุบัติเหตุเป็นเรื่องไม่คาดคิด เพราะฉะนั้นการทำประกันภัยรถยนต์เพื่อคุ้มครองค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ เมื่อเกิดอุบัติเหตุจึงเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ทุกคนไม่ควรมองข้าม ซึ่งในกรณีที่เกิดเหตุ สิ่งแรกที่ควรต้องทำก่อนเลยคือ โทรติดต่อบริษัทประกันให้มาดูความเสียหายในที่เกิดเหตุ และรับเอกสารใบเคลมจากพนักงานเคลม เพื่อนำไปเป็นหลักฐานในการแจ้งซ่อมต่อไป บ่อยครั้งที่มีผู้ขับขี่ทำใบเคลมหาย จำไม่ได้ว่าไปเผลอวางไว้ที่ไหน จึงเกิดปัญหากังวลใจว่า ถ้าทำใบเคลมหาย จะสามารถแจ้งซ่อมได้หรือไม่? มีขั้นตอนอะไรบ้าง? วันนี้วิริยะประกันภัยจะขอมาแนะนำไปทีละขั้นตอน เมื่อเกิดปัญหานี้ ให้ทำใจให้สบายแล้วทำตามขั้นตอนดังนี้

1. ติดต่อทางบริษัทประกันภัยรถยนต์โดยทันที

เมื่อรู้ตัวว่าใบเคลมหายสิ่งแรกที่เราต้องทำคือโทรไปติดต่อกับทางบริษัทประกันภัยโดยทันที โดยการแจ้งนี้เราจะต้องแจ้งรายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจุดที่เสียหาย วันที่เกิดเหตุ ลักษณะการเคลมให้ชัดเจน และตรงตามความจริง ทั้งนี้ก็เพื่อการค้นหาหมายเลขเคลมได้ถูกต้อง

2. แจ้งความเอกสารหายที่สถานีตำรวจ

หลังจากที่ทางบริษัทประกันภัยได้แจ้งหมายเลขเคลมกับเราแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการไปแจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้บ้านว่าเอกสารในการเคลมหาย ซึ่งเราจะต้องให้ทางตำรวจระบุรายละเอียดอย่างชัดเจนด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น หมายเลขเคลม เลขทะเบียนรถ ยี่ห้อรถ รุ่น และรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม ทั้งนี้ก็เพื่อนำไปเป็นหลักฐานในการยื่นขอสำเนาใบเคลมกับทางบริษัทประกันภัย

3. นำใบแจ้งความไปติดต่อขอสำเนาใบเคลมกับทางบริษัทประกันภัย

เมื่อเราได้เอกสารการแจ้งความจากทางตำรวจแล้ว เราจะต้องนำใบเอกสารการแจ้งความนี้ไปยื่นให้กับทางบริษัทประกันภัย เพื่อเป็นการยืนยันหลักฐานว่าเราเป็นผู้ที่ได้รับความเสียหายและเป็นเจ้าของรถยนต์ที่ได้ทำประกันอยู่จริง โดยสิ่งที่เราจะได้จากทางประกันคือ สำเนาใบเคลม

4. นำสำเนาใบเคลมไปยื่นที่ศูนย์หรืออู่เพื่อแจ้งซ่อม

หลังจากที่ได้รับสำเนาใบเคลมเรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถนำรถของเราเข้าศูนย์หรืออู่ที่ให้บริการซ่อมรถของเราได้ตามปกติ

อย่าลืมว่าในการขับขี่บนท้องถนนไม่ว่าคุณจะระมัดระวังเพียงใดอุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นต่อตัวเราเอง  ต่อทรัพย์สินของเรา หรือต่อผู้อื่น ก็คือ การทำประกันรถยนต์ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เราไม่เสียค่าใช้จ่ายมากเกินไปนั่นเอง

เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ