ฝนตกถนนลื่น ขับรถตอนฝนตกอย่างไรให้ปลอดภัย ?

ฝนตกถนนลื่น ขับรถตอนฝนตกอย่างไรให้ปลอดภัย ?
ฝนตกถนนลื่น ขับรถตอนฝนตกอย่างไรให้ปลอดภัย ?

ช่วงปลายฝนตกกระหน่ำทิ้งทวนแบบนี้ ผู้ที่ขับขี่บนท้องถนนก็ต้องระมัดระวังมากขึ้นไปอีก นอกจากวิสัยทัศน์จะมองยากขึ้นแล้ว ถนนลื่นก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในหน้าฝนอยู่บ่อยครั้งเช่นกัน วิริยะประกันภัยอยากให้ทุกคนขับขี่ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย จึงขอมาแชร์เทคนิคการขับรถให้ปลอดภัยเมื่อเจอถนนลื่นจากฝน

     1. ใช้เกียร์ต่ำ
     เมื่อถนนเปียกฝนในช่วงเริ่มแรกถนนจะเปลี่ยนสภาพจากหนึบเป็นลื่นขึ้น เพราะด้วยคราบโคลนและน้ำมันที่ปะปนอยู่บนพื้นถนนผสมรวมตัวกับน้ำฝนจึงทำให้ถนนลื่นกว่าปกติ ดังนั้น สิ่งที่เราควรทำมากที่สุดเมื่อต้องขับรถตอนฝนตก คือ ใช้เกียร์ต่ำ เช่น การออกตัวด้วยเกียร์ D2 แทน D1 และในระหว่างขับก็ปรับเพิ่มระดับขึ้น เพื่อให้ล้อมีแรงบิดน้อย และลดความเสี่ยงในการเสียหลักจากการลื่นได้

     2. ขับรถในความเร็วต่ำ
    เมื่อเวลาเราขับรถตอนฝนตก แนะนำให้ใช้ความเร็วที่เหมาะสม ซึ่งความเร็วในระดับที่ปลอดภัยที่สุดคือ 40-60 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขับช้าหน่อยแต่ปลอดภัยถือว่าดีที่สุด

     3. ใช้โหมด sport/winter เพื่อช่วยให้รถเกาะถนนได้ดีขึ้น
     หากรถของใครมีโหมดนี้ขอแนะนำว่าให้ใช้จะดีที่สุด เพราะโหมดเหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเกาะถนนที่ดีขึ้น เพื่อความปลอดภัยและมั่นใจในเวลาขับรถตอนฝนตก

     4. เข้าโค้งอย่างปลอดภัย
     การเข้าโค้งในเวลาขับรถตอนฝนตก สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราจะต้องชะลอความเร็วของรถก่อนเข้าทางโค้ง และระมัดระวังอย่าตีวงมากเกินไปเพราะมันจะทำให้ท้ายรถเกิดอาการส่าย มีความเสี่ยงที่จะทำให้รถเสียการควบคุมได้

     หลายคนมีคำถามว่า หากขับรถตอนฝนตกแล้วรถของเราเสียการควบคุมจากถนนลื่นควรทำอย่างไรดี ? แน่นอนว่ามันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีง่ายๆ ตามนี้ 

     1. ควบคุมสติตัวเอง
     เมื่อรถลื่นแล้ว สิ่งแรกที่เราต้องทำคือควบคุมสติตัวเอง อย่าเพิ่งหักเลี้ยวและเบรคกันทันหันทันที

     2. ทำให้รถมีความมั่นคง
     หลังจากที่ควบคุมสติเรียบร้อยแล้ว ให้ค่อยๆ แตะเบรกชะลอความเร็วของรถ อย่าเหยียบจนสุดเด็ดขาด! เพราะอาจทำให้ท้ายรถปัด หมุนเหวี่ยง และเสียการทรงตัวยิ่งกว่าเดิม

     3. กรณีที่รถหมุน
     เมื่อรถหมุนสิ่งที่เราจะต้องทำคือ ให้หมุนพวงมาลัยสวนทางกับทางที่รถหมุน เพื่อให้รถกลับเข้าสู่ทิศทางเดิม และทำให้รถเกิดแรงต้านให้รถหยุดหมุนเร็วที่สุด 

อย่างไรก็ตาม หากเราตกอยู่ในสถานการณ์บังคับต้องขับรถตอนฝนตก ควรมีสติควบคุมรถให้มั่นคงก่อน แต่หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่เราไม่สามารถรับมือได้ การโทรหาบริษัทประกันภัยเพื่อคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้น ถือเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นและมีความสำคัญอย่างมากสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์

 

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ ที่สามารถคุ้มครองรถติดแก๊สได้ครอบคลุมและรวดเร็ว เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ