พังหนัก! ใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ผิดวิธี เสี่ยงวัสดุภายในรถลอก!

พังหนัก! ใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ผิดวิธี เสี่ยงวัสดุภายในรถลอก!
พังหนัก! ใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ผิดวิธี เสี่ยงวัสดุภายในรถลอก!

เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ในปัจจุบัน ทำให้หลายท่านให้ความสำคัญกับการดูแลความสะอาดมากขึ้น การใช้แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคกับสิ่งต่างๆ จึงกลายเป็นที่นิยมมาก แม้กระทั่งใช้ทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคภายในห้องโดยสาร รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ในรถยนต์

     แต่คุณรู้หรือไม่ ว่าแอลกอฮอล์ไม่ได้ใช้ได้กับทุกสิ่งเสมอไป การใช้ผิดวิธีมีความเสี่ยงทำให้วัสดุภายในรถลอกได้ แล้วควรใช้อย่างไร เราไปดูกัน!

     การทำความเข้าใจกับประเภทของแอลกอฮอล์ก่อนที่จะเลือกมาใช้งาน เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ นอกจากจะช่วยให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคได้แล้ว ยังลดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งของได้อีกด้วย โดยแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาด จะมีทั้งเอทิลแอลกอฮอล์ (Ethyl Alcohol หรือเอทานอล)  ที่ระคายเคืองผิวน้อยกว่า ตัว Isopropyl Alcohol (IPA) โดยรวมแล้วทั้งสองตัวนี้มีความปลอดภัยสูง ต่างกันแค่ความระคายเคืองต่อพื้นผิววัสดุเพียงเท่านั้น แอลกอฮอล์ทั้ง 2 ชนิดนี้ยังมาพร้อมคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค ล้างคราบมัน และระเหยได้เร็วไม่ทิ้งคราบขาวอีกด้วย จึงเหมาะสำหรับการทำความสะอาดพื้นผิวและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ แต่ชนิดที่ดีต่อวัสดุภายในรถมากที่สุดก็คือ “เอทิลแอลกอฮอล์” นอกจากจะหาซื้อได้ทั่วไปแล้วยังก่อให้เกิดความเสียหายน้อยกว่าตัว IPA อีกด้วย

     แต่การจะใช้  “เอทิลแอลกอฮอล์” ให้เกิดผลดีในการทำความสะอาดวัสดุหรือชิ้นส่วนต่างๆ ภายในรถ ไม่ควรฉีดหรือราดไปที่พื้นผิวโดยตรง เพราะนอกจากจะสิ้นเปลืองแล้วยังทำให้แอลกอฮอล์โดนวัสดุมากเกินจำเป็นอีกด้วย ทางที่ดีควรใช้สำลีหรือผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบเพียงเล็กน้อยแล้วค่อยๆ เช็ดอย่างเบามือ ไม่ขัดหรือถูแรงๆ กรณีที่วัสดุเป็นหนังหรือเคลือบแว็กซ์ไว้ เช่น พวงมาลัยหุ้มหนัง หัวเกียร์ เบาะหนัง ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะแอลกอฮอล์อาจชะล้างความมันที่เคลือบผิวอยู่ออกไปจนเกิดการแห้งลอกหรือสีซีดได้ หรือเลือกใช้เป็นสบู่ผสมน้ำเปล่าจะดีต่อพื้นผิววัสดุมากกว่า ส่วนวัสดุที่ทำจากยูรีเทน สามารถใช้ได้ทั้งแอลกอฮอล์และน้ำสบู่ เนื่องจากพื้นผิวยูรีเทนมีความคงทนต่อแอลกอฮอล์มากกว่า ดังนั้นการใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดวัสดุภายในรถยังเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ต้องระวังกับวัสดุที่เป็นหนัง เพราะถ้าหากฉีดลงไปตรงๆ อาจทำให้วัสดุลอกและเกิดความเสียหายอย่างหนักได้

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ ที่สามารถคุ้มครองรถติดแก๊สได้ครอบคลุมและรวดเร็ว เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ