ข้อควรรู้ การหมุนพวงมาลัยรถ ขณะจอดรถอยู่กับที่จะมีผลอย่างไร

ข้อควรรู้ การหมุนพวงมาลัยรถ ขณะจอดรถอยู่กับที่จะมีผลอย่างไร
ข้อควรรู้ การหมุนพวงมาลัยรถ ขณะจอดรถอยู่กับที่จะมีผลอย่างไร

อย่างที่รู้กันว่าพวงมาลัยมีหน้าที่หลักในการควบคุมให้รถยนต์วิ่งไปในทิศทางที่ต้องการ เวลาเลี้ยวรถหรือถอยจอด หลายคนชอบหมุนพวงมาลัยจนสุดก่อนเหยียบคันเร่ง ซึ่งรู้หรือไม่ การหมุนพวงมาลัยจนสุดนั้นส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่ระบบรถยนต์ของเราได้มากกว่าที่คิด ความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นมีได้หลายกรณี ดังนี้

     1. กรณีหมุนพวงมาลัยจนสุดพร้อมออกตัวแรง
     การกระทำเช่นนี้จะส่งผลให้เกิดความเสียหายกับเพลาล้อหน้า ซึ่งจะทำให้ลูกปืนของเพลาหรือระบบพวงมาลัยพาวเวอร์เสียหายโดยตรง (สำหรับรถที่ใช้พาวเวอร์แบบที่ใช้ระบบไฮดรอริกในการสร้างความดันน้ำมัน)

     2. กรณีหมุนพวงมาลัยจนสุดค้างไว้นานๆ 
     มีความความเสี่ยงที่จะทำให้ระบบของพวงมาลัยเกิดความเสียหายได้ นั่นก็เพราะน้ำมันพาวเวอร์เกิดความร้อนสูง (สำหรับรถที่ใช้พาวเวอร์แบบที่ใช้ระบบไฮดรอริกในการสร้างความดันน้ำมัน)

     3. กรณีหมุนพวงมาลัยจนสุดแรงๆ
     เมี่อหักพวงมาลัยจนสุดแรงๆ จะทำให้น้ำมันพาวเวอร์ไหลย้อนกลับมาสูงมาก ซึ่งอาจทำให้น้ำมันพาวเวอร์เกิดการรั่วซึมออกจากตัวปั๊มและสายยาง อีกทั้งข้อต่อซีลยาง หรืออะไหล่บางส่วนของรถอาจเกิดการเสียหายได้ (สำหรับรถที่ใช้พาวเวอร์แบบที่ใช้ระบบไฮดรอริกในการสร้างความดันน้ำมัน)

     4. กรณีหมุนพวงมาลัยในขณะที่รถกำลังหยุดนิ่ง
     การหมุนพวงมาลัยในตอนที่รถหยุดนิ่งนั้นอาจจะไม่ได้ส่งผลให้เกิดความเสียหายในทันที แต่การหักพวงมาลัยแบบนี้จะส่งผลระยะยาวอย่างแรก คือ ยางรถจะเกิดการเสียดสีกับพื้นถนนทำให้ดอกยางสึกก่อนกำหนด และถ้าหากเป็นรถที่ใช้พวงมาลัยระบบไฟฟ้าอาจจะเสียได้ง่าย เนื่องจากมอเตอร์พวงมาลัยทำงานหนักกว่าปกติ ที่สำคัญค่าซ่อมแซมหรือเปลี่ยนชุดมอเตอร์ค่อนข้างสูงมาก

     การหมุนพวงมาลัยจนสุดเป็นสิ่งที่เราไม่อยากให้ผู้ใช้รถทุกๆ คนมองข้าม เพราะนอกเหนือจากการส่งผลให้ระบบต่างๆ ของรถเกิดความเสียหายแล้ว บางทีอาจจะทำให้เกิดอันตรายในการขับขี่ได้ด้วยเช่นกัน มาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันซักนิด ช่วยเซฟทั้งชีวิต เซฟทั้งค่าซ่อมรถคู่ใจ

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ ที่สามารถคุ้มครองรถติดแก๊สได้ครอบคลุมและรวดเร็ว เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ