"รถชนรถ" แล้วชนรถประเภทไหนประกันภัยถึงคุ้มครอง

คำว่า ”รถชนรถ” เป็นเงื่อนไขข้อตกลงความคุ้มครองที่สำคัญในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ตระกูลบวกหรือที่เรียกกันเป็นทางการว่า ”กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์แบบคุ้มครองเฉพาะภัย”

      โดยเงื่อนไขความคุ้มครองหลักของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภทนี้ มี 3 คุ้มครองหลักด้วยกันคือ ความรับผิดต่อบุคคลภายนอกและรถยนต์ สูญหาย/ไฟไหม้   ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์  เนื่องจากการชนยานพาหนะทางบก(รถชนรถ)  และความคุ้มครองอื่นๆตามเอกสารแนบท้าย อาทิ การประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล  การประกันภัยค่ารักษาพยาบาล  และการประกันภัยตัวผู้ขับขี่ ฯลฯ

      สำหรับความคุ้มครองกรณี ”รถชนรถ” ซึ่งหมายถึงความคุ้มครองรถยนต์ของเราตามทุนประกันภัยที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์  บริษัทประกันภัยจะให้ความคุ้มครองต่อเมื่อรถยนต์ของเราไปชนกับรถยนต์ของคู่กรณี ซึ่งจะต้องเป็นรถยนต์ที่อยู่ในนิยามตามกฏหมายที่ระบุว่าเป็น ”ยานพาหนะทางบก”

      ยานพาหนะทางบก หมายถึง ”เฉพาะรถที่ขับเคลื่อนด้วยกำลังเครื่องยนต์โดยใช้พลังงานเชื้อเพลิง เช่นน้ำมันก๊าซ หรือกำลังไฟฟ้าและรวมถึง รถพ่วง รถไฟ รถราง”

      ยกตัวอย่างประเภทรถที่อยู่ในนิยามยานพาหนะทางบก ได้แก่ รถจักรยานยนต์ รถยนต์ รถอีแต๋น รถไถนา รถที่ใช้ในการก่อสร้าง รถขายไอศครีมติดเครื่องยนต์ รถซาเล้งที่ติดเครื่องยนต์ รถโฟล์คลิฟ รถที่เดินด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า หรือแม้แต่รถพ่วงจะอยู่ในระหว่างพ่วงกับหัวลากหรือจอดอยู่เฉยไม่พ่วงอะไร บริษัทประกันภัยต้องให้ความคุ้มครอง

      อีกทั้งรถยนต์ตามนิยามที่ว่านี้  จะเป็นรถยนต์ที่จดทะเบียนหรือไม่สามารถจดทะเบียนได้ตามกฏหมาย บริษัทประกันภัยไม่สามารถนำกรณีนี้ หรือเรียกกันง่ายๆว่ารถเถื่อนมาปฎิเสธความคุ้มครองได้

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ