ข้อควรรู้ การทำใบขับขี่สากล ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

ข้อควรรู้ การทำใบขับขี่สากล ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง
ข้อควรรู้ การทำใบขับขี่สากล ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับใบขับขี่ ตอน 3 (ตอนจบ)


มาถึง 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับใบขับขี่ ตอนสุดท้ายแล้วนะคะ รับรองว่าน่ารู้ไม่แพ้ตอนก่อนหน้าเลยค่ะ

8. สอบใบขับขี่ ไม่มีบัตรประชาชนตัวจริง=ไม่มีสิทธิ์
    เอกสารประกอบการขอรับใบขับขี่ในปัจจุบันนั้น ใช้เอกสารเพียงไม่กี่อย่างก็สามารถยื่นกับเจ้าหน้าที่ได้แล้ว แต่เอกสารอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญ และขาดไม่ได้ คือ บัตรประชาชนตัวจริง ซึ่งยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าในกรณีที่บัตรประชาชนหาย สามารถนำไปใบแทนหรือใบแจ้งความ มาใช้แทนเอกสารประกอบการขอรับใบขับขี่ได้ ซึ่งในความจริงนั้น กรมการขนส่งทางบกไม่สามารถอนุโลมให้ใช้เอกสารดังกล่าวทดแทนบัตรประชาชนตัวจริงได้ ดังนั้นในกรณีที่บัตรประชาชนสูญหาย หรือชำรุด จะต้องดำเนินการทำบัตรใหม่ที่สำนักงานเขตให้เรียบร้อยเสียก่อน จึงจะสามารถยื่นเอกสารประกอบการขอรับใบขับขี่ได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอน


9. ไม่มีรถยนต์ไปสอบปฏิบัติ จะทำอย่างไรดี
    มีหลายท่านที่วางแผนจะซื้อรถยนต์คันใหม่ หลังจากได้รับใบขับขี่แล้ว เป็นที่มาของความกังวลใจว่า จะหารถยนต์มาใช้ทำการทดสอบขับรถอย่างไรดี อันที่จริงแล้ว สำนักงานขนส่งจังหวัด มีบริการให้เช่ารถยนต์สำหรับการทดสอบขับรถทุกๆเขตพื้นที่ ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็จะมีจำนวนรถให้บริการแตกต่างกันออกไป โดยจะมีทั้งแบบเกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้ เพื่อรองรับตามความถนัดของผู้ทดสอบที่มีความถนัดแตกต่างกันไป โดยค่าเช่ารถจะอยู่ที่ประมาณ 100 บาท/ครั้ง


10. การทำใบขับขี่ระหว่างประเทศ/ใบขับขี่สากล
    การท่องเที่ยวต่างประเทศด้วยตัวเองในปัจจุบันเป็นที่นิยมมากขึ้น โดยเฉพาะการเช่ารถ เพื่อเป็นพาหนะในการเดินทาง ซึ่งถ้าท่านท่องเที่ยวประเทศในกลุ่ม AEC ก็สามารถใช้ใบขับขี่แบบใหม่ ซึ่งเป็นชนิดสมาร์ทการ์ด แทนใบขับขี่ระหว่างประเทศได้เลย แต่หากเป็นประเทศที่นอกเหนือจากที่กล่าวมา เช่น ประเทศญี่ปุ่น ประเทศในทวีปยุโรป ก็จะต้องแจ้งความประสงค์เพื่อขอรับ ใบขับขี่ระหว่างประเทศ ซึ่งต้องใช้หลักฐาน ดังนี้
    1.1 สำเนาหนังสือเดินทาง เล่มที่ใช้ในการเดินทาง ประวัติหน้าที่แก้ไข (พร้อมฉบับจริง)
    1.2 สำเนาประจำตัวประชาชน (พร้อมฉบับจริง)
    1.3 สำเนาใบขับขี่รถส่วนบุคคล หรือ ตลอดชีพ (พร้อมฉบับจริง) ใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถตามกฎหมายว่าด้วยกรมการขนส่งทางบกซึ่งยังไม่หมดอายุ ***(พร้อมฉบับจริง)***
    1.4 รูปถ่าย ขนาด 2 นิ้ว 2 รูป ******( รูปถ่ายไม่เกิน 6 เดือน ) ถ่ายรูปหน้าตรง ไม่สวมหมวกหรือสวมแว่นตาสีเข้ม, ไม่มีภาพวิวหลังรูป
    1.5 สำเนาหลักฐานการแก้ไขชื่อ- สกุล, ทะเบียนสมรสหรือใบหย่า
    1.6 ค่าธรรมเนียม 505 บาท

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ

Card image cap

จะสอบใบขับขี่ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

Posted 1 ธันวาคม 2564

การขอรับใบอนุญาตขับรถ หรือใบขับขี่ในปัจจุบันมีขั้นตอนที่ผู้ขอรับควรจะศึกษาให้เข้าใจเสียก่อน หลายครั้งที่มีผู้ขอรับใบขับขีที่เดินทางมายังกรมการขนส่งทางบกโดยไม่ได้ทำการจองคิวเอาไว้ ซึ่งทำให้หลายๆคนไม่สามารถทำการเข้ารับการทดสอบในวันนั้นๆได้ เนื่องจากมีผู้สมัครเกินกำหนดในแต่ละวันนั่นเอง ซึ่งขอแนะนำให้ผู้ที่จะขอรับใบขับขี่ติดต่อจองคิวผ่านระบบออนไลน์เสียก่อน ซึ่งล่าสุดทราบมาจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนใบอนุญาตว่าขณะนี้มีคิวจองยาวเป็นเดือนๆเลยทีเดียว ซึ่งในแต่ละพื้นที่ของสำนักงานขนส่งจะมีความสามารถในการรับคิวในแต่ละวันได้ไม่เท่ากัน จึงขอรวบรวมจำนวนโควต้าผู้ขอรับใบขับขีในสำนัก งานขนส่งกรุงเทพฯพื้นที่ต่างๆมาให้โดยสังเขป ดังนี้