เรื่องน่ารู้ ของหลักกิโลเมตร

เรื่องน่ารู้ ของหลักกิโลเมตร
เรื่องน่ารู้ ของหลักกิโลเมตร

ใครหลายคนคงเคยเห็นหลักกิโลเมตรที่หน้าตาเป็นแท่งปูนสี่เหลี่ยม รูปทรงป้อมๆ ยอดแหลมตัด ตั้งอยู่ตามรายทางเวลาเราขับรถผ่าน เคยรู้กันหรือไม่ว่าหลักกิโลเมตรนี้มีประโยชน์อย่างไร เกิดขึ้นได้อย่างไรและมีประโยชน์อะไรนอกจากบอกระยะทาง
       มีการสันนิษฐานกันว่า หลักกิโลเมตรในเมืองไทย น่าจะเกิดมาพร้อมๆ กับทางหลวงหมาย เลข 1 คือ ถนนพหลโยธิน เมื่อ พ.ศ. 2481 ในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม โดยกำหนดให้อยู่ภายใต้การดูแลของกรมทางหลวง เหตุที่ทำให้มีหลักกิโลเมตรคือ เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็วแก่ผู้ใช้ถนนด้วยการบอกระยะทางให้ชัดเจน ซึ่งประโยชน์ของหลักกิโลเมตรนั้นแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ ได้แก่

       1.ประโยชน์ต่อผู้ใช้ถนนทั่วไป

       หลักกิโลเมตรเป็นตัวบอกระยะทางของจุดหมายปลายทางที่เราจะไป ว่ามีระยะทางเท่าไรอีกกี่กิโลเมตรจึงจะถึงจุดหมาย และยังบอกตำแหน่งว่าเรากำลังอยู่ที่ไหนด้วย เมื่อเกิดความไม่แน่ใจในเส้นทาง

       2.ประโยชน์ต่อกรมทางหลวง

       เป็นตัวคอยกำหนดค่าบำรุงรักษาเส้นทาง โดยยึดรหัสที่ปรากฏบนหลักกิโลเมตรว่ามีความสัมพันธ์กับรหัสของแขวงจังหวัดใด จังหวัดนั้นก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และยังเป็นประโยชน์ในการเวนคืนที่ดินอีกด้วย ซึ่งหลักฐานของโฉนดที่ดินจะต้องมีความสัมพันธ์กับหลักฐานในแขวงจังหวัด โดยยึดหลักกิโลเมตรเป็นสำคัญ

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ

Card image cap

ดูให้ดี! 16 ป้ายจราจรคล้ายกัน ไม่อยากผิดกฎจราจร ต้องมองให้ชัวร์!

Posted 2 ธันวาคม 2564

การสัญจรไปมาบนถนนแต่ละครั้งนั้น ป้ายจราจรนับเป็นเครื่องหมายที่สำคัญมากๆ เพราะเป็นเครื่องบ่งชี้ของแต่ละเส้นทาง ให้ผู้ขับขี่ทุกคนได้ปฏิบัติตามเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนทั้งต่อตนเองและเพื่อนร่วมทาง ซึ่งผู้ขับขี่บางท่านอาจสงสัยว่า ป้ายจราจรหลายๆป้าย เมื่อดูผ่านๆ แล้วมีความคล้ายคลึงกันมาก แต่ไม่รู้ว่าความหมายนั้นแตกต่างกันขนาดไหน วันนี้วิริยะประกันภัยจึงแวะมาบอกความหมายของป้ายจราจร เพื่อให้ทุกท่านได้ปฏิบัติตามกฎของป้ายต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง