อยากประหยัดน้ำมัน อย่า! ขับแบบนี้

อยากประหยัดน้ำมัน อย่า! ขับแบบนี้
อยากประหยัดน้ำมัน อย่า! ขับแบบนี้

น้ำมันแพง!! ปัญหาหนักใจสำหรับเจ้าของรถหลายคน  ในเมื่อแก้ที่ราคาน้ำมันไม่ได้ เรามาดูกันว่าขับรถให้ประหยัดน้ำมันมากที่สุดต้องทำอย่างไร ไม่อยากเปลืองน้ำมัน อย่า! ขับแบบนี้

     1. ออกตัวแรง กระชาก เบรกหนัก 
     การขับรถออกตัวแรง เร็ว กระชากดังๆ ให้ล้อฟรีจนเกิดเสียงดังเอี๊ยด และเบรกทุกครั้งแบบกระทืบหนักให้รถหยุดกระทันหัน ถือเป็นการสิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเสียน้ำมันแบบเปล่าประโยชน์แล้ว ยังก่อให้เกิดความเสียหายกับอะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆ ของตัวรถได้อีกด้วย 

     2. อุ่นเครื่องได้แต่ห้ามจอดนิ่งอยู่กับที่นาน
     การอุ่นเครื่องรถยนต์แบบจอดอยู่นิ่งๆ ก่อนออกเดินทางอันที่จริงแล้วสามารถทำได้ แต่การจอดนิ่งอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ นั้นจะยิ่งทำให้เปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้น สิ่งที่ควรทำก็คือควรอุ่นเครื่องยนต์สัก 1-3 นาทีพอ หรือขับด้วยความเร็วรอบต่ำประมาณ 1-2 กม. ก็เสมือนกับการอุ่นเครื่องไปในตัวได้เช่นกัน

     3. บรรทุกหนักจนเกินไป
     หลายคนจะสะดวกกับการนำสิ่งของจำเป็นมาไว้บนรถ เพื่อง่ายต่อการใช้งานเวลาจะไปทำงานหรือไปเที่ยวไกลๆ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า รองเท้า เอกสารทำงาน รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้จิปาถะต่างๆ อีกเพียบ จนเสมือนแบกบ้าน 1 หลังไว้บนรถเลยทีเดียว ซึ่งการบรรทุกข้าวของหรือสัมภาระต่างๆ โดยไม่จำเป็น จะส่งผลให้เครื่องยนต์กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ

     4. ไม่วางแผนเส้นทาง
     เมื่อต้องเดินทางไกลในเส้นทางที่ไม่คุ้นชิน การวางแผนล่วงหน้าจะทำให้ไม่หลงและช่วยประหยัดน้ำมันแน่นอน เพราะเราจะสามารถรู้ได้ว่าทางไหนควรไป ทางไหนเร็วและไม่เสียเวลามากที่สุด ดังนั้นทุกครั้งก่อนเดินทาง ควรมีการวางแผนเส้นทางให้รอบครอบเพราะจะช่วยให้เดินทางถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลา ที่สำคัญประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเพราะไม่ต้องไปเผชิญรถติดเป็นเวลานาน

     5.ความดันลมยางต่ำจนเกินไป
     การเติมลมยางให้เหมาะสมต่อประเภทรถและถูกต้องตามอัตราการเติม จะช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นอย่างมาก เนื่องจากลมยางมีผลโดยตรงต่อการสิ้นเปลืองน้ำมัน ถ้าแรงดันลมยางต่ำกว่าปกติจะยิ่งเพิ่มแรงเสียดทานเมื่อสัมผัสกับพื้นถนน อีกทั้งยังเสี่ยงยางระเบิดได้ทุกเมื่ออีกด้วย ดังนั้นควรเช็คลมยางให้เหมาะสมกับล้อยางของรถอยู่เสมอ

     6. ปรับอุณหภูมิแอร์เกินความพอดี
     ควรปรับอุณหภูมิแอร์และแรงลมแอร์ให้พอดีต่อความต้องการในแต่ละครั้งที่ใช้รถ ไม่ควรสูงจนเกินไป เนื่องจากการปรับแอร์ให้พอดีจะเป็นการช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้อีกทางหนึ่ง ที่สำคัญแอร์จะไม่ทำงานหนักจนเกินไปอีกด้วย

     7.ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง-ไส้กรองน้ำมันเครื่อง 
     น้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องเป็นสิ่งที่ต้องการเปลี่ยนถ่ายอยู่เสมอ ไม่ควรยืดระยะเวลาการเปลี่ยนออกไปแล้วฝืนใช้จนเครื่องพัง เพราะการไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องจะทำให้น้ำมันเครื่องจะหนืดขึ้นจนไม่สามารถปั๊มน้ำมันขึ้นไปหล่อลื่นลูกสูบได้ทัน ส่งผลให้รถเคลื่อนตัวได้ช้าลง เครื่องยนต์กินน้ำมันมากขึ้น ที่สำคัญส่วนต่างๆ ของรถนั้นสึกหรอได้ไวขึ้นด้วย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ