รถยนต์เคลมประกันภัยบ่อย บริษัทประกันภัยมีหลักเกณฑ์ปรับเบี้ยประกันภัยอย่างไร

รถยนต์เคลมประกันภัยบ่อย บริษัทประกันภัยมีหลักเกณฑ์ปรับเบี้ยประกันภัยอย่างไร
รถยนต์เคลมประกันภัยบ่อย บริษัทประกันภัยมีหลักเกณฑ์ปรับเบี้ยประกันภัยอย่างไร

เมื่อขับรถดีมีรางวัลลดเบี้ยประกันภัยให้ ดังนั้นถ้าขับรถไม่ดี ไม่มีวินัย ไม่เคารพกฏจราจร ย่อมจะได้รับการเพิ่มเบี้ยประกันภัยเช่นกัน

โดยมีสาระสำคัญว่า ในกรณีผู้เอาประกันภัยมีรถเอาประกันไว้กับบริษัท และมีการเรียกร้องค่าเสียหายระหว่างปีที่เอาประกันภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ ซึ่งรถยนต์คันที่เอาประกันภัยเป็นฝ่ายประมาทหรือไม่สามารถแจ้งให้บริษัททราบถึงคู่กรณีอีกฝ่ายหนึ่งได้  อย่างน้อย 2 ครั้งขึ้นไปและรวมทั้งหมดมีจำนวนวงเงินเกิน 200% ของเบี้ยประกันภัย

แต่ถ้าถามว่าเป็นฝ่ายประมาทหรือไม่สามารถแจ้งคู่กรณีได้ 2 ครั้งหรือน้อยกว่า และวงเงินค่าเสียหายไม่เกิน 200% ของเบี้ยประกันภัย ถูกเพิ่มเบี้ยหรือไม่?

กรณีอย่างนี้ ในการต่ออายุการประกันภัยในปีต่อไป บริษัทจะใช้เบี้ยประกันภัยในลำดับขั้นเดิม ทั้งนี้ลำดับขั้นของการเพิ่มเบี้ยประกันภัยกฏหมายได้กำหนดไว้ ดังนี้

ในระยะเวลาประกันภัยปีที่ผ่านมา มีการเรียกร้องค่าเสียหายที่รถคันเอาประกันภัยเป็นฝ่ายประมาทหรือไม่สามารถแจ้งให้บริษัททราบถึงคู่กรณีอีกฝ่ายหนึ่งได้ตั้งแต่ 2 ครั้งขึ้นไปและมีวงเงินค่าเสียหายเกินกว่า 200% ของเบี้ยประกันภัยตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น  บริษัทมีสิทธิ์เพิ่มเบี้ยประกันสำหรับรถยนต์คันนั้น ดังนี้

เพิ่ม 20%   ของเบี้ยประกันภัยสุทธิของปีที่ต่ออายุ
เพิ่ม 30%   หากเข้าหลักเกณฑ์ 2 ข้อข้างต้น 2 ปีติดต่อกัน
เพิ่ม 40%   หากเข้าหลักเกณฑ์ข้างต้น  3 ปีติดต่อกัน
เพิ่ม 50%   หากเข้าหลักเกณฑ์ข้างต้น 4 ปีติดต่อกันหรือมากกว่านั้น

แต่ถ้าขับรถดี มีวินัย เคารพกฏจราจร เบี้ยประกันภัยมีแต่ลดลงไม่มีเพิ่มแน่นอน

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ