“Wrap Car” เปลี่ยนสีรถใหม่ไม่แจ้งขนส่ง โดนจับ!

“Wrap Car” เปลี่ยนสีรถใหม่ไม่แจ้งขนส่ง โดนจับ!
“Wrap Car” เปลี่ยนสีรถใหม่ไม่แจ้งขนส่ง โดนจับ!

ปัจจุบันนี้วิธีเปลี่ยนสีรถที่นิยมกันมาสำหรับผู้ขับคือก็คือการ “Wrap” เพราะนอกจากจะดูแลรักษาง่ายแล้วยังสามารถเปลี่ยนสีได้บ่อยๆ อีกด้วย ซึ่งในการเปลี่ยนสีรถแต่ละครั้งนั้นยังมีสิ่งสำคัญที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถละเลยได้เลย ก็คือ การแจ้งต่อนายทะเบียนเรื่องการเปลี่ยนสีรถให้เรียบร้อยตามที่กฎหมายกำหนด โดยพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 13 ระบุไว้ว่า 

     "รถใดที่จดทะเบียนแล้ว หากมีการเปลี่ยนสีรถให้ผิดไปจากที่จดทะเบียนไว้ เจ้าของรถต้องแจ้งนายทะเบียนภายใน 7 วันนับแต่วันเปลี่ยนแปลงสีรถ หากเกินกำหนดจะมีความผิดตามมาตรา 60 ระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท"

     หลักฐานสำหรับการแจ้งเปลี่ยนสีรถมีอะไรบ้าง
       1. ใบคู่มือจดทะเบียนรถ
       2. ภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน
       3. หลักฐานการเปลี่ยนสีรถ เช่น ใบเสร็จรับเงินค่าจ้างทำสี

     ขั้นตอนการดำเนินการแจ้งเปลี่ยนสีรถ
       1. ยื่นคำขอพร้อมหลักฐาน เพื่อขอนำรถเข้ารับการตรวจสอบ
       2. ยื่นตรวจสอบคำขอพร้อม หลักฐานและผลผ่านการตรวจสอบรถ
       3. ชำระค่าธรรมเนียม
       4. รอรับเอกสารคืน

     ค่าใช้จ่ายในการแจ้งเปลี่ยนสีรถยนต์
       1. ค่าธรรมเนียมการแจ้งเปลี่ยนสีรถ 50 บาท
       2. ค่าดำเนินการตรวจสภาพรถโดยกรมการขนส่งทางบก 50 บาท
       3. ค่าคำขอ 5 บาท


     ผู้ขับขี่ที่เปลี่ยนสีรถโดยการ wrap หรือวิธีทีใดก็แล้วแต่ สามารถดำเนินการแจ้งเปลี่ยนสีรถได้ที่ สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ หรือบริการ Drive Thru Service ภายในอาคารตรวจสภาพรถที่ กรมการขนส่งทางบกจตุจักร ได้เช่นกัน

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ