จอดรถทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งานช่วง WFH เสี่ยงรถพังจริงหรือ?

จอดรถทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งานช่วง WFH เสี่ยงรถพังจริงหรือ?
จอดรถทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งานช่วง WFH เสี่ยงรถพังจริงหรือ?

อยู่บ้าน Work from home มานาน หลายคนอาจสงสัยว่ารถที่จอดเฉยๆ ไม่ค่อยได้ใช้งานนั้น สร้างปัญหาได้ด้วยเหรอ? ซึ่งจริงๆ แล้ว การที่จอดรถทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน สามารถสร้างปัญหาได้มากกว่าที่คุณคิด จะมีปัญหาอะไรบ้างตามมาดูกันเลย 

     1.รถสตาร์ทไม่ติด ปัญหานี้เกิดได้บ่อย ซึ่งสาเหตุหลักๆ มักจะเกิดจากแบตเตอรี่เสื่อม หรือมอเตอร์สตาร์ทเสื่อม สามารถแก้ได้ด้วยการพ่วงแบตกับรถคันอื่นๆ หรือถ้าตรวจสอบแล้วมีการเสื่อมสภาพมากจนเกินไป ควรนำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจสภาพและเปลี่ยนแบตลูกใหม่ทันที 

     2.ยางรถยนต์ใช้งานไม่ได้ เพราะรถที่ถูกจอดทิ้งเป็นเวลานานไม่มีการเคลื่อนไหวไปไหน ทำให้หน้ายางด้านที่สัมผัสกับพื้นต้องรับน้ำหนักอยู่ฝั่งเดียว และเนื่องจากพื้นมีความร้อนสูง จึงส่งผลให้หน้ายางนั้นเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

     3.น้ำมันรถเสื่อมสภาพ เนื่องจากเครื่องยนต์ไม่ได้ถูกใช้งานจอดนิ่งไม่เคลื่อนไหว อาจส่งผลให้น้ำมันรถหรือน้ำมันเครื่องยนต์ต่างๆ เกิดการเสื่อมสภาพ เช่น เกิดเชื้อรา แบคทีเรีย หรือแห้งคาถังก็เป็นได้ 

     4.สัตว์เข้าไปอยู่อาศัย ปัญหานี้เรียกว่าเป็นปัญหาหนักใจอีกอย่างนึง เพราะเจ้าสัตว์ตัวร้ายมักจะไม่ได้เข้าไปเพื่ออาศัยแต่เพียงอย่างเดียว บ่อยครั้งที่มันชอบกัดสายไฟต่างๆ ภายในรถ โดยที่เราไม่รู้ตัว พอจะใช้รถอีกครั้งรถดันพังเสียแล้ว

     5.สภาพรถเก่ากว่าเดิม แค่จอดรถทิ้งไว้วันเดียวฝุ่นก็เกาะแล้ว แต่เมื่อต้องจอดทิ้งไว้เป็นเดือนโดยไม่ได้ใช้งาน สภาพรถต้องเก่าลงอย่างแน่นอน ทั้งฝุ่น ลม แดด ฝน หรือมูลสัตว์ สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้สีรถถลอกหรือเสื่อมสภาพลงจนเกิดสนิมได้

     จบไปกับ 5 ปัญหาปวดหัวกับรถที่ไม่ได้ใช้งาน ผู้ขับขี่หลายท่านคงนั่งกุมขมับพร้อมกับตั้งคำถามว่า “แล้วจะทำอย่างไรเมื่อต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานๆ?”

     1.หมั่นสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อกระตุ้นการเผาไหม้อย่างสมบูรณ์แบบ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ให้น้ำมันที่ค้างอยู่ได้เกิดการหมุนเวียนเอาน้ำมันใหม่มาแทน ป้องกันการเสื่อมสภาพของตัวเครื่องและน้ำมัน

     2.เช็คอายุของแบตเตอรี่อยู่เสมอ โดยส่วนใหญ่แบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 1.5 - 2 ปี แต่เมื่อรถต้องจอดทิ้งไว้เฉยๆ ไม่ได้ใช้งาน อายุของแบตเตอรี่จะสั้นกว่าเดิม การเช็คสภาพแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งที่ควรทำ

     3.หาอุปกรณ์ป้องกันสิ่งมีชีวิตที่จะเข้ามาอยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็น ลูกเหม็น ยาไล่หนูต่างๆ เพื่อป้องกันการย้ายรังมาอาศัยอยู่ที่รถคันโปรดของเราได้ 

     4.ควรล้างรถอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง ป้องกันการฝังแน่นของคราบสิ่งสกปรกทั้งหลายที่ปลิวมาเกาะ และควรหาผ้าคลุมรถปิดให้มิดชิดเพื่อป้องกันฝุ่น ลม และเลี่ยงจอดในที่แดดจัดหรือกลางแจ้ง

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ