ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เพชรบูรณ์

ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เพชรบูรณ์
ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เพชรบูรณ์

ช่วงเทศกาลสารทไทยชาวเมืองเพชรบูรณ์จะร่วมกันอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง ไปทำพิธีอุ้มพระดำน้ำในแม่น้ำป่าสัก โดยเชื่อว่าจะทำให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล พืชพันธุ์ธัญญาหารมีความอุดมสมบูรณ์

 

        เริ่มจัดงานในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 (ประมาณเดือน ก.ย.-ต.ค.) โดยจัดต่อเนื่องกัน 3 วัน งานประเพณีจัดที่วัดไตรภูมิ ส่วนพิธีอุ้มพระดำน้ำ ประกอบพิธี ณ วัดโบสถ์ชนะมาร ในอำเภอ เมือง

 

มีตำนานเล่าว่า วันหนึ่งชาวประมงไปหาปลากันในแม่น้ำป่าสัก แต่ไม่มีใครจับปลาได้เลยแม้แต่คนเดียว ทว่าขณะชาวประมงกำลังนั่งปรับทุกข์กันอยู่นั้น ก็เกิดเหตุมหัศจรรย์ขึ้น น้ำบริเวณวังมะขามแฟบที่ไหลเชี่ยวกรากอยู่เริ่มหยุดนิ่ง จากนั้นก็มีพรายน้ำผุดขนาดใหญ่ แล้วพระพุทธรูปองค์หนึ่งก็ค่อยๆ ลอยขึ้นเหนือผิวน้ำ ขึ้นมาทีละน้อยแล้วมากขึ้นราวกับน้ำเดือด กระทั่งกลายเป็นวังน้ำวน คล้ายดำผุดดำว่ายอยู่ตลอดเวลา ชาวบ้านจึงลงไปอัญเชิญพระพุทธรูปองค์นั้นขึ้นมาประดิษฐาน ณ วัดไตรภูมิ

 

        ล่วงถึงวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 หรือวันสารทไทย ของปีถัดมา พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวกลับหายจากที่ประดิษฐานเดิม ไปปรากฏอยู่กลางแม่น้ำป่าสักบริเวณวังมะขามแฟบอันเป็นที่ที่พบพระพุทธรูปในครั้งแรก ชาวบ้านจึงร่วมกันอัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดไตรภูมิอีกครั้งหนึ่ง พร้อมถวายนามว่า “พระพุทธมหาธรรมราชา" และถือเป็นประเพณีว่า เจ้าเมืองเพชรบูรณ์ต้องอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาไปประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำที่บริเวณวังมะขามแฟบ หน้าวัดโบสถ์ชนะมาร เป็นประจำทุกปี

 

ในวันงานมีการถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุ ผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งถือเป็นเจ้าเมืองเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยข้าราชการ พ่อค้า และประชาชน ร่วมกันอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาขึ้นประดิษฐานในบุษบกบนรถ ซึ่งอยู่ ณ ต้นขบวนรถบุปผชาติที่ตกแต่งอย่างสวยงาม แล้วแห่แหนรอบเมือง วันรุ่งขึ้นจะมีขบวนแห่ทางน้ำ โดยอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาลงเรือ แห่ไปตามลำน้ำป่าสักจนถึงบริเวณหน้าวัดโบสถ์ชนะมาร จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งเป็นตัวแทนของชาวเพชรบูรณ์จะอัญเชิญพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืององค์นี้ลงดำน้ำในแม่น้ำป่าสัก ถือเป็นสิริมงคล

 

        วันสุดท้ายมีการแข่งเรือยาว ชาวบ้านแต่ละตำบลจะส่งตัวแทนมาร่วมแข่งขันชิงรางวัลกันทุกปี

ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เพชรบูรณ์

 

 

ใครที่กำลังจะออกเดินทางและมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ