จะเป็นยังไง หากรถของคุณไม่มีประกัน ?

จะเป็นยังไง หากรถของคุณไม่มีประกัน ?
จะเป็นยังไง หากรถของคุณไม่มีประกัน ?

ทุกคนน่าจะทราบกันดีว่าการมีรถยนต์สักคันต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ทั้งค่าผ่อนรถที่กว่าจะหมดอีกหลายปี ค่าซ่อมบำรุงและอีกมากมาย อีกทั้งค่าประกันรถยนต์ที่ต้องต่อทุกปี ซึ่งบางคนไม่ได้ขับรถไปไหนไกล เพียงแค่ขับออกจากบ้านไปที่ทำงานเท่านั้น ความเสี่ยงต่ำขนาดนี้แล้วทำไมยังต้องควักเงินจ่ายค่าเบี้ยประกัน ไม่จำเป็นต้องทำประกันรถยนต์ก็ได้ หากใครที่มีความคิดแบบนี้ เราจะพาไปดูเหตุผลดีๆ กันว่าหากรถของคุณไม่มีประกันจะส่งผลยังไงบ้าง



 

จะเกิดอะไรขึ้น หากรถไม่มีประกัน ?
1.ไม่มีคนคอยช่วยเหลือหรือให้คำปรึกษาเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

เชื่อว่ามีหลายคนที่เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมักจะตกใจจนทำอะไรไม่ถูก หากรถที่คุณขับไม่ได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ คุณจะต้องจัดการเคลียร์ปัญหากับคู่กรณีเอง ไม่มีคนคอยช่วยให้คำปรึกษาหรือไกล่เกลี่ยปัญหาให้กับคุณ ทำให้เสียเวลามากยิ่งขึ้น แต่กลับกันหากรถยนต์ที่คุณขับอยู่ทำประกันรถยนต์เอาไว้ คุณจะมีที่ปรึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญที่สามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในยามที่คุณต้องการความช่วยเหลือหรือเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน 

2.ต้องมีสติและขับรถระมัดระวังมากขึ้นกว่าเดิม

การมีสติและความระมัดระวังในการขับขี่เป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ต้องมีคือ ความไม่ประมาทที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเราเองหรือผู้ใช้ถนนร่วมกับเรา ดังนั้นคุณจำเป็นต้องตั้งสติและขับขี่อย่างระมัดระวังให้มากขึ้น หากคุณเลือกที่จะขับรถที่ไม่มีประกัน 

3.จ่ายค่าเสียหาย ค่าซ่อมเอง จนไม่มีเงินเก็บ

เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นและเราเป็นฝ่ายผิด แถมรถไม่มีประกัน สิ่งที่ตามมาคือ ค่าชดเชยความเสียหายที่เราต้องควักเงินในกระเป๋าตัวเองจ่ายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรถของคุณหรือของคู่กรณี ไม่มีคนมาคอยช่วยดูแล หรือคุ้มครองในส่วนของทรัพย์สินต่างๆ เนื่องจากไม่ได้ทำประกันรถยนต์ ซึ่งหากรถของคู่กรณีมีราคาที่สูง ค่าซ่อมอาจมีราคาที่สูงกว่าเบี้ยประกันรถยนต์ในแต่ละปีเสียอีก

4.ทำทุกขั้นตอนเอง สู้คดีในศาล

หากไม่ได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้และขับรถที่ไม่มีประกันไปเกิดอุบัติเหตุ คุณจะต้องทำทุกอย่างเองตั้งแต่เจรจากับคู่กรณี คอยเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ รวมไปถึงพูดคุยกับเจ้าหน้าที่และประกันของคู่กรณีตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง หรือหากเป็นอุบัติเหตุที่เกิดการเสียชีวิตขึ้นและคุณเป็นฝ่ายผิด ต้องขึ้นศาล คุณอาจต้องควักเงินจ่ายเองและสู้คดีในศาลเองอีกด้วย เพราะไม่มีใครคอยช่วยประกันตัวผู้ขับขี่ในคดีอาญาให้กับคุณ

5.เกิดเหตุน้ำท่วม รถไฟไหม้ รถหาย ก็ไม่ได้อะไรคืน

เพราะเมื่อเกิดเหตุ ภัยธรรมชาติหรือเรื่องเหนือความควบคุมอย่างการถูกขโมยรถ หากรถไม่มีประกันก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองและได้รับเงินชดเชยค่าเสียหาย ซึ่งหากคุณไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น การทำประกันรถยนต์ชั้น 1, 2+ อาจช่วยให้คุณวางใจได้มากขึ้น

และถ้าไม่ทำประกันรถยนต์ได้ไหม ? 

ตอบเลยว่า ได้ หากเป็นประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ เนื่องจากไม่มีกฎหมายข้อไหนที่บังคับว่าต้องทำประกัน ซึ่งจะมีความแตกต่างกับประกันรถยนต์ภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. รถยนต์ ที่รถทุกคันจะถูกบังคับทำประกันภัยประเภทนี้ เพื่อที่จะได้รับความคุ้มครองในตัวบุคคลเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ในรูปแบบของเงินชดเชยค่ารักษาพยาบาลตามที่กำหนดเอาไว้

เห็นไหมครับว่า หากคุณขับรถไม่มีประกันไปบนท้องถนน เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นสิ่งที่คุณจะต้องเผชิญมีอะไรบ้าง หากไม่อยากปวดหัวและกังวลกับเรื่องเหล่านี้ ก็ควรที่จะทำประกันรถยนต์เอาไว้

 

การทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ

Card image cap

ต่อประกันรถล่วงหน้า ต้องทำอย่างไรและมีข้อดีอะไรบ้าง ?

Posted 1 กันยายน 2564

รถยนต์ เป็นยานพาหนะที่จำเป็นในการเดินทางของคนในยุคปัจจุบัน และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญสำหรับคนมีรถก็คือ การทำประกันรถยนต์ ซึ่งในแต่ละกรมธรรม์ก็ให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไป และเป็นการกระจายความเสี่ยงของค่าเสียหายรถยนต์เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งการเลือกทำประกันรถยนต์สักกรมธรรม์ที่มีความคุ้มครองที่ครอบคลุมและตอบโจทย์กับความต้องการ ทั้งเงินทุนประกัน ค่าซ่อมแซมต่างๆ ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์การใช้รถของผู้ทำประกัน เพียงแต่ต้องเลือกให้ตรงกับความต้องการและเหมาะสมกับค่าเบี้ยประกันของเรา ถึงจะเรียกได้ว่าคุ้มค่า