3 สิ่งที่ต้องมี! ต้องทำประกันอะไรบ้าง? หากเป็นเจ้าของรถยนต์ 1 คัน

3 สิ่งที่ต้องมี! ต้องทำประกันอะไรบ้าง? หากเป็นเจ้าของรถยนต์ 1 คัน
3 สิ่งที่ต้องมี! ต้องทำประกันอะไรบ้าง? หากเป็นเจ้าของรถยนต์ 1 คัน

ทุกคนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า การจะมีรถยนต์สักคันหนึ่งไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ป้ายแดงหรือป้ายขาวนั้นต่างก็มีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นค่าซ่อมบำรุง ค่าน้ำมัน ค่าตรวจเช็กสภาพตามระยะที่กำหนดและอีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีค่าประกันต่างๆ ที่เมื่อถึงกำหนดก็ต้องจ่ายตามวงเงินที่ทำ วันนี้เราจะพาไปดูกันว่า หากอยากจะเป็นเจ้าของรถยนต์สัก 1 คัน คุณจะต้องเตรียมค่าใช้จ่ายในการทำประกันอะไรบ้าง?

ประกันรถยนต์ภาคบังคับ (พรบ. รถยนต์)

ประกัรถยนต์ภาคบังคับหรือที่เรียกกันว่า พรบ. รถยนต์ เป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคนต้องทำอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นข้อกำหนดของกฎหมายที่บังคับเอาไว้ว่า ผู้มีรถยนต์จะต้องทำ พรบ. รถยนต์ ทุกคัน เพื่อรับความคุ้มครองตนเองจากอุบัติเหตุทางรถ หรือประสบอุบัติเหตุทางรถในรูปแบบอื่นๆ รวมถึงเงินค่ารักษาพยาบาลจากการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างทันท่วงที ซึ่งหากรถยนต์คันไหนที่ไม่ได้ทำ พรบ. รถยนต์เอาไว้ จะไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ประจำปีได้ อีกทั้งยังมีโทษปรับตามกฎหมายเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท อีกด้วย โดยแบ่งเป็นปรับคนขับ 10,000 บาท และเจ้าของรถยนต์อีก 10,000 บาท นั่นเอง

ต่อพรบรถยนต์

ต้องต่อภาษีรถยนต์ประจำปี (ป้ายสีเหลี่ยม)

ภาษีรถยนต์ เป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคันจะต้องเสียทุกปีอยู่แล้วตามข้อกฎหมายที่กำหนดเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ก็ต้องต่อภาษีทั้งคู่ โดยหากรถยนต์มีอายุเกิน 7 ปีขึ้นไป จะต้องตรวจสภาพรถที่ ตรอ. ก่อนที่จะนำมาต่อภาษีรถยนต์ ส่วนรถมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุเกิน 5 ปีขึ้นไป ก็ต้องตรวจสภาพรถที่ ตรอ. ก่อนจะทำการต่อภาษีเช่นเดียวกัน ซึ่งหากคุณไม่ทำการต่อภาษีรถยนต์ จะมีโทษปรับเป็นเงินตั้งแต่ 400 - 1,000 บาท และหากขาดการต่อภาษีรถยนต์นานเกิน 3 ปี จะถูกระงับทะเบียนรถ ซึ่งจะต้องนำรถไปตรวจสภาพใหม่ที่กรมขนส่งฯ เรียกว่าเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ

 

ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ

การทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ เป็นการทำประกันเพื่อรับความคุ้มครองทั้งรถและคน รวมถึงจ่ายค่าซ่อมรถของผู้เอาประกันและทรัพย์สินของคู่กรณี ในส่วนของการจ่ายค่าซ่อมรถนั้นจะขึ้นอยู่กับประเภทของประกันรถยนต์ที่เราทำประกันเอาไว้ นอกจากนี้ยังจ่ายค่ารักษาพยาบาลส่วนเกินที่นอกเหนือจาก พรบ. รถยนต์ รวมถึงจ่ายค่าชดเชยเพิ่มเติมจาก พรบ. รถยนต์ หากประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์และเสียชีวิต อีกทั้งยังมีค่าประกันตัวของผู้ขับขี่ด้วย ทั้งนี้การทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของเราเอง ซึ่งแผนประกันรถยนต์ก็มีตั้งแต่ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ โดยความคุ้มครองและค่าชดใช้ความเสียหายก็จะแตกต่างกันออกไป รวมถึงเบี้ยประกันด้วย

ทั้งหมดนี้คือ 3 สิ่งที่ต้องมี เมื่อคุณเป็นเจ้าของรถยนต์ 1 คัน และถึงแม้ว่าจะทำประกันแล้ว การขับขี่อย่างมีสติและปลอดภัย ทำตามกฎจราจรและกฎหมายย่อมดีกว่า เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุและไม่เสียเวลา ดังนั้นการทำประกันจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคน นอกจากจะเพิ่มความอุ่นใจในการขับขี่แล้ว ยังช่วยให้ประหยัดเวลา ไม่ต้องเสียค่าซ่อมรถเองเมื่อเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลอีกด้วย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มีคุณภาพ บริการรวดเร็วทันใจ เป็นธรรมอยู่ เราขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย หลากหลายประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ