5 เคล็ดลับขับรถหน้าฝนปลอดภัย

5 เคล็ดลับขับรถหน้าฝนปลอดภัย
5 เคล็ดลับขับรถหน้าฝนปลอดภัย

เชื่อว่าการขับรถหน้าฝนเป็นสิ่งที่หลายคนไม่ชอบ เพราะจะเดินทางไปไหนก็ไม่สะดวก หากวันไหนฝนตกหนักยิ่งทำให้รถติด แถมอาจทำให้เกิดน้ำท่วมแบบไม่ทันตั้งตัวอีกด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณไม่ได้ตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมใช้งานในช่วงฤดูฝนแบบนี้ วันนี้เราจึงรวบรวม 5 เคล็ดลับสำหรับการขับรถหน้าฝนให้ปลอดภัยมาฝาก เพื่อให้คุณได้เตรียมตัวเตรียมความพร้อมของรถ ก่อนที่จะนำออกไปใช้กัน

การเช็คสภาพรถ

เรื่องแรกสำหรับเตรียมตัวในการขับรถหน้าฝน ก็คือ การเช็คสภาพรถ เนื่องจากฤดูฝนเป็นช่วงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ดังนั้นการตรวจเช็คสภาพรถให้สมบูรณ์ก่อนขับขี่จึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยสิ่งที่ต้องตรวจเช็คให้ดี ก็คือ เรื่องของระบบไฟ, ที่ปัดน้ำฝน, ยางรถ และเรื่องของเบรคที่ต้องมั่นใจว่า หม้อลมเบรค, สายเบรค, จานเบรค, ผ้าเบรคและน้ำมันเบรค อยู่ในสภาพสมบูรณ์ (สามารถอ่านบทความ 8 วิธีตรวจเช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ได้ที่นี่ครับ)

นิสัยการขับขี่

ในส่วนนี้อาจเป็นเรื่องส่วนตัวที่ต้องคอยสังเกตตัวเอง เนื่องจากการขับรถหน้าฝนต้องใช้ความใจเย็นมากเป็นพิเศษ เพราะมีทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางที่ไม่ชัดเจน และยังต้องเลือกใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพถนนและการมองเห็นอีกด้วย นอกจากนี้ยังต้องขับรถโดยทิ้งระยะห่างจากคันหน้ามากกว่าปกติ ซึ่งหากเป็นคนที่ใจร้อนอาจขับขี่ด้วยความเร็ว กระชั้นชิดและประมาทจนทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ 

 

เปิดไฟหน้ารถ

อุปสรรคสำคัญในการขับรถขณะฝนตกคือสภาพอากาศที่ย่ำแย่ ทัศนวิสัยในการมองเห็นที่ไม่ชัดเจน การขับรถหน้าฝนจึงต้องใช้สมาธิมากเป็นพิเศษ การเปิดไฟหน้ารถในตำแหน่งไฟต่ำ จะช่วยให้การขับรถหน้าฝนปลอดภัยมากขึ้น เพราะคนที่ใช้ถนนร่วมกับคุณสามารถมองเห็นรถคุณได้ชัดเจนมากขึ้น อีกทั้งคุณยังสามารถมองเห็นสภาพของพื้นผิวถนนอีกด้วย ช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจได้ในทันท่วงทีหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น

ปิดแอร์ เปิดกระจกหากต้องลุยน้ำ

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยห็นรถดับกลางทาง ขณะขับผ่านถนนที่มีน้ำท่วมขังหรือฝนตกหนักเพราะลืมข้อนี้กัน สำหรับการขับรถหน้าฝน ต้องเพิ่มการสังเกตให้มากขึ้น เนื่องจากทัศนวิสัยย่ำแย่ เมื่อพบจุดที่ถนนมีน้ำท่วมขังต้องค่อยๆ ลดความเร็ว และหากต้องการขับฝ่าในจุดที่มีน้ำท่วมขังอยู่เป็นเวลานาน ควรสังเกตระดับน้ำจากรถคันหน้าหรือฟุตบาทข้างทาง เพื่อประเมินสถานการณ์เรื่อยๆ เพราะหากต้องขับรถลุยน้ำเป็นเวลานานอาจทำให้รถดับได้
อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์บังคับและจำเป็นต้องขับรถลุยน้ำจริงๆ ควรปิดแอร์ เปิดกระจกให้มีช่องว่างเพียงพอให้อากาศถ่ายเท และใช้เกียร์ต่ำเพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์ต่ำเกินไปจนน้ำอาจย้อนเข้าท่อไอเสียได้ และเมื่อขับผ่านจุดที่มีน้ำท่วมขังมาแล้ว อย่าลืมย้ำเบรคบ่อยๆ เพื่อไล่น้ำออกจากผ้าเบรคและป้องกันอาการเบรคลื่นอีกด้วย นอกจากนี้ หากฝนตกหนักจนมองไม่เห็นทางข้างหน้าในระยะ 10 เมตร ควรหาที่จอดพัก รอให้ฝนเบาลงก่อนค่อยเดินทางต่อ ไม่ควรฝืนขับรถต่อไปเพราะอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ 

 

ทำประกันรถยนต์

การทำประกันรถยนต์คือการซื้อความเสี่ยง โดยเฉพาะในฤดูฝนซึ่งเป็นฤดูที่มีความเสี่ยงมากที่สุด ทั้งอุบัติเหตุและความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมรถ โดยประกันรถยนต์ที่สามารถดูแลในยามฝนตกหนักแบบนี้ ก็คือ ประกันชั้น 1 ซึ่งเป็นประกันที่มีความคุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด หรือบางบริษัทประกันอาจมี ประกันชั้น 2 และ 3 ที่มีเงื่อนไขระบุถึงเหตุน้ำท่วมว่าจะช่วยชดเชยค่าเสียหายให้ได้เช่นเดียวกัน (สามารถดูรายละเอียด และแผนประกันภัยรถยนต์ทุกประเภทได้ที่นี่ครับ)

รู้เคล็ดลับการขับรถหน้าฝนแบบนี้แล้ว อย่าลืมตรวจเช็คกันนะครับ เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยทั้งตัวคุณและผู้ใช้ถนนร่วมกัน ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มีคุณภาพ บริการรวดเร็วทันใจ เป็นธรรมอยู่ เราขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย หลากหลายประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ

Card image cap

8 วิธีตรวจเช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

Posted 28 มิถุนายน 2564

เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 กลับมาระบาดอีกระลอกเป็นครั้งที่ 3 ทำให้หลายคนต้องกลับมา Work from Home แทนการเดินทางไปออฟฟิศ และต้องจอดรถทิ้งเอาไว้ที่บ้านเฉยๆ โดยไม่ได้ใช้งาน แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่จำเป็นต้องเดินทางไปทำงานโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว อีกทั้งสภาพอากาศในตอนนี้ที่ฝนตกค่อนข้างบ่อย อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ดังนั้นจึงต้องหมั่นตรวจเช็คสภาพรถยนต์อยู่เสมอ เผื่อมีเหตุฉุกเฉินที่จำเป็นต้องใช้งานจะได้ไม่มีปัญหามากวนใจ วันนี้เราจึงรวบรวม 8 วิธีตรวจเช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ มาฝากกันครับ